Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc

Bài, ảnh: Hoàng Thanh| 19/11/2018 10:59

Trong những năm qua, bên cạnh việc phát huy vai trò nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an tỉnh còn thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành xây dựng và tổ chức thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ phong trào đã tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả.

ADQuảng cáo

Lãnh đạo Phòng PC64 (Công an tỉnh) trả lời nhân dân về giải quyết thủ tục hành chính tại Hội nghị Đối thoại trực tiếp về giải quyết thủ tục hành chính tại thị xã Gia Nghĩa

Lắng nghe dân để xây dựng phong trào

Để phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” thực sự rộng khắp ở cơ sở, lực lượng công an không ngừng tăng cường về các địa bàn trọng điểm phối hợp với cấp ủy, chính quyền nắm tình hình, quản lý đối tượng, nhất là những đối tượng từng có tiền án, tiền sự, thanh thiếu niên có biểu hiện hư hỏng, vi phạm pháp luật và các đối tượng mới được tha tù… Đặc biệt, từ nhiều năm nay, lực lượng công an các xã thường xuyên duy trì diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” và phối hợp phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Tại các diễn đàn, bên cạnh việc lồng ghép công tác vận động, tuyên truyền nhân dân về các biện pháp phòng ngừa, tham gia tố giác tội phạm, lực lượng công an còn nắm bắt được tình hình tại địa phương, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội xảy ra ở khu dân cư. Chỉ tính trong vòng 3 năm trở lại đây, các diễn đàn đã cung cấp cho lực lượng công an trên 100 tin có giá trị. Từ những nguồn tin này, lực lượng công an đã lập các chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm, đơn cử như Chuyên án TX 9016.

 Công an tỉnh còn tổ chức hội nghị công an huyện và tỉnh để lắng nghe ý kiến nhân dân tại thị xã Gia Nghĩa và huyện Cư Jút. Thông qua đó, không chỉ tham gia ý kiến về phòng, chống tội phạm, người dân còn góp ý về tác phong, thái độ phục vụ của lực lượng công an cơ sở đối với nhân dân, doanh nghiệp. Từ đó, lực lượng công an có dịp “soi” lại mình, kịp thời chấn chỉnh để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Xuất hiện nhiều mô hình tự quản hiệu quả

ADQuảng cáo

Lực lượng công an còn chủ động phát hiện, xây dựng nhiều nhân tố mới, mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phù hợp với từng địa bàn khu dân cư.

Điển hình là các mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, “Cánh cổng an ninh”, “Camera an ninh” ở huyện Đắk R’lấp. Các mô hình “Tổ an ninh trật tự”, “Tổ bảo vệ cà phê”, “Tổ tuần tra đường biên”, “ánh sáng an ninh”, “Tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự” ở huyện Đắk Mil.

Các mô hình “3 không - không chặt phá lấn chiếm đất rừng, không mua bán sang nhượng đất rừng, không mua bán động vật hoang dã”, “2 không, 3 giảm, 4 giữ”, “4 không và camera giám sát” ở thị xã Gia Nghĩa… Các mô hình tự quản nói trên không chỉ góp phần hiệu quả trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở mà còn góp phần tăng cường mối đoàn kết gắn bó tình làng nghĩa xóm.

Bên cạnh xây dựng, nhân rộng những nhân tố mới, mô hình, điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, việc củng cố, kiện toàn lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở cũng luôn được cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an quan tâm.

Tập hợp được sức mạnh lòng dân

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định của Bộ Công an về xây dựng an ninh nhân dân và thế trận an ninh nhân dân. Trong đó, Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” đã được gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực làm chủ của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự.

Có thể khẳng định, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh đã tạo được nhiều hiệu ứng lan tỏa rộng rãi. Nhiều mô hình, điển hình đã phát huy và thể hiện được ý thức làm chủ của nhân dân, tính sáng tạo trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong thực hiện phong trào.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO