Triển khai các phương án hạn chế cháy rừng trong mùa khô

Lam Sơn - Lê Phước| 23/12/2019 11:34

Ngay khi bước vào đầu mùa khô năm 2019-2020, lực lượng kiểm lâm và các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng đã chủ động xây dựng nhiều phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, hướng đến mục tiêu là không để xảy ra cháy rừng trong mùa khô này.

ADQuảng cáo

Mùa “dọn” rừng

Ngoài nhiệm vụ tuần tra rừng, những ngày này, ông Lương Văn Dển cùng gần chục người trong tổ nhận khoán rừng của Vườn Quốc gia Tà Đùng ở xã Đắk Som (Đắk Glong) còn tích cực đi dọn thực bì. Theo ông Dển, cả tổ nhận khoán đã được các cán bộ kiểm lâm Vườn Quốc gia Tà Đùng hướng dẫn cách phát, dọn cây cỏ, cây bụi để không ảnh hưởng đến cây rừng còn nhỏ.

Các hộ dân nhận khoán rừng ở Vườn Quốc gia Tà Đùng cùng lực lượng kiểm lâm đốt dọn thực bì dưới tán rừng thông

"Từ khi tham gia dọn thực bì ở dưới tán rừng, mình mới biết, nếu không làm tốt vấn đề này thì rừng rất dễ bị cháy. Nhất là với rừng thông, công việc dọn rừng phải càng cẩn thận. Chỗ nào nhiều thực bì khô, mọi người phải tranh thủ gom, rồi đốt từng ít một. Một khi dưới tán rừng được làm sạch thì nguy cơ xảy ra cháy rừng sẽ được giảm thiểu đi rất nhiều", ông Dển lý giải.

Được giao quản lý, bảo vệ hơn 20.000 ha rừng đặc dụng, trong đó nhiều diện tích rừng trồng, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Hạt trưởng, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Tà Đùng cho rằng, đối với công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được đơn vị đặc biệt chú trọng. Nhiều diện tích rừng đặc dụng ở Vườn Quốc gia nằm sát nương rẫy người dân, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng luôn hiện hữu. Ngay từ đầu năm 2019, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và thành lập các tổ phòng cháy, chữa cháy rừng. Mặt khác, Vườn Quốc gia cũng xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị, địa phương ở giáp ranh rừng để huy động đủ lực lượng khi xảy ra cháy rừng.

Không có đủ nguồn lực, phương tiện chuyên dụng, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đại Thành (Đắk Mil) thường phối hợp với lực lượng kiểm lâm huyện tham gia xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.

ADQuảng cáo

Phòng cháy rừng là chính

Toàn huyện Đắk Mil hiện có khoảng 20.000 ha rừng. Theo ông Lê Văn Hoàng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Mil, bước vào mùa khô năm 2019-2020, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn đã xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Bên cạnh kiểm tra, góp ý đối với từng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, đơn vị cũng đã cử cán bộ kiểm lâm địa bàn hỗ trợ chủ rừng. Trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, chúng tôi chú trọng phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ-PV), với quan điểm phòng là chính.

Ông Trương Quốc Uy, Trưởng Phòng Quản lý sử dụng rừng, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đại Thành, cho biết: Với lực lượng có hạn, nên chủ rừng và lực lượng kiểm lâm luôn chủ động phối hợp trong công tác phòng, chống cháy rừng. Ngoài ra, Công ty còn triển khai ký cam kết phòng cháy, chữa cháy rừng với những người dân canh tác nương rẫy ven rừng. Như trường hợp, người dân khi thu hoạch hoa màu thì phải cam kết thu gom lại thành đống để đốt chứ không đốt diện rộng và dễ lan cháy rừng…

Nhờ làm tốt công tác PCCCR nên nhiều năm qua, hàng nghìn ha rừng do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên quản lý không xảy ra cháy rừng

Tăng cường giám sát, tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng

Để các đơn vị, chủ rừng triển khai hiệu quả công tác phòng, chống cháy rừng, thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã trực tiếp góp ý đối với 11 phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của các đơn vị, chủ rừng. Đối với các chủ rừng chưa xây dựng xong phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo kiểm lâm các địa phương đôn đốc, hướng dẫn hoàn thiện phương án. Mặt khác, công tác kiểm tra, giám sát chủ rừng mua sắm trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng, xây dựng đường băng cản lửa, thành lập tổ phòng cháy, chữa cháy rừng… cũng được lực lượng kiểm lâm triển khai kịp thời.

Toàn tỉnh có hơn 255.000 ha rừng

Tổng diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng toàn tỉnh Đắk Nông hiện còn hơn 331.755 ha; trong đó, diện tích đất có rừng 255.056,23 ha (rừng tự nhiên 205.995,76 ha, rừng trồng 49.060,43 ha) và đất chưa có rừng quy hoạch cho phát triển rừng hơn 76.699 ha.

Ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm tỉnh, các chủ rừng đã và đang làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Tính riêng trong năm 2019, toàn tỉnh chỉ xảy ra 3 vụ cháy rừng, làm thiệt hại 2,289 ha rừng tự nhiên.

Về công tác tuyên truyền, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã phối hợp Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh tổ chức thực hiện dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng. Các thông tin cấp cháy rừng đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh cập nhật thường xuyên, cũng như xác định các điểm báo cháy… thông qua trang website đơn vị để đông đảo người dân được biết. Cách làm này cũng góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với công tác phòng, chống cháy rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai các phương án hạn chế cháy rừng trong mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO