Đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền pháp luật trong đoàn viên, thanh niên

Linh Thư| 08/03/2019 09:27

Thời gian gần đây, các cấp Đoàn - Hội trong tỉnh Đắk Nông đã có nhiều đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật với nội dụng chọn lọc, sáng tạo và phù hợp, góp phần giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nâng cao hiểu biết và ý chức chấp hành pháp luật.

ADQuảng cáo

Sân khấu hóa là hình thức trực quan, sinh động đem lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong thanh niên

Thông điệp từ tặng nước, khăn lạnh

Những ngày cận kề của Tết Kỷ Hợi năm 2019, người dân tham gia giao thông trên quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn huyện Cư Jút không khỏi ngạc nhiên và xúc động khi nhận được khăn lạnh và nước uống miễn phí từ các bạn ĐVTN trên địa bàn huyện. Mỗi dịp cận tết, một lượng lớn người dân từ các tỉnh, thành phố đi qua địa bàn huyện theo tuyến quốc lộ 14. Trong đó, các bạn trẻ phải chạy xe hàng trăm km rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, mệt mỏi, cộng với nắng gắt có thể gây tai nạn giao thông.

Chạy xe từ 5 giờ sáng từ TP. Hồ Chí Minh về Đắk Lắk, bạn Nguyễn Văn Dũng (quê Đắk Lắk) khá mệt mỏi sau chặng đường dài. Qua địa bàn huyện Cư Jút, bất ngờ được các bạn trẻ tặng khăn lạnh và nước uống miễn phí, kèm những lời dặn chạy xe cẩn thận, chúc ăn tết vui vẻ. Anh Dũng xúc động chia sẻ: “Tôi khá bất ngờ và thấy rất vui. Tôi đang khá mệt mỏi vì phải đi đường xa nắng nóng, được các bạn thanh niên tình nguyện tặng khăn với nước, những món quà tuy nhỏ nhưng rất ý nghĩa. Nó giúp tôi tỉnh táo, chú tâm đi xe cẩn thận hơn trên đường”.

Qua tìm hiểu được biết, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện trong dịp tết, Đội hình thanh niên tình nguyện “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông” huyện Cư Jút đã phối hợp với Đoàn Công an huyện và Đoàn xã Trúc Sơn ra quân, thành lập điểm phát nước uống và khăn lạnh miễn phí cho hơn 1.000 lượt người tham gia giao thông.

Những hành động nhỏ, nhưng đầy sáng tạo của các bạn ĐVTN huyện Cư Jút đã chạm đến trái tim của những người tham gia giao thông khi đi ngang qua địa bàn. Không chỉ là chai nước, cái khăn mà còn là thông điệp đầy ý nghĩa, kêu gọi mọi người cần giữ tinh thần thoải mái, đi đúng tốc độ, đúng luật khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho chính mình và cho mọi người xung quanh.

ADQuảng cáo

Đa dạng các kênh truyền thông

Tương tự, các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN, người dân nghiêm chỉnh chấp hành luật Giao thông đường bộ. Điển hình, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức “Ngày hội đoàn viên, thanh niên với văn hóa giao thông”, thu hút gần 800 ĐVTN và học sinh trên địa bàn thị Gia Nghĩa tham dự...

Là một trong những đơn vị tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền pháp luật, hàng năm, Chi đoàn Sở Tư pháp thường xuyên tổ chức các đợt phổ biến, giáo dục pháp luật cho các em học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh.

Gắn tuyên truyền pháp luật với thực tế cuộc sống, các bạn ĐVTN thuộc khối tư pháp như Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh còn phối hợp với các trường THPT tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật thông qua những “Phiên tòa giả định”. Đó là những câu chuyện, những vụ án thực tế xảy ra đối với lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh được các bạn ĐVTN tái hiện lại một cách sinh động, trực quan. Qua đó, đã truyền tải cho các em học sinh, lứa tuổi thanh thiếu niên về ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm chung tay với cộng đồng có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để những hành vi vi phạm pháp luật như tình huống tại phiên tòa giả định.

Có thể nói, với việc đa dạng các kênh truyền thông, các hình thức trực quan sinh động thật sự là một trong những cách làm sáng tạo, thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ trong việc tìm hiểu các nội dung liên quan đến pháp luật… Đồng thời, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong xã hội.

Theo Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ĐVTN luôn được các cấp Đoàn-Hội quan tâm thực hiện với nhiều đổi mới, sáng tạo. Chỉ riêng năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức 81 hoạt động tuyên truyền và ra quân bảo vệ môi trường với sự tham gia của 23.000 thanh niên trên địa bàn; 66 buổi tuyên truyền pháp luật thu hút 21.000 ĐVTN; 35 hoạt động tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông; 51 buổi ra quân giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh; duy trì hiệu quả 71 đội hình thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền pháp luật trong đoàn viên, thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO