Lợi ích từ việc vừa học chữ vừa học nghề

Phan Tuấn| 11/11/2016 10:47

Trước thực tế “thừa thầy thiếu thợ” hiện nay, Trường Trung cấp nghề Đắk Nông đã triển khai chương trình dạy nghề kết hợp với dạy chữ cho những học sinh tốt nghiệp THCS.

ADQuảng cáo

Khi tham gia học theo hình thức này, những bạn trẻ khi 18 tuổi đã được cấp bằng trung cấp nghề để có thể tự lập nghiệp và hoạch định tương lai của mình.

Các em học sinh đang học chữ tại Trường Trung cấp nghề Đắk Nông

Em Sần Thị Mủi, đang học lớp 11 và nghề may chia sẻ: “Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, nếu như em đi học THPT rồi sau đó mới đi học nghề sẽ tốn kém về thời gian, kinh phí. Vì vậy, em chọn hình thức vừa học nghề, vừa học chữ cùng một lúc nhằm giảm bớt gánh nặng về mặt tiền bạc cho gia đình. Lúc đầu, em cứ nghĩ sẽ chịu nhiều áp lực về khối lượng bài vở. Nhưng sau hơn 1 năm theo học, em thấy không có nhiều khó khăn lắm, năm trước đã đạt học lực loại giỏi. Điều em mừng nhất là học theo hình thức này sẽ sớm có bằng cấp và được nhà trường giới thiệu việc làm khi ra trường”.

ADQuảng cáo

Em Giàng A Tòng, học sinh lớp 10 và lớp sửa chữa ô tô cũng tự tin: “Hiện nay, để kiếm được một công việc ổn định không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, em lựa chọn hình thức vừa học nghề, vừa học chữ để sau khi ra trường sẽ nhanh chóng tìm kiếm được việc làm, sớm ổn định cuộc sống”.

Theo ông Trần Quốc Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Đắk Nông, từ năm 2015, trường đã tổ chức tuyển sinh đào tạo hệ vừa học chữ vừa học nghề và hiện nay đang có 221 học sinh học theo hình thức này. Việc các em học sinh lựa chọn hình thức vừa học chữ vừa học nghề có lợi ích kép đó là khi ra trường sẽ có 2 bằng là bằng tốt nghiệp THPT và bằng trung cấp nghề.

Hình thức đào tạo này sẽ giúp học sinh tiết kiệm 2-3 năm học so với học xong THPT rồi mới đi học nghề. Thậm chí, năm cuối khi thực tập, các em đã có thể có thu nhập và có cơ hội lựa chọn nơi làm việc sau khi tốt nghiệp. Một nét tích cực nữa là thời gian qua, trường cũng xây dựng mối quan hệ thân thiết và luôn nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để tư vấn đào tạo nghề phù hợp cho các học viên. Vì vậy, những lao động được đào tạo nghề tại trường sẽ có cơ hội tìm được việc làm sau khá dễ dàng.

Phương thức học nghề ngay từ khi tốt nghiệp THCS được xem là cách “đi tắt, đón đầu”. Sau khi tốt nghiệp, học sinh có thể đi làm ngay hoặc học tiếp liên thông lên cao đẳng, đại học. Nếu tiếp tục liên thông, học sinh có thể vừa làm, vừa học để trang trải chi phí, bảo đảm cho việc học tập. Với những lợi ích nói trên, hình thức vừa học nghề vừa học chữ đang là hướng đi phù hợp với nhiều gia đình, học sinh ở các vùng quê trong tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích từ việc vừa học chữ vừa học nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO