Xung quanh chuyện khai thác cát ở xã Quảng Hòa

Bài, ảnh: Phạm Khánh| 05/03/2019 09:05

Theo thông tin của người dân, thời gian gần đây tình trạng khai thác cát tại xã Quảng Hòa (Đắk Glong) diễn ra rầm rộ. Việc khai thác cát làm cho diện tích đất sản xuất của người dân bị sụt lún, dòng suối Đắk Măng thay đổi, kèm theo đó xe tải vận chuyển làm hư hỏng tuyến tỉnh lộ 4B. Phóng viên Báo Đắk Nông có mặt tại địa bàn để tìm hiểu thực hư tình trạng khai thác cát ở đây diễn ra như thế nào?

ADQuảng cáo

Có xảy ra, nhưng không rầm rộ

Có mặt trên tuyến tỉnh lộ 4B thuộc thôn 7, xã Quảng Hòa, phóng viên ghi nhận mỗi ngày có khoảng 10 lượt xe ô tô tải vận chuyển khoảng 120m3 cát ra khỏi địa bàn. Hầu hết những chiếc xe này có trọng tải lớn, chở cát vun cao quá thùng khoảng 10-20 cm. Theo nhận định của một số người có chuyên môn về lĩnh vực xây dựng, với lượng cát này mỗi xe chở ít nhất là 12m3, mỗi khối cát tương đương với 1,4 tấn.

Theo thông số kỹ thuật, hầu hết các xe 3 trục đều có trọng lượng là 11 tấn. Như vậy, tính trọng lượng của 12m3 cát và xe khoảng 28 tấn, trong khi đó, tỉnh lộ 4B cho phép tải trọng cả xe và hàng hóa là 26 tấn đối với loại xe 3 trục. Tuy nhiên, để xác định các xe cát chở quá tải trọng trên tuyến đường này thì cần có sự vào cuộc, kiểm tra của đơn vị chức năng, chứ mắt thường không thể xác định chính xác được.

Sau khi bị UBND huyện xử lý, điểm hút cát của ông Nghiêm Văn Kế đã ngừng hoạt động

Ông Ma Dương Tấn, một người dân sống ở thôn 7 cho biết: “Thực tế, bình quân mỗi ngày có khoảng 10 lượt xe vào và chở cát ra khỏi địa bàn. Tuyến tỉnh lộ 4B được làm bằng nhựa bán xâm nhập, kể từ khi xe vận chuyển cát hoạt động thì đường cũng bị xuống cấp, gây mất an toàn, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao. Vì đường hẹp, độ dốc lớn, một bên có vực sâu, nên mỗi khi xe cát chạy qua, người đi xe máy phải tấp vào lề hết mức, nếu ai chạy nhanh thì có thể xảy ra tai nạn chết người”.

Qua tìm hiểu, lượng cát nói trên được 4 chủ kinh doanh mua của những đối tượng khai thác ở huyện Đạ Sa (Lâm Đồng), huyện Lắk (Đắk Lắk), là những địa bàn giáp với xã Quảng Hòa. Sau khi mua, các chủ kinh doanh dùng xe nhỏ vận chuyển cát về tập kết tại bến bãi của mình và chờ xe lớn vào để bán kiếm lời. Còn điểm của ông Nghiêm Văn Kế ở thôn 9 trước đây có dùng máy nổ để hút, chủ yếu phục vụ cho gia đình, người thân nên đổ san nền sân, chứ không dùng vào xây dựng, vì cát đen, bẩn, lẫn với đất bô xít.

ADQuảng cáo

Đã được địa phương xử lý

Sau khi tìm hiểu về lượt xe vận chuyển, chúng tôi có mặt tại 4 bãi cát nằm tập trung tại thôn 9 và 10. Tại 4 bãi cát này đều nằm khuất trong các rẫy cà phê, dâu tằm, dọc suối Đắk Măng rất khó thấy. Bởi 4 bãi cát nằm sâu, cách xa đường trục chính của xã khoảng 1 km, thậm chí 3-4 km, chỉ theo những đường nhánh mới mở, có dấu bánh xe tải thì mới phát hiện được. Trong 4 bãi, có đến 3 điểm không còn cát. Trong đó, có 1 điểm chỉ có khoảng 2-3m3 cát, có 1 ống nước nhựa màu đen đường kính khoảng 9cm chạy từ giữa lòng suối lên bờ, trong khi các máy móc thiết bị không còn. Điểm khai thác này chính là của ông Nghiêm Văn Kế ở thôn 9, được ông Trần Trung Sơn nhượng lại.

Một trong các quyết định của UBND xã Quảng Hòa (Đắk Glong) xử phạt trường hợp ông Trần Văn Dũng ở thôn 9

Trao đổi về vấn đề này, ông Vi Văn Thuộc, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa cho biết: “Dọc suối Đắk Măng chảy qua địa bàn xã chủ yếu là đá, có đôi đoạn người dân dùng máy nổ hút cát lên để san nền nhà và hoạt động này diễn ra vào thời điểm tháng 1. Nhưng hiện nay, 1 điểm hút cát, 3 điểm tập kết cát đã được UBND xã, huyện lập biên bản xử phạt, đình chỉ hoạt động, nên không xảy ra tình trạng khai thác cát ồ ạt tại địa phương như thông tin của dư luận”.

Qua xác minh, chúng tôi nhận thấy UBND xã Quảng Hòa đã ra quyết định xử phạt và đình chỉ 3 điểm tập kết cát vì không có giấy phép kinh doanh. Cụ thể, UBND xã xử phạt, đình chỉ hoạt động đối với các ông Trần Trung Sơn ở thôn 9, ông Đinh Văn Vũ và ông Dương Công Nhất đều ở thôn 10, mỗi trường hợp 1 triệu đồng; ông Trần Văn Dũng 2 triệu đồng. Riêng đối với ông Nghiêm Văn Kế (sử dụng lại bãi của ông Sơn), vì vượt quá thẩm quyền nên UBND xã chuyển lên UBND huyện xử phạt 5 triệu đồng. Tất cả các hộ sau khi bị xử lý đều chấp hành và đã ngừng hoạt động mua bán, hút cát.

Xe chở cát từ xã Quảng Hòa trên tuyến tỉnh lộ 4B được lực lượng chức năng kiểm tra

Về vấn đề tàu thuyền hút cát, xe chở cát trên tuyến tỉnh lộ 4B, Trung tá Vũ Tiến Thùy, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho hay: “Sau khi nắm thông tin, đơn vị đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, rà soát đối với các phương tiện thủy nội địa hoạt động trên sông, suối, thuộc địa phận tỉnh Đắk Nông. Nếu trường hợp nào không đủ điều kiện bảo đảm an toàn, giấy đăng ký phương tiện sẽ bị xử lý nghiêm. Lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ cũng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với trường hợp chở quá tải trên tuyến tỉnh lộ 4B”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh chuyện khai thác cát ở xã Quảng Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO