Truy tận gốc đối tượng cung cấp dung môi cho đường dây pha chế, sản xuất xăng giả

Phan Tuấn - Thanh Bình| 31/07/2019 16:29

Chiều 30/7, tại buổi gặp gỡ trao đổi thông tin với các cơ quan báo chí, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, việc khởi tố và bắt Lưu Văn Nguyện (SN 1977), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dầu khí Bình Minh tại Hậu Giang là thành công lớn của chuyên án. Bởi lẽ, cơ quan điều tra đã truy tận gốc đối tượng trực tiếp cung cấp dung môi cho các cá nhân, doanh nghiệp trong đường dây pha chế, sản xuất xăng giả.

ADQuảng cáo

Cơ quan Cảnh sát điều tra làm việc với đối tượng Lưu Văn Nguyện

Thông tin từ Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Công ty cổ phần dầu khí Bình Minh được Sở Công thương tỉnh Hậu Giang cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, sản xuất các loại dung môi, hóa chất thuộc danh mục kinh doanh hóa chất có điều kiện trong công nghiệp, với quy mô 77.200 tấn/ năm.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, từ 1/1/2017 đến 30/6/2019, công ty của Nguyện đã sản xuất và bán ra thị trường trên 150 triệu lít dung môi các loại, trị giá trên 1.900 tỷ đồng. Trong đó, Trịnh Sướng là một trong những khách hàng lớn đã bỏ ra 402 tỷ đồng mua  gần 31 triệu lít dung môi để pha chế xăng giả và bán ra thị trường.

Ngoài Trịnh Sướng, Đinh Chí Dũng cũng là khách hàng lớn của Nguyện khi bỏ ra số tiền trên 530 tỷ đồng để mua khoảng 40 triệu lít dung môi. Tính chung cả Trịnh Sướng và Đinh Chí Dũng thì Lưu Văn Nguyện đã bán dung môi cho 19 cá nhân, doanh nghiệp pha chế, sản xuất xăng giả. Qua điều tra, Nguyện biết rõ Sướng, Dũng và các đối tương khác mua dung môi về sản xuất xăng giả nhưng vẫn bán vì lợi nhuận.

ADQuảng cáo

Tính từ 1/1/2017 đến nay, số tiền các đối tượng dùng để mua dung môi, các chất làm tăng chỉ số Octan (toluene, NMA, MTBE, methanol…) là 4.200 tỷ đồng. Theo đó, các cá nhân, doanh nghiệp đã sản xuất và bán ra thị trường khoảng 350 triệu lít xăng giả. Đến nay, cơ quan chức năng đã tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại gồm: hơn 2,1 triệu lít hỗn hợp đã pha chế để tạo thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha, 138.203 lít dầu DO, 260.000 lít xăng A95...

Đối tượng Đỗ Quốc Cường bị khởi tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Liên quan đến vụ án pha chế, sản xuất xăng giả, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 30 bị can; trong đó 29 người có hành vi "sản xuất và buôn bán hàng giả", 1 người có hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, đối tượng bị khởi tố về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là Đỗ Quốc Cường (37 tuổi), trú tại TP.Buôn Ma Thuột, ttỉnh Đắk Lắk (Giám đốc Công ty cổ phần Petro Bình Phước Chi nhánh Đắk Lắk). Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện Cường nói với người thân của các bị can trong vụ xăng giả là mình quen biết công an nên có thể "chạy tại ngoại" cho những người này. Vì vậy, Cường đã nhận số tiền 240 triệu đồng của gia đình một bị can để “chạy tại ngoại” nhưng bị phát hiện, khởi tố.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tận gốc đối tượng cung cấp dung môi cho đường dây pha chế, sản xuất xăng giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO