Học nghề dễ dàng tìm kiếm được việc làm, thu nhập ổn định

Phan Tuấn| 11/12/2015 09:55

Qua thực tế thị trường lao động những năm gần đây cho thấy, những bạn trẻ học cao thì lao đao tìm việc, trong khi những bạn học nghề thì dễ dàng tìm kiếm được việc làm với mức thu nhập khá hàng tháng.

ADQuảng cáo

Học viên Trường Trung cấp nghề Đắk Nông luôn được các doanh nghiệp tuyển dụng, có việc làm nhanh chóng

HỌC CAO LAO ĐAO TÌM VIỆC

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 2.000 sinh viên tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp chưa có việc làm. Số sinh viên ra trường chủ yếu tập trung ở các ngành nghề như: giáo dục, kinh tế - tài chính, y tế, môi trường… Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đang dư thừa so với nhu cầu thực tế.

Bạn Trần Thị Kim Thuyền (SN 1991), ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) mặc dù tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành Quản lý đất đai với tấm bằng khá trong tay, nhưng lâu nay  vẫn đang “đỏ mắt” tìm việc.

Thuyền chia sẻ: “Hơn 3 năm ra trường, mặc dù bản thân thường xuyên tra cứu thông tin, hỏi thăm bạn bè, người quen, nhưng không thấy nơi nào thông báo tuyển dụng ngành nghề mình học. Không tìm kiếm được việc làm, mình đành ở nhà làm nông vơi bố mẹ. Tấm bằng đại học giờ chỉ nằm trong ngăn tủ, chứ không biết sử dụng vào việc gì”.

Còn bạn Nguyễn Thị Hải (SN 1992), ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) tốt nghiệp Đại học Bình Dương chuyên ngành kế toán cũng với tấm bằng khá, nhưng hơn 2 năm nay vẫn chưa tìm được công việc ổn định.

Hải cho biết: “Hiện nay, bạn bè cùng trang lứa tốt nghiệp chuyên ngành kế toán như mình nhiều lắm nhưng số người tìm được việc làm đúng ngành chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khi mới ra trường, mình mong muốn kiếm được việc làm đúng với bằng cấp cho dù có về vùng sâu, vùng xa cũng được. Tuy nhiên, 2 năm trôi qua, chạy hết tỉnh này qua tỉnh khác cũng chẳng kiếm được việc làm phù hợp. Chấp nhận thực tế, mình đành phải xin làm nhân viên bán hàng cho một cửa hàng buôn bán điện thoại, đồng thời tự mở “kênh” bán hàng qua mạng để có thu nhập”.

ADQuảng cáo

HỌC NGHỀ CÓ VIỆC LÀM NGAY

Bạn Trần Minh Tình, mới hoàn thành khóa học lớp Bảo vệ thực vật tại Trường Trung cấp nghề Đắk Nông đã được nhiều công ty nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký tuyển dụng vào làm việc. Tình cho biết: “Thấy nhiều anh chị học đại học, cao đẳng ra trường nhiều năm không xin được việc mà phải ở nhà làm rẫy, nên mình lựa chọn học nghề cho đỡ tốn kém về chi phí, thời gian. Điều vui mừng nhất là khi hoàn thành khóa học thì được doanh nghiệp đến tận trường mời gọi, tuyển dụng vào làm việc ngay với mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng chưa kể lương thưởng, kinh doanh”.

Không riêng gì Tình, kết thúc khóa III, Trường Trung cấp nghề Đắk Nông có 52 học viên tốt nghiệp các ngành như: Điện công nghiệp, bảo vệ thực vật, kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy vi tính, thú y… đều được tham gia các buổi đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp do trường tổ chức.

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thông báo cho các ứng viên về chế độ lương thưởng, bảo hiểm, điều kiện công việc. Kết thúc đối thoại, nhiều doanh nghiệp đều có kế hoạch tuyển dụng số học viên vừa mới tốt nghiệp của nhà trường vào làm việc với mức lương cơ bản tương đối khá.

Theo bà Nguyễn Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Đắk Nông thì trong những năm qua, trước mỗi kỳ tuyển sinh, nhà trường đều chủ động điều tra nhu cầu sử dụng lao động trong các doanh nghiệp và xã hội. Vì vậy, hiện nay, nhà trường đào tạo đến đâu thì học viên ra trường có việc làm đến đó. Thậm chí, công tác đào tạo nghề của nhà trường còn không đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề từ phía các doanh nghiệp.

Theo ông Trịnh Công Phái, Trưởng Phòng Quản lý lao động (Sở Lao động, Thương binh – Xã hội) qua thực tế thị trường lao động nhưng năm qua cho thấy, có rất nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh “khát” nguồn lao động có tay nghề. Thế nhưng, thị trường lao động có tay nghề chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ so với nhu cầu.

Vì vậy, tất cả lao động có bằng cấp, tay nghề đều nhanh chóng tìm kiếm được công việc ổn định. Hơn nữa, những lao động có tay nghề cao còn được doanh nghiệp chi trả chế độ lương, thưởng hấp dẫn nhằm giữ chân. Ở chiều ngược lại, bộ phận lao động có trình độ đại học, cao đẳng có nhu cầu tìm việc rất nhiều, nhưng thị trường việc làm, nhu cầu tuyển dụng lại hết sức khan hiếm.

Đặc biệt, đối với một số ngành như: kế toán, tài chính, quản trị kinh doanh… hầu như không có đơn vị nào đăng ký tuyển dụng. Nếu đơn vị nào có nhu cầu tuyển dụng thì cũng chỉ tuyển những người có bằng cấp loại giỏi hoặc ưu tiên người đã có kinh nghiệm công tác nhiều năm. Do đó, thị trường lao động phản ánh một thực tế, lao động có tay nghề thì dễ dàng có được việc làm ổn định, còn những người học cao thì “cánh cửa” việc làm lại rất hẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học nghề dễ dàng tìm kiếm được việc làm, thu nhập ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO