Tụ tập sử dụng ma túy tập thể giữa mùa dịch, lối sống sa đọa, đáng lên án

Hoàng Thanh| 18/04/2020 16:06

Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh cả nước gồng mình chống dịch Covid-19, ngay tại địa bàn Đắk Nông, một bộ phận thanh thiếu niên lại tụ tập sử dụng ma túy tập thể. Lối sống thờ ơ, buông thả, sa đọa của những đối tượng này thật sự đáng lên án.

ADQuảng cáo

Liên tiếp phát hiện các vụ sử dụng ma túy tập thể

Thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy trong người dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên để hiểu rõ về hiểm họa, tác hại của ma túy. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác đấu tranh, xử lý đối với tội phạm liên quan đến ma túy.

Các đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tại quán karaoke bị Công an huyện Đắk R'lấp bắt giữ tối 14/4. Ảnh: Minh Quỳnh

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tập thể trong các quán karaoke, cơ sở lưu trú đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Đặc biệt, hiện nay trong khi toàn xã hội đang thực hiện nghiêm các quy định, chỉ thị của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid -19 nhưng nhiều thanh thiếu niên vẫn bất chấp, tụ tập để sử dụng ma túy.

Mới đây nhất, vào lúc 2 giờ 30 phút sáng 17/4, Công an TP Gia Nghĩa đã bắt quả tang 11 đối tượng (6 nữ, 5 nam) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại 2 phòng của một khách sạn trên địa bàn tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa). Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 1,5 viên nén (nghi ma túy dạng thuốc lắc) và một số đồ vật liên quan. Qua test nhanh, có 10/11 đối tượng dương tính với chất ma túy.

Trước đó, vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 14/4, Công an huyện Đắk R’lấp đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đắk Nông kiểm tra, phát hiện 11 thanh niên (6 nam, 5 nữ) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng Vip 4, quán karaoke Phương Duyên ở tổ dân phố 6, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp). Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 1 túi nilon bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng (nghi ma túy), 3 mẫu chất rắn màu (nghi ma túy), 1 đĩa sứ cùng một số tang vật liên quan đến việc sử dụng trái phép chất ma túy. Qua test nhanh, có 10/11 đối tượng dương tính với chất ma túy.

Vào  khoảng 23 giờ ngày 6/2, Công an TP. Gia Nghĩa kiểm tra hành chính tại quán karaoke Bun Thoong, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng phát hiện 26 thanh niên (gồm 20 nam, 6 nữ) đang sử dụng ma túy đá. Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện túi ni lon, bên trong chứa ma túy ketamine, 2 đĩa sứ, ống hút, thẻ nhựa cùng nhiều vật dụng liên quan. Kết quả test nhanh cho thấy, 25/26 thanh niên nói trên có kết quả dương tính với ma túy.

ADQuảng cáo

Qua điều tra, khai thác, lực lượng công an nhận định hầu hết số thanh niên nói trên thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình nên bị lôi kéo; một bộ phận khác do tò mò, đua đòi, thích cái mới lạ, dễ bị rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy. Trong số các vụ nói trên phần lớn đều dùng ma túy tổng hợp. Nhiều thanh, thiếu niên cho rằng ma túy tổng hợp không gây nghiện hoặc không có tác hại đáng kể. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tác hại của ma túy tổng hợp gây ra là đặc biệt nguy hiểm và khó lường.

Chú trọng tuyên truyền giáo dục

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, trong những năm qua, các cấp chính quyền, đoàn thể đã rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy và người nghiện ma túy. Với vai trò nòng cốt, lực lượng công an toàn tỉnh đã đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm ma túy.

Chí tình trong năm 2019, lực lượng công an toàn tỉnh đã bắt, khởi tố 89 vụ, 149 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó lực lượng công an cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng khác lập hồ sơ đưa 64 người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đồng thời quản lý 871 người nghiện ngoài cộng đồng. Đặc biệt, tỉnh cũng rất quan tâm điều trị melthadone cho gần 200 người nghiện.

Dù có nhiều nỗ lực như vậy song trên thực tế công tác phòng, chống ma túy vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. So với nhiều địa phương khác, tỉnh Đắk Nông không phải là địa bàn “nóng” về tội phạm ma túy. Tuy nhiên, số đối tượng buôn bán ma túy, nghiện ma túy vẫn đang là vấn đề đáng lo ngại và ngày càng trẻ hóa, nhất là việc tụ tập sử dụng ma túy tập thể.

Trước thực tế trên, vấn đề đặt ra ở đây trước hết vẫn là các cấp, các ngành, lực lượng chức năng cần phải đẩy mạnh hơn nữa nữa công tác phối hợp, tuyên truyền để nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy cho người dân, nhất là thanh, thiếu niên hiểu rõ về hiểm họa, tác hại của ma túy.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, xử lý đối với tội phạm, tệ nạn ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện…Đặc biệt, các gia đình, bậc cha mẹ cần chú trọng giáo dục con em mình tránh xa ma túy, thật sự là “lá chắn” hiệu quả, không để bị lôi kéo, dụ dỗ vào con đường nghiện ngập ma túy, hủy hoại bản thân, gia đình, ảnh hưởng đến xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tụ tập sử dụng ma túy tập thể giữa mùa dịch, lối sống sa đọa, đáng lên án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO