Tổ tự quản góp phần giữ gìn an ninh trật tự cơ sở

Phan Tuấn| 13/04/2018 09:40

Từ mô hình thí điểm thành lập năm 2015, đến nay xã Quảng Tâm (Tuy Đức) đã phát triển và duy trì hoạt động được 8 tổ tự quản, với gần 30 thành viên tham gia. Qua thực tế, tổ tự quản đã phát huy tốt vai trò trong giữ gìn, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

ADQuảng cáo

Tổ tự quản phối hợp với Công an xã tuần tra, kiểm soát địa bàn

Nhiều người dân ở Quảng Tâm cho biết, thôn 4 nằm ngay bên tỉnh lộ 1, thuận tiện để giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế, song đó cũng là điều kiện dễ phát sinh mất an ninh trật tự. Những năm trước đây, thôn 4 là địa bàn nổi cộm về trộm cắp, cướp giật, nghiện hút… Để giải quyết, chính quyền địa phương đã tư vấn cho người dân nơi đây thành lập các tổ tự quản làm nhiệm vụ tuần tra, nắm bắt tình hình cơ sở. Từ đó, thôn 4 đã thành lập một số tổ tự quản.

Công an xã Quảng Tâm trực tiếp xây dựng quy chế hoạt động của mô hình này, sau đó lấy ý kiến nhân dân rồi ban hành thành quy chế chung cho tất cả các tổ tự quản. Có quy chế chung, hoạt động của tổ tự quản diễn ra thuận lợi. Theo phân công nhiệm vụ, đều đặn với gậy cao su, đèn pin… thành viên của các tổ tự quản có mặt tại nương rẫy của người dân để tuần tra, kiểm soát địa bàn.

Thời gian tuần tra linh động trong cả ngày, trong đó chủ yếu tập trung từ lúc 7 giờ tối đến 5 giờ sáng. Các tổ tự quản đều công khai số điện thoại để mọi người có thể liên lạc. Nếu có tin báo về vụ việc an ninh trật tự xảy ra tại địa phương, tổ tự quản sẽ có mặt và báo cáo cho cấp trên tổ chức lực lượng giải quyết.

ADQuảng cáo

Hàng tháng, các tổ tự quản cùng với nhân dân duy trì sinh hoạt, họp thôn… để kết hợp phổ biến giáo dục pháp luật, giải quyết các mâu thuẫn, xích mích nhỏ ở địa phương. Các tổ tự quản còn tổ chức cho các hộ trong thôn ký cam kết không có người vi phạm pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác đấu tranh, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Nhân dân thôn 4 xây dựng đường điện chiếu sáng hỗ trợ các Tổ tự quản thực hiện nhiệm vụ

Ông Thái Thanh Hoài, Phó trưởng Công an xã Quang Tâm cho biết, từ khi thành lập, các Tổ tự quản giống như những "sợi dây" liên kết chặt chẽ giữa quần chúng với lực lượng công an trong phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm. Các tổ tự quản đã cung cấp cho xã rất nhiều tin báo tố giác tội phạm, góp phần đắc lực vào việc xóa sổ các tụ điểm tệ nạn, chích hút ma túy, các đối tượng trộm cắp...

Nhiều người dân ở thôn Quảng Tâm khẳng định, việc thành lập và duy trì hoạt động các tổ tự quản đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở; đặc biệt, nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Ông Lưu Ngọc Khoa, một người dân ở thôn 4 chia sẻ: “Trước đây khi chưa có các tổ tự quản, ở địa phương người dân chỉ cần mất cảnh giác là bị kẻ gian trộm cắp các tài sản giá trị như: Xe máy, ti vi, tiền bạc… Thậm chí ngay cả những con gà, con chó cũng bị các đối tượng trộm cắp. Tuy nhiên, từ khi các tổ tự quản ra đời, nhiều loại tội phạm đã bị đẩy lùi, người dân chúng tôi có thể yên tâm sinh hoạt, phát triển kinh tế. Chúng tôi cũng sẵn sàng góp kinh phí xây dựng đèn điện chiếu sáng đường làng, ngõ xóm, kinh phí xăng xe, điện thoại… để tạo điều kiện cho các tổ tự quản hoàn thành tốt nhiệm vụ được nhân dân tín nhiệm, giao phó”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ tự quản góp phần giữ gìn an ninh trật tự cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO