Đem kiến thức, sức trẻ giúp đồng bào vùng sâu

Đặng Hiền| 04/09/2020 07:31

Xung phong tham gia Dự án “Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại các khu kinh tế quốc phòng giai đoạn 2010-2020”, Đội trí thức trẻ tình nguyện góp phần giúp đồng bào các xã Quảng Sơn, Đắk R'măng (Đắk Glong) phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

“Trẻ hóa” vườn cà phê già cỗi

Ông K’Tuyết ở bon Sa Nar, xã Quảng Sơn trồng 3,5 sào cà phê cách đây gần 20 năm và theo thời gian, vườn cà phê dần già cỗi, sản lượng hàng năm chỉ được không quá 2 tạ tươi. Thấy năng suất thấp, ông K’Tuyết không chú ý chăm sóc, gần như bỏ hoang vườn cà phê nhiều năm.

Các bạn trẻ hỗ trợ cưa ghép, cải tạo vườn cây cà phê già cỗi cho người dân xã Đắk R'măng

Năm 2019, ông K’Tuyết định phá bỏ vườn cà phê già cỗi để trồng mới thì được Đội trí thức trẻ tình nguyện thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng Quảng Sơn đến tư vấn, giúp ghép chồi, cải tạo vườn cây. Nhìn vườn cà phê tràn đầy nhựa sống bắt đầu cho những quả bói đầu tiên, ít ai ngờ trước đó không lâu đây chỉ là những cây khô cằn, bị bỏ hoang.

Ông K’Tuyết vui vẻ cho biết: "Trước cà phê mình trồng giống cũ, trái nhỏ, năng suất thấp lắm. Nay được các bạn trẻ đến hỗ trợ ghép giống mới, chăm sóc, vườn cà phê tốt tươi, ra trái bói rồi, phấn khởi lắm. Bây giờ thấy trong bon nhà ai có cà phê lâu năm định phá bỏ, tôi cũng khuyên tìm các cháu trong Đội trí thức trẻ để nhờ ghép cà phê cho mau có trái, năng suất cao".

Cũng như ông K’Tuyết, nhiều người dân trong vùng, với lối canh tác lạc hậu, trồng giống cây cà phê cũ, năng suất thấp, hiệu quả không cao. Để giúp bà con tăng năng suất cây trồng, các bạn trẻ xung phong tư vấn, tiến hành cưa ghép, cải tạo bằng giống cà phê mới năng suất cao hơn.

Anh Nguyễn Lĩnh Việt, thành viên Đội trí thức trẻ tình nguyện cho biết: "Việc ghép chồi có thể tận dụng được gốc cây cà phê cũ để rút ngắn thời gian, giúp cây mau lớn và ra trái nhanh hơn là trồng mới lại từ đầu. Chúng tôi đã tiến hành ghép những giống cà phê mới, năng suất cao như giống TR4 có năng suất khoảng 20 tấn tươi/ha cho bà con".

Từ năm 2019 đến nay, Đội trí thức trẻ tình nguyện đã trực tiếp hỗ trợ tất cả chi phí, kỹ thuật để cưa ghép, cải tạo 3 vườn cà phê kém năng suất với gần 1,2 ha ở 2 xã Quảng Sơn, Đắk R’măng.

Các bạn trẻ giúp bà con làm cỏ, chăm sóc vườn cà phê

ADQuảng cáo

Sau khi ghép, các bạn trẻ tiến hành theo dõi, chăm sóc cho đến khi cà phê bắt đầu ra trái, đi vào kinh doanh mới bàn giao lại cho người dân. Ngoài các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ có hoàn cảnh khó khăn, Đội trí thức trẻ còn hỗ trợ kỹ thuật ghép, mắt ghép cho 20 hộ dân khác với diện tích hơn 10 ha và tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật ghép cho nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn.

Giúp đồng bào thay đổi cách nghĩ, cách làm

Dự án "Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại các khu kinh tế quốc phòng giai đoạn 2010-2020" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 174/QĐ-TTg. Thành phần tham gia là các sinh viên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, thời gian mỗi đợt tình nguyện là 24 tháng với mục tiêu là gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa bàn chiến lược.

Đồng thời, các bạn trẻ có môi trường để phát huy những kiến thức được học vào thực tế, qua đó tự khẳng định bản thân, tích lũy kinh nghiệm công tác, rèn luyện, gắn bó với người dân nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Tốt nghiệp ngành lâm nghiệp-Trường  Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, bạn Đặng Thị Nguyệt Ánh, quê Đắk Lắk đã đăng ký tham gia Đội trí thức trẻ tình nguyện để về công tác tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng Quảng Sơn từ tháng 1/2019. Khắc phục những khó khăn, thiếu thốn nơi vùng sâu, vùng xa, Ánh cùng 14 thành viên khác đã dần thích nghi với địa bàn và triển khai các hoạt động giúp đỡ bà con trong vùng.

Đem kiến thức, sức trẻ về vùng sâu, vùng xa giúp đồng bào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần 

Nguyệt Ánh tâm sự: "Mới đầu về đây tham gia tình nguyện tôi cũng thấy nhớ nhà lắm nhưng rồi cũng quen. Cùng với các bạn tham gia các công việc giúp đỡ bà con nơi đây, tôi rất vui và hơn hết có thể dần tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện được bản lĩnh cho riêng mình".

Bằng những kiến thức chuyên ngành được học, các trí thức trẻ tình nguyện đã thực hiện nhiều công việc thiết thực như: Mở lớp tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến bà con; dạy phụ đạo cho các em học sinh; hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ ngày công giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn chăm sóc, thu hoạch nông sản.

Ngoài ra, các trí thức trẻ còn tham gia thực hiện các chương trình xã hội, quyên góp ủng hộ, tặng quà các gia đình và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, phát dọn vệ sinh đường nông thôn, xây dựng nếp sống văn hóa mới, giảm nghèo bền vững và đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội tại địa phương...

Thượng tá Phạm Thanh Lý, Chính trị viên Đoàn Kinh tế- Quốc phòng Quảng Sơn đánh giá: "Đơn vị đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ Đội trí thức trẻ tình nguyện thực hiện tốt nhiệm vụ theo chủ trương, mục tiêu của dự án đề ra. Các bạn trẻ đem kiến thức, khoa học kỹ thuật giúp đồng bào dân tộc thiểu số và người dân trong vùng nâng cao nhận thức về kỹ thuật sản xuất, sinh hoạt, thay đổi cách nghĩ, cách làm để đời sống ngày càng được nâng cao".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đem kiến thức, sức trẻ giúp đồng bào vùng sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO