Khẩn trương triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116

Tuệ An| 11/10/2021 08:56

Ngay sau khi Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã khẩn trương triển khai rà soát, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để thực hiện hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả.

ADQuảng cáo

Trong những ngày gần đây, các phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh và các huyện, thành phố đã tập trung toàn bộ cán bộ, viên chức và người lao động khẩn trương làm việc để rà soát toàn bộ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thuộc nhóm đối tượng được thụ hưởng từ chính sách này.

Giám đốc BHXH tỉnh Võ Thị Ái Liễu cho biết: “Nghị quyết số 116 là một trong nhiều chính sách quan trọng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng và Nhà nước, góp phần hỗ trợ các đơn vị và người lao động gặp khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 sớm ổn định cuộc sống, đồng thời giúp người sử dụng lao động giảm chi phí, duy trì sản xuất, kinh doanh”.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, người lao động đã nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động tại bất cứ ở tỉnh, thành nào đều có thể đăng ký thông tin, nhận hỗ trợ tại cơ quan BHXH gần nhất. Người lao động có thể đăng ký nhận hỗ trợ trực tuyến qua cổng dịch vụ công, hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Người lao động đã nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động tại bất cứ ở tỉnh, thành nào đều có thể đăng ký thông tin, nhận hỗ trợ tại cơ quan BHXH gần nhất

Từ kết dư Quỹ BHTN đến hết năm 2020, gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ/CP của Chính phủ là 38.000 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ trực tiếp người lao động là 30.000 tỷ đồng, hỗ trợ giảm mức đóng BHTN từ 1% - 0% đối với người sử dụng lao động là 8.000 tỷ đồng. Người lao động được nhận mức hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng BHTN theo nguyên tắc có đóng có hưởng. Thời gian thực hiện hỗ trợ trong vòng 3 tháng từ ngày 1/10/2021 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021.

ADQuảng cáo

Theo BHXH tỉnh, tính đến ngày 7/10, toàn tỉnh có 958 đơn vị được giảm mức đóng BHTN theo quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, thực hiện điều chỉnh ngay mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia BHTN từ ngày 1/10/2021 đến 30/9/2022. Vì vậy, tổng số lao động được giảm mức đóng tạm tính là 10.937 người với tổng số tiền tạm tính được giảm mức đóng 12 tháng là trên 6,8 tỷ đồng.

Trước tính chất quan trọng của gói hỗ trợ, BHXH tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt BHXH tuyến huyện, thành phố và các phòng ban đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tính đến ngày 7/10, có 8/8 BHXH huyện, thành phố đã hoàn thành việc gửi thông báo giảm mức đóng 1% xuống bằng 0% BHTN đến đơn vị sử dụng lao động để thực hiện chính sách hỗ trợ.

Bà Vũ Thị Nguyệt, Giám đốc BHXH huyện Đắk R'lấp chia sẻ: “Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của BHXH tỉnh, BHXH huyện Đắk R’lấp đã nhanh chóng gửi thông báo giảm mức đóng BHTN đến 168 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện để hoàn tất các thủ tục liên quan. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện hiện có 2.040 lao động được hỗ trợ theo Nghị quyết số 116, nên BHXH huyện đã gửi danh sách cho các đơn vị để bổ sung thông tin và hoàn thiện hồ sơ trước khi gửi về cơ quan BHXH. Sau đó, BHXH huyện sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra và nhanh chóng chi hỗ trợ kịp thời theo quy định cho các đối tượng".

Giám đốc BHXH tỉnh Võ Thị Ái Liễu nhấn mạnh: “Tình hình dịch bệnh phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, công việc và thu nhập của người lao động. Do đó, BHXH tỉnh yêu cầu các đơn vị giải quyết chi trả kịp thời, đúng quy định, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ đến người lao động, tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục hồ sơ, không vượt quá thời gian quy định.

Trường hợp phát sinh vướng mắc, các phòng, bộ phận phối hợp giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị và người lao động được nhận tiền hỗ trợ kịp thời. Với tinh thần quyết tâm cao, trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin sẵn có và việc rút ngắn tối đa các thủ tục hành chính, thời gian triển khai chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động, BHXH tỉnh nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao sớm nhất có thể”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO