Vận động thu gom vũ khí trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Minh Quỳnh| 23/02/2018 09:39

Lâu nay, đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là ở những xã, bản vùng sâu, vùng xa vẫn có thói quen sử dụng vũ khí tự chế để săn bắn, bảo vệ mùa màng, nương rẫy mà không lường hết mối nguy hiểm và việc vi phạm pháp luật.

ADQuảng cáo

Bởi vậy, thời gian qua để tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), Công an tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng mô hình xã điểm về công tác vận động thu hồi VK, VLN, CCHT.

Đại diện Công an tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Xã Quảng Sơn nói riêng, huyện Đắk Glong nói chung là địa bàn rộng, lại có nhiều dân tộc cùng sinh sống; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 50% dân số của xã. Do đó, tình hình tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, nhất là dùng súng tự chế để săn bắn thú rừng, bảo vệ mùa màng diễn ra khá phức tạp. Vì vậy, đây là xã được chọn làm điểm triển khai vận động thu gom, giao nộp VK, VLN, CCHT,  hung khí nguy hiểm.

Theo ông Hoàng Ngọc Tuấn, thôn trưởng thôn Đắk Snao 2, xã Quảng Sơn, toàn thôn hiện có 234 hộ, 1.048 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 50%. Để vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT, ông cùng với lực lượng công an các cấp tranh thủ những lúc bà con đang ở nhà để tuyên truyền, vận động các hộ ký cam kết không tàng trữ, sử dụng VK, VLN trái phép, giúp họ tự giác giao nộp VK, VLN. Có không ít trường hợp người tuyên truyền phải đi bộ nhiều giờ đồng hồ vào tận nương rẫy của bà con để tuyên truyền, vận động. Từ chỗ hiểu rõ việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, súng đạn là vi phạm pháp luật và nguy hiểm cho bản thân, gia đình, người thân mà người dân trong thôn đã mang gần 40 khẩu súng tự chế đến nộp cho ông Tuấn để ông bàn giao cho chính quyền và công an.

ADQuảng cáo

Anh Đinh Minh Tuấn, Trưởng Công an xã Quảng Sơn cho biết, để đồng bào hiểu và thực hiện quy định của pháp luật về quản lý VK, VLN, CCHT, Công an xã đã phối hợp lực lượng Công an tỉnh, Công an huyện và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 5 hội  nghị, 29 cuộc họp dân ở các thôn, bon, cụm, điểm nhóm tôn giáo và 50 cuộc tiếp xúc, vận động cá biệt, đồng thời chiếu phim, phát 2.500 tờ rơi tuyên truyền, phổ biến các văn bản của nhà nước quy định về quản lý VK, VLN, CCHT cũng như những tác hại của việc tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT. Lực lượng công an đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, kết hợp với hỗ trợ gạo cho những ai tự nguyện giao nộp súng và tặng giấy khen cho những tổ chức, cá nhân tích cực trong tuyên truyền, vận động giao nộp VK, VLN, CCHT.

Năm 2017, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp, chỉ đạo các địa phương trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT.  Phòng tham mưu các cấp lãnh đạo thành lập ban chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT từ tỉnh đến cơ sở, tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú kết hợp với động viên, khen thưởng, hỗ trợ gạo cho những ai tự giác giao nộp.

Trong công tác tuyên truyền, đơn vị đã chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong dòng họ, già làng, trưởng bản; vận động linh hoạt, khéo léo để quần chúng tích cực tham gia, tự giác giao nộp các loại vũ khí.

Trung tá Lương Đức Đảng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết: “Với việc chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, trong năm 2017, toàn tỉnh đã giao nộp 643 khẩu súng các loại (447 súng tự chế, 19 khẩu súng săn, 175 khẩu súng cồn, 1 khẩu súng Ru lô, 1 khẩu súng AK), 48 nòng súng, 5 súng hơi, 32 vũ khí thô sơ các loại, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương".

Với phương châm đến từng nhà, gặp từng người để vận động tuyên truyền bà con nâng cao nhận thức, tự nguyện giao nộp vũ khí, lực lượng Công an tỉnh đã và đang góp phần thực hiện tốt các quy định của nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận động thu gom vũ khí trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO