Trại giam Đắk P'lao khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho phạm nhân

Phan Tuấn| 05/01/2017 09:50

Đã thành thói quen, sau giờ lao động, các phạm nhân ở Trại giam Đắk P’lao ở xã Đắk Som (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) lại tìm đến thư viện để nghiền ngẫm những trang sách, bài báo.

ADQuảng cáo

Với những người từng lầm lỗi, đang thụ án, thì khoảng thời gian đọc sách chính là lúc để họ học hỏi, tích lũy kiến thức, mai này khi được trở về với xã hội sẽ làm những việc có ích cho đời.

Phạm nhân Trại giam Đắk P'lao đọc sách, báo để học hỏi, tích luỹ kiến thức

Đến thăm thư viện Trại giam Đắk P’lao, chúng tôi chứng kiến có rất nhiều phạm nhân đang mải mê kiếm tìm cho mình những cuốn sách ưa thích. Phạm nhân Trần Thanh Phong (SN 1995), ở huyện Bù Đốp (Bình Phước) tâm sự: “Bản thân tôi đã đánh mất tuổi xuân chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật. Những ngày đầu mới vào trại, bản thân còn mù chữ nên tư tưởng hoang mang, dao động lắm. Thế nhưng, được sự giáo dưỡng, giúp đỡ của cán bộ trại giam nên tôi đã biết đọc, biết viết và bây giờ rất thích thú được đọc sách, báo”. 

Theo Phong, qua những trang sách, thấy có nhiều điều hay lẽ phải, nhất là có không ít tấm gương biết làm lại cuộc đời sau khi lầm lỡ. Vì vậy, Phong tự nhắc nhở bản thân sẽ chăm chú đọc sách báo hơn nữa để tích lũy những kiến thức bổ ích, sau này khi ra tù có thể áp dụng xây dựng cuộc sống tốt đẹp.

Phạm nhân Trần Văn An (SN 1976), ở huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) cũng từng có những năm tháng quay cuồng bên “nàng tiên nâu” chia sẻ: “Bản thân tôi đã từng sai lầm nghiêm trọng để rồi phải trả giá bằng những tháng ngày tù tội. Khi vào tù, biết trong này có thư viện để cho phạm nhân đọc sách, báo, tôi rất vui mừng vì đã có món ăn tinh thần hết sức ý nghĩa. Những kiến thức bổ ích từ những trang sách, báo đã giúp tôi thêm hiểu biết, để sau này khi chấp hành xong án phạt trở về với cộng đồng sẽ không còn tái diễn những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật nữa”.

ADQuảng cáo

Ở Trại giam Đắk P’lao, nhiều phạm nhân khi mới vào trại, tư tưởng còn bi quan, thậm chí còn bị mù chữ, hoàn toàn không nhận thức, nắm bắt được những chính sách, quy định của pháp luật. Tùy theo từng thành phần, Ban giám thị Trại giam đã phân loại, giáo dục, dạy chữ và đả thông tư tưởng để phạm nhân yên tâm cải tạo. Sau những giờ lao động, tất cả phạm nhân đều có thể đến thư viện đọc sách.

Hơn nữa, nếu như phạm nhân nào có nhu cầu mượn sách về đọc tại buồng giam thì cũng được tạo điều kiện để đăng ký. Cứ như vậy, thời gian qua, phong trào đọc sách, báo trong phạm nhân được khơi dậy. Đặc biệt, vào hai ngày cuối tuần, thư viện trại giam luôn đón nhận rất nhiều bạn đọc là phạm nhân ghé thăm, mượn sách để đọc.

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám thị Trại giam Đắk P’lao thì Đảng, Nhà nước luôn có chủ trương khoan hồng, quan tâm, tạo điều kiện cho những người lầm lỗi được sửa chữa sai phạm, thay đổi nhận thức để hoàn lương trở về với cuộc sống đời thường. Vì vậy, việc hoàn thiện tâm hồn, xây dựng lối sống lành mạnh thông qua những trang sách, bài báo là việc làm hết sức ý nghĩa đối với mỗi phạm nhân. Đều đặn mỗi quý, đơn vị đều phối hợp với Thư viện tỉnh luân chuyển, bổ sung các đầu sách mới.

Các loại sách báo như sách tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sách chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sách hướng nghiệp, rèn luyện kỹ năng sống…Trại giam cũng luôn khuyến khích các gia đình, người thân gửi những cuốn sách, báo phù hợp, có ý nghĩa để phạm nhân đọc, nâng cao hiểu biết.

Việc tạo điều kiện cho phạm nhân đọc sách đã góp phần vào việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là hỗ trợ công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân. Với những người lầm lỗi thì việc đọc sách không chỉ là “kênh” giải trí mà còn có thể hiểu thêm về các chế độ, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, qua đó, có thêm động lực, hướng phấn đấu.

Hơn nữa, việc đọc sách còn là cánh cửa mở lối tương lai, định hướng nghề nghiệp cho họ ngay khi mãn hạn tù. Khi trở về tái hòa nhập cộng đồng, họ sẽ biết cân nhắc bản thân, điều chỉnh hành vi, ứng xử của mình đúng chuẩn mực, sớm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trại giam Đắk P'lao khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho phạm nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO