Tin báo, tố giác của người dân góp phần đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm

Hoàng Thanh| 11/03/2020 08:42

Với việc xem nguồn tin của người dân là một kênh thông tin quan trọng, góp phần đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, Công an tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm.

ADQuảng cáo

Chỉ tính riêng trong tháng 2/2020, lực lượng công an toàn tỉnh đã và đang thụ lý 194 tin báo; trong đó, có 64 tin tiếp nhận mới và 127 tin từ tháng trước chuyển sang. Sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng công an đã tổ chức giải quyết, xác minh cũng như khởi tố nhiều vụ án hình sự liên quan, thông qua những tin báo, tố giác có chất lượng, có căn cứ từ cơ sở.

Người dân trên địa bàn TP. Gia Nghĩa kiến nghị với Công an tỉnh về một số vấn đề bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn

Theo đó, khi tiếp nhận những tin báo tố giác tội phạm của  người dân, hầu hết cán bộ điều tra đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình điều tra, xác minh. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố cũng được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, nhất là phối hợp với viện kiểm sát trong việc trao đổi, tài liệu, chứng cứ, thống nhất quan điểm giải quyết.

Tuy nhiên, kết quả giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm vẫn còn thấp so với kế hoạch đã đề ra. Theo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an tỉnh, tình trạng vi phạm thời hạn xác minh tin báo, tố giác về tội phạm (theo Điều 147, Bộ luật Hình sự) vẫn xảy ra tại một số cơ quan điều tra cấp huyện. Qua kiểm tra, một số công an xã, phường, thị trấn vẫn còn những hạn chế trong việc chấp hành pháp luật về công tác xử lý tin báo, tố giác về tội phạm.

ADQuảng cáo

Cụ thể, nhiều vụ việc không được lập biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm. Việc điều tra ban đầu, kiểm tra thông tin tại hiện trường, truy tìm, thu giữ tang vật, phương tiện liên quan còn sơ sài. Một số tang vật, phương tiện tạm giữ không được đề xuất xử lý theo quy định; khi nhận biên bản ghi nhận vụ việc, kiểm tra hiện trường không có sự tham gia của người chứng kiến…

Ngoài ra, những vụ việc chưa đến mức xử lý hình sự, các đơn vị công an xã, phường, thị trấn khi thiết lập hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính còn sơ sài, chưa đúng quy định, chưa đăng ký nộp lưu để quản lý đối tượng, không xác minh thân nhân lai lịch, tra cứu tiền án, tiền sự để làm căn cứ xử lý. Một số đơn vị khi xử phạt vi phạm hành chính không tống đạt quyết định xử phạt, không thông báo việc xử phạt vi phạm hành chính cho chính quyền địa phương nơi đối tượng cư trú. Nhiều vụ việc xử lý vi phạm hành chính còn để kéo dài, quá hạn.

Trước thực tế trên, vấn đề đặt ra cho lực lượng công an các cấp hiện nay là phải khắc phục những hạn chế để nâng cao chất lượng giải quyết tin báo tố giác tội phạm. Qua đó, người dân có thêm niềm tin đối với cơ quan chức năng, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn.

Để nâng cao hiệu quả xử lý tin báo, tố giác tội phạm, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu công an các huyện, thành phố, các phòng nghiệp vụ, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 15 ngày 17/4/2019 của Đảng ủy Công an tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Đặc biệt, đối với những tin báo, tố giác về tội phạm đã tiếp nhận cần đẩy nhanh tiến độ, hạn chế gia hạn xác minh, không để  xảy ra tình trạng quá thời hạn giải quyết.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin báo, tố giác của người dân góp phần đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO