Tiếp tục rà soát, báo cáo tỉnh cho cưa hạ những cây thông có nguy cơ gãy đổ cao dọc quốc lộ 28

Lê Phước| 16/12/2019 10:23

Đi dọc quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Sơn (Đắk Glong), không khó để thấy những rặng thông héo úa, chết khô 2 bên đường.

ADQuảng cáo

Tại đoạn đường đi qua thôn Quảng Hợp và Quảng Tiến, từng vạt thông hàng chục năm tuổi vẫn vươn mình ra đến lòng đường. Điều khác biệt là những cây thông hiện đã khô héo, trụi lá chứ không còn màu xanh mướt như trước đây.

Những vạt thông chết khô dọc QL28, đoạn qua thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: Lê Phước

Khoảng nửa tháng nay, không khí lạnh kèm theo gió mạnh khiến nhiều cây thông chết khô bắt đầu gãy đổ. Nhiều cây thông lớn (đường kính từ 30 - 50 cm) bị gió quật gãy ngang thân, đổ xuống lòng đường quốc lộ 28. Anh Y Đoan, ở thôn 3, xã Quảng Sơn cho hay: “Thông chết khô mà gió mạnh nên dễ gãy đổ xuống đường lắm. Mình thường xuyên đi qua đoạn đường này nên cảm thấy rất nguy hiểm. Rất mong cơ quan chuyên môn sớm xử lý để người đi đường cảm thấy yên tâm hơn”.

Một số cây thông to lớn chết khô bị gió quật gãy ngang thân. Ảnh: Lê Phước

ADQuảng cáo

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Lê Đình Tuấn, phần lớn số thông chết dọc quốc lộ 28 đoạn đi qua địa bàn xã thuộc lâm phần quản lý, bảo vệ của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn. Trước tình hình thông có nguy cơ gãy đổ, UBND xã Quảng Sơn đã có đề nghị công ty này sớm có biện pháp xử lý. “Bản thân mình là người địa phương, thường xuyên đi lại qua đoạn đường này cũng cảm giác rất bất an chứ đừng nói người từ nơi khác đến. Do đó, chúng tôi đã đề nghị công ty sớm có báo cáo cấp trên xem xét, cho cưa hạ một số cây thông có nguy cơ gãy đổ cao”, ông Tuấn cho hay.

Những thân cây lớn gãy xuống QL28 đã được dọn dẹp vào lề. Ảnh: Lê Phước

Qua trao đổi, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp cũng xác nhận thực tế về tình trạng nguy hiểm do thông chết trên quốc lộ 28. Theo ông Hợp, mới đây, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn đã rà soát tình trạng thông chết trên tuyến đường này. Sau khi được tỉnh cho phép, công ty đã cưa hạ 50 cây thông chết khô ven đường. Phần lớn số cây rà soát đã được cưa hạ nhưng vẫn còn một số cây vướng đường dây điện nên công ty đang phối hợp với chính quyền địa phương và người dân sớm tổ chức triển khai.

Cơ quan chức năng cưa gốc thông cao để hạn chế việc người dân lợi dụng để lấn chiếm đất. Ảnh: Lê Phước

Về số lượng thông chết dọc quốc lộ 28, ông Hợp thừa nhận còn khá nhiều và gây nguy hiểm trong mùa gió này. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với công ty rà soát lại, báo cáo xin phép tỉnh cho cưa hạ số cây thông có nguy cơ gãy cao. Chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị khi cưa hạ thông phải an toàn, đồng thời để gốc cao, hạn chế tình trạng người dân lợi dụng để lấn chiếm đất. Mục tiêu của chính quyền là giữ nguyên hiện trạng đất lâm nghiệp, đồng thời bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân trong xã nói riêng và người tham gia giao thông nói chung”, ông Hợp cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục rà soát, báo cáo tỉnh cho cưa hạ những cây thông có nguy cơ gãy đổ cao dọc quốc lộ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO