Tránh xa ma túy, không sử dụng dù chỉ một lần

Hoàng Thanh| 13/08/2018 10:02

Đó là tâm sự từ đáy lòng của những phạm nhân đang thụ án ở Trại giam Đắk P’lao (Bộ Công an) vì phạm tội buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.

ADQuảng cáo

Vào tù ra tội vì ma túy

Phạm nhân Võ Văn Hải (SN 1975), quê ở Nghệ An đang chịu mức án 18 năm tù giam vì tội buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Hải “nhập trại” tháng 10/2014 và 4 năm qua luôn day dứt và ân hận về hành động sai trái của mình. Mặc dù mức án cao, song Hải phấn đấu học tập, cải tạo tốt để sau khi ra tù trở thành một con người đúng nghĩa.

Phạm nhân Võ Văn Hải tâm sự, vì thiếu bản lĩnh nên đi vào con đường tối tăm.  Ảnh: Quang Vũ

Tâm sự với chúng tôi, Hải cho biết bản thân lấy vợ năm 23 tuổi, là một cô gái nông dân chân chất. Con đầu của Hải năm nay đã 20 tuổi và cháu thứ 3 thì mới 7 tuổi. Hải kể, sau khi lập gia đình, hai vợ chồng cũng chí thú làm ăn nhưng ruộng nương ít, làm không đủ ăn. Năm 1999, Hải đã theo bạn bè vào Nam để làm thêm, những mong có tiền gửi về phụ giúp vợ nuôi con. Thế nhưng, do thiếu bản lĩnh, Hải đã bị bạn bè rủ rê sử dụng ma túy rồi trở thành con nghiện lúc nào không hay. Khi đã nghiện ngập, Hải không chỉ bỏ bê công việc mà còn tham gia buôn bán ma túy để có tiền thỏa mãn những cơn nghiện ngày càng tăng.

Năm 2004, Hải bị bắt vì buôn bán ma túy trái phép và năm 2010 được ra tù, nhưng sau đó lại bị bạn xấu rủ rê nên đã hút lại và bị bắt lần 2, chịu án 3 năm tù. Đến năm 2013, lần thứ 2 được tha nhưng Hải lại bị bắt vì tiếp tục buôn bán ma túy và lần này chịu mức án tới 18 năm tù.

ADQuảng cáo

Ngẫm lại những hành động sai trái của mình, Hải rất ân hận thương vợ con vì không giúp được gì mà còn khiến gia đình phải khổ sở, chịu nhiều tiếng xấu. Hải tâm sự: “Bản thân tôi vì thiếu bản lĩnh đi vào con đường tối tăm, nên khuyên mọi người ở ngoài đời hãy tránh xa ma túy vì nếu đã lỡ dính vào thì không có lối thoát”.

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám thị Trại giam Đắk P’lao, phạm nhân phạm tội liên quan đến ma túy đang thi hành án tại đây chiếm tới 46% tổng số phạm nhân. Đáng chú ý, số phạm nhân này có độ tuổi từ 18 đến 35 chiếm tỷ lệ khá cao, lên đến 35%. So với các phạm nhân khác, việc giáo dục số phạm nhân phạm tội ma túy phải có phương pháp riêng, kiên trì và người quản giáo phải có tâm. Đáng mừng là số phạm nhân này hầu hết đều cải tạo tốt, trong những năm qua có nhiều người được giảm án. Nhiều phạm nhân sau khi ra tù đã trở thành những người công dân tốt, không tái phạm, nuôi sống gia đình bằng chính nghề đã học được trong thời gian ở tù.

Đua đòi nên dính vào ma túy

Phạm nhân Phạm Minh Toàn (SN 1991), quê ở Nam Định, “nhập trại" tháng 4/2017 với mức án 11 năm vì tội buôn bán trái phép chất ma túy cũng rất ân hận. Toàn trải lòng: “Vì đua đòi nên tôi dính vào ma túy, vào trại hơn 1 năm nay, được sự giáo dục, cảm hóa mới thấy ân hận. Khi vào tù, vợ cũng bỏ đi, cháu nhỏ 5 tuổi bơ vơ ở với bà ngoại. Tôi quyết tâm cải tạo, học tập tốt, mong sớm có ngày trở lại để làm một người cha tốt, nuôi con.

Phạm nhân Phạm Thành Vũ (SN 1992), quê ở Thái Bình, vốn là một cậu học trò thông minh, học giỏi. Cũng chỉ vì bị rủ rê, trong một lần sinh nhật bạn, Vũ đã sử dụng ma túy rồi bị "nàng tiên nâu" quyến rũ. Từ đó, Vũ học hành sa sút rồi bỏ học theo bạn xấu đi bán ma túy để có tiền sử dụng. Với mức án 9 năm, nếu phấn đấu tốt ra tù, Vũ còn có cơ hội làm lại cuộc đời. Vũ tâm sự: "Vào tù, tôi mới thấm thía sai lầm của mình, do xa xôi nên bố mẹ ít khi vào thăm. Cũng mong các bạn trẻ hãy tỉnh táo, đừng như tôi mà phải tù tội".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh xa ma túy, không sử dụng dù chỉ một lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO