Xây nhà cần có lối thoát hiểm phòng ngừa hỏa hoạn

Ngọc Lê| 04/10/2016 09:50

Gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn làm nhiều người bị chết cháy cùng một lúc. Nguyên nhân được các cơ quan chức năng xác định là do không có lối thoát hiểm nên những người gặp nạn đành bất lực để ngọn lửa thiêu đốt tính mạng.

ADQuảng cáo

Tại tỉnh Đắk Nông các khu vực đông dân cư chủ yếu là nhà ống, nằm liền kề và phía sau nhà xây sát vào nhau, nên chỉ có lối thoát hiểm là cửa chính hoặc lối ban công. Thực trạng này gây nên những bất cập, khó khăn trong việc tạo lối thoát hiểm cho người sử dụng khi xảy ra cháy nổ.

Nhiều ngôi nhà ở khu tái định cư Đắk Nia (Gia Nghĩa) khi xây dựng đã “nuốt trọn” phần đất đường luồng thoát hiểm theo quy hoạch

Những khu vực đông dân cư trên địa bàn tỉnh như thị xã, thị trấn… thường có giá đất đắt đỏ, nên hầu hết các gia đình không có quỹ đất rộng rãi để xây dựng nhà cửa. Điều đáng nói, nhiều gia đình khi xây nhà đã không ưu tiên dành một phần đất đai cho việc xây dựng cửa thoát hiểm nhằm đề phòng sự cố hỏa hoạn.

Anh Nguyễn Văn Thành, một người dân vừa xây nhà ở Gia Nghĩa nói: Do gia đình thường xuyên vắng nhà, thêm cả nỗi lo trộm cắp nên tôi quyết định xây dựng nhà kín cổng, cao tường để bảo đảm an toàn, không chừa lối đi cửa sau.

Về vấn đề này, anh Nguyễn Văn Vỵ, một chủ thầu ở Gia Nghĩa cho biết: “Tôi đã xây dựng rất nhiều ngôi nhà ở đô thị, nhưng chỉ có khoảng 5% gia đình quan tâm đến việc thiết kế lối thoát hiểm. Vì vậy, khi ngọn lửa phát sinh từ phòng khách thì người dân sẽ rất bị động và rơi vào thế bí, khó thoát thân ra ngoài”.

ADQuảng cáo

Theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ, đối với khu dân cư xây dựng mới phải có thiết kế và phải được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy (PCCC); bắt buộc hộ gia đình trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp; sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt, sắp xếp vật tư, chất dễ cháy phải bảo đảm an toàn PCCC...

Thế nhưng, hiện nay, nhà xây mới ở khu dân cư cũ vẫn chưa thuộc vào diện thẩm duyệt thiết kế PCCC. Trong khi đó, số lượng nhà kiểu này rất nhiều và chưa có quy định nào để điều chỉnh, khắc phục, cải tạo để bảo đảm an toàn PCCC.

Mặt khác, tại các khu tái định cư như Đắk Nia, Đắk Nur… (Gia Nghĩa), mặc dù đã được chừa phần đất để làm đường luồng thoát hiểm phía sau, nhưng hầu hết người dân khi xây dựng nhà đã “nuốt trọn” phần đất này, mà không quan tâm lợi ích về lâu dài nhằm đề phòng tình huống bất trắc có thể xảy ra. Hơn nữa, trong đời sống thường ngày, theo quy định, nhà dân bắt buộc phải trang bị phương tiện chữa cháy, nhưng cơ quan chức năng hầu như không kiểm tra, xử lý nên người dân thường chủ quan, lơ là, không mấy ai lo trang bị.

Theo các kiến trúc sư, trước khi xây nhà, từ khâu thiết kế, chủ nhà nên tuân thủ các quy định về phương án thoát hiểm an toàn phòng trường hợp cháy nổ là rất cần thiết. Nếu nhà nào không có thiết kế lối thoát hiểm thì người dân phải hết sức cảnh giác, phải tạo đường thoát hiểm phù hợp như trổ mái lên trên, hoặc có đường thoát nạn sang nhà bên cạnh. Trong quá trình sinh hoạt, người dân cần quản lý tốt các nguồn điện, nguồn nhiệt, đặc biệt mỗi nhà cần trang bị hệ thống cầu dao tự động, để khi xảy ra chập điện hoặc rò rỉ điện thì có thể tự động ngắt.

Trước thực tế tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, người dân khi xây dựng nhà mới thì nên tự ý thức, chủ động dành một phần đất để thiết kế nhà theo đúng tiêu chuẩn về PCCC an toàn, khoa học. Qua đó, khi có sự cố về cháy nổ thì để đủ điều kiện cho xe và lực lượng chữa cháy nhanh chóng tiếp cận hiện trường, hạn chế những thiệt hại về người và của.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây nhà cần có lối thoát hiểm phòng ngừa hỏa hoạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO