Hấp dẫn thị trường xuất khẩu lao động sang Nhật Bản

Thanh Nga| 01/09/2018 08:40

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Nhật Bản có thu nhập cao hơn so với nhiều nước khác đã hấp dẫn lao động trẻ của Việt Nam. Trong đó, nhiều bạn trẻ của Đắk Nông cũng đã quyết định chọn tham gia XKLĐ sang Nhật Bản. Bên cạnh có vốn để lập nghiệp, nhiều người đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong quản lý công việc và cuộc sống sau này.

ADQuảng cáo

Tích lũy vốn liếng, kinh nghiệm

Năm 2014, anh Vũ Minh Đức, thôn Đồng Tiến, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đi XKLĐ sang Nhật và mới về nước vài tháng. Anh Đức đi XKLĐ sang Nhật miễn phí theo chương trình của Bộ LĐTB-XH ký kết với nước bạn.

Anh Đức tâm sự: “Sau khi tốt nghiệp trường cao đẳng công nghệ, rồi đi làm ở vài công ty trong nước nhưng sau đó, tôi quyết định XKLĐ sang Nhật Bản.  Sang đó, tôi làm bên lĩnh vực xây dựng cho các khu chung cư của Nhật Bản. Điều quan trọng nhất là tôi học được ý thức làm việc nghiêm túc và tích lũy được vốn để đầu tư cho tương lai sau này của mình. Sau 3 năm tham gia XKLĐ, tôi tích lũy được hơn 500 triệu đồng làm vốn và hiện đang dự định đầu tư vào buôn bán nhỏ hoặc làm trang trại”.

Sau 3 năm đi XKLĐ sang Nhậ, tháng 12/2017, anh Đoàn Huy Hoàng, ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng về nước. Theo ánh Hoàng, sau khi tốt nghiệp đại học xây dựng, anh cũng đi làm một số công ty. Nhưng khi biết thông tin Nhật có tuyển dụng nghề xây dựng với thu nhập cao, anh Hoàng đã quyết định đi XKLĐ. Sang bên đó, anh tranh thủ học tiếng và có bằng đại học tiếng Nhật.

Anh Đoàn Huy Hoàng, ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) trên công trường ở Nhật Bản (Ảnh gia đình cung cấp)

Bà Nguyễn Thị Thu, mẹ của anh Hoàng cho biết: “Con trai tôi khá năng động và sớm có ý thức tự lập với suy nghĩ, tuổi trẻ thì tranh thủ làm để sau này có vốn lập nghiệp. Sau khi về nước, Hoàng đã được một trung tâm ngoại ngữ ở Hà Nội mời đi dạy tiếng Nhật cho những người có nhu cầu đi XKLĐ. Công ty mà con tôi làm việc ở Nhật cũng mời sang bên đó tiếp tục làm việc, dạy tiếng Nhật cho lao động Việt Nam mới sang làm việc và dạy tiếng Việt Nam cho người Nhật. Ngoài ra, công ty hợp đồng làm tiếp 2 năm và sẽ trả cho Hoàng 1 tỷ đồng. Hiện nay, với vốn có được từ đi XKLĐ, con tôi đã mua được đất ở tại thị xã”.

ADQuảng cáo

Anh Hoàng Cao Cường ở tổ dân phố 6, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) sau khi tốt nghiệp đại học cũng tham gia đi XKLĐ Nhật Bản. Sau 3 năm làm việc, anh có trên 600 triệu đồng, góp phần giảm bớt khó khăn về kinh tế cho gia đình. 

Điều kiện kinh tế của gia đình anh Đoàn Huy Hoàng, ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) phát triển hơn sau khi anh đi XKLĐ sang Nhật Bản

Thêm cơ hội cho lao động trẻ

So với thu nhập của người lao động cùng ngành nghề và trình độ trong nước, thu nhập của lao động đi XKLĐ cao hơn hẳn. Năm 2017, thu nhập trung bình của lao động ở  Nhật tùy từng công việc đạt từ 1000USD- 1500USD/tháng. Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, từ năm 2017 trở đi, Nhật Bản quan tâm và có nhiều ưu tiên trong việc tuyển lao động Việt Nam.

Năm 2017, Nhật Bản có nhu cầu tuyển khoảng 50.000 lao động Việt Nam và hiện nay vẫn là một trong những nước có nhu cầu tuyển dụng ở mức cao và nhiều hơn. Dự kiến năm 2018, thị trường Nhật Bản cần trên 60.000 lao động Việt Nam. Trong đó, lĩnh vực xây dựng để chuẩn bị cho các công trình thể thao phục vụ Olympic 2020 trong giai đoạn 2018-2020 cần khoảng 10.000 lao động, còn lại là các công việc khác như làm trong nhà máy, xí nghiệp hoặc làm nông nghiệp…

Hiện nay, Nhật Bản đã bớt khắt khe hơn với các chỉ tiêu tuyển dụng đầu vào, chiều cao, trình độ học vấn, ngoại ngữ, tay nghề, thời gian đăng ký xuất cảnh cũng được rút ngắn…để lao động Việt Nam dễ dàng vượt qua các đợt thi tuyển sang làm việc tại nước này.

Tuy nhiên, lao động Việt Nam khi sang làm việc tại Nhật cần phải nâng cao hơn nữa về ý thức lao động, tôn trọng kỷ luật, nội quy doanh nghiệp cũng như pháp luật, phong tục tập quán tại nước sở tại. Sau 3 năm, những lao động và thực tập sinh thực hiện tốt công việc trong thời gian tại Nhật Bản sẽ có cơ hội làm việc thêm 2 năm. Những cơ hội này sẽ giúp lao động Việt Nam đang có ý muốn đi XKLĐ có sự lựa chọn đúng đắn về thị trường lao động cho mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hấp dẫn thị trường xuất khẩu lao động sang Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO