Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Đặng Hiền| 25/06/2021 08:47

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động để triển khai mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

ADQuảng cáo

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Tỉnh đoàn Đắk Nông đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, tạo lập môi trường nuôi dưỡng khát vọng, tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp trong đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan, học tập và chuyển giao khoa học kỹ thuật mô hình kinh tế hiệu quả

Các hoạt động tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng; tư vấn, hỗ trợ trực tuyến đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp... thường xuyên được triển khai, thực hiện. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018-2022”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã giới thiệu việc làm, tư vấn hướng nghiệp cho 10.320 lượt thanh thiếu niên.

Tiêu biểu, Tỉnh đoàn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình tuyên truyền hướng nghiệp cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2021. Chương trình thu hút hơn 250 quân nhân tham gia nghe phổ biến các chính sách, nhu cầu tuyển dụng lao động trong và ngoài nước, các quyền lợi ưu đãi được hưởng để có hướng đi phù hợp với bản thân khi xuất ngũ.

Từ các văn bản chỉ đạo của Tỉnh đoàn, các huyện đoàn, thành đoàn đã triển khai chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp phù hợp với từng địa phương, đơn vị, gắn với phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

ADQuảng cáo

Các cấp cơ sở đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đoàn viên, thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp như: phát động cuộc thi về khởi nghiệp; tổ chức tạo đàm, gặp mặt, đối thoại về khởi nghiệp với thanh niên; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp hiệu quả để nhân rộng trong thanh niên…

Mới đây, Tỉnh đoàn Đắk Nông đã tổ chức buổi tham quan, học tập và chuyển giao khoa học kỹ thuật mô hình trồng hoa hồng của anh Đào Xuân Anh, ở thôn Tân Tiến, phường Quảng Thành (Gia Nghĩa). Tham gia chương trình, đoàn viên, thanh niên TP. Gia Nghĩa đã được nghe trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp, học hỏi quy trình, công nghệ trồng hoa Đà Lạt.

Đây là một trong những cách làm hay, giúp các bạn trẻ được giao lưu, học hỏi, trải nghiệm thực tế qua các mô hình nông nghiệp hiệu quả ở địa phương để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, phát triển kinh tế của bản thân và gia đình.

Thiết thực hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh còn hỗ trợ thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2021, dư nợ ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách ã hội tỉnh của Đoàn thanh niên tỉnh Đắk Nông đạt hơn 660,918 tỷ đồng, giúp các hộ gia đình chính sách và thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm trên các lĩnh vực.

Riêng năm 2020, Quỹ Quốc gia về việc làm (vốn 120-Trung ương Đoàn) cho vay xoay vòng tổng nguồn vốn 1,074 tỷ đồng, với 22 dự án của thanh niên Đắk Nông đang trong hạn vay vốn. Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông đã hỗ trợ cho 13 thanh niên có mô hình phát triển kinh tế tại các huyện Đắk Mil, Cư Jút, Đắk Glong, Đắk R’lấp vay 880 triệu đồng.

Nhiều mô hình, dự án phát huy được hiệu quả sau khi được hỗ trợ như: Dự án đầu tư mua máy may công nghiệp do chị Mai Thị Hường ở thôn 4, xã Trúc Sơn (Cư Jút) làm chủ với vốn vay 100 triệu đồng; Dự án trồng cây ăn trái ở xã Cư K'nia (Cư Jút) do anh Nguyễn Phương Khương làm chủ với số vốn vay 50 triệu đồng; Dự án trồng măng tây ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong) của anh Nông Chu Huynh với số vốn vay 100 triệu đồng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO