"Linh cận" với mô hình trồng rau xanh xung quanh gốc cà phê

Linh Thư| 20/12/2019 08:13

Rau của Linh cận" là cách mà bạn bè, mọi người xung quanh yêu quý đặt cho cô bạn Mông Thị Linh (SN 1995), Phó Bí thư Đoàn xã Đắk R'la (Đắk Mil) với vườn rau xanh được trồng dưới gốc cà phê rất độc đáo ở thôn 10.

ADQuảng cáo

Đầu 2019, gia đình Linh đã tiến hành tái canh 7 sào cà phê già cỗi cho năng suất thấp. Chặt bỏ những cây cà phê cũ, đem trồng mới cà phê lại từ đầu khiến cho gia đình mất một nguồn thu nhập kha khá mỗi năm. Nhìn 7 sào cà phê với những cây cà phê nhỏ xíu mới trồng còn lại là trơ đất trống mà vẫn phải chăm tưới đều đặn khiến Linh trăn trở suy nghĩ. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, Linh quyết định tận dụng diện tích đất trống trong thời gian đầu tái canh cây cà phê để trồng rau xanh nhằm tăng thêm thu nhập.

Mông Thị Linh ở thôn 10, xã Đắk R'la (Đắk Mil) đã trồng xen canh rau, củ ngắn ngày quanh gốc cà phê đang tái canh của gia đình để tận dụng đất trống, tăng thêm thu nhập

Được sự ủng hộ của gia đình, Linh mạnh dạn mua cây giống về trồng rau trong hố cà phê. Để không làm ảnh hưởng tới những cây cà phê con, Linh phải tiến hành cuốc đất, nhổ cỏ và chăm sóc rau cẩn thận. Hình ảnh cô gái nhỏ với đôi mắt kính to tròn cặm cụi bên vườn rau mỗi khi chiều về đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Vốn con nhà nông, lại từng được tham gia tập huấn, tham quan học hỏi những mô hình trồng trọt do Đoàn thanh niên tổ chức nên Linh cũng có thêm nhiều kinh nghiệm để áp dụng với vườn rau của mình.

Xác định sản xuất rau sạch nên Linh tiến hành trồng rau theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật như cách làm truyền thống. Toàn bộ rau trồng được Linh chăm bón bằng cách ủ vỏ cà phê làm phân vừa tiết kiệm được chi phí lại đem lại hiệu quả cao. Cách làm này cũng giúp cho những cây cà phê giống đang trồng được phát triển tốt mà không bị ảnh hưởng bởi chất hóa học. Linh trồng khá nhiều giống rau khác nhau như: bắp, cải canh, sú tím, xà lách, ớt, su hào, dưa... để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Mỗi ngày Linh thu hoạch hơn 50 kg rau xanh các loại 

ADQuảng cáo

Chăm chỉ lao động, Linh đã thu được những "trái ngọt" với khu vườn rau xanh phát triển sum suê quanh những gốc cà phê. Vì trồng các loại rau ngắn ngày, mau thu hoạch nên việc phát triển sản xuất khá thuận lợi. Trung bình, mỗi ngày Linh thu hoạch hơn 50 kg rau xanh với giá bán từ 10.000 - 25.000 đồng/kg.

Thường xuyên mua rau của Linh về để sử dụng trong gia đình, cô Sầm Thị Đàn, người dân ở xã Đắk R'la vui vẻ: Tôi chưa thấy ai trồng rau trong gốc cà phê bao giờ nên khi thấy cháu Linh làm thì cũng lạ lắm. Giờ vườn rau của Linh phát triển tốt, rau ăn ngon mà không có thuốc hóa học gì nên tôi với mọi người xung quanh hay qua đây mua về sử dụng vừa rẻ, vừa tiện lợi, lại bảo đảm sức khỏe.

"Rau của Linh cận" được nhiều người dân ưa chuộng

Vì là rau sạch nhà tự trồng, giá bán rẻ nên "rau của Linh cận" đã dần trở thành “thương hiệu”, được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ bán cho những hộ xung quanh, Linh còn đẩy mạnh việc bán rau trên mạng xã hội.

Linh cho biết: Việc trồng rau, củ ngắn ngày dưới gốc cà phê đang tái canh giúp tiết kiệm tối đa diện tích đất, giữ ẩm, tăng độ phì nhiêu cho đất, tạo thuận lợi cho các loại cây trồng cùng phát triển tốt, lại thêm nguồn thu nhập trong lúc chờ cây cà phê đến ngày thu hoạch. Nhìn vườn rau của mình phát triển ngày một xanh tốt, tạo ra sản phẩm được mọi người ưa chuộng, tôi thấy rất vui và phấn khởi với những thành quả đạt được.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Linh cận" với mô hình trồng rau xanh xung quanh gốc cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO