Mở đường cho người lao động được đào tạo, nâng cao nghề nghiệp

Ngọc Dũng| 08/11/2021 08:40

Mới đây, HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND về Quy định chính sách hỗ trợ chính sách đào tạo nghề trình độ cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, nhằm tạo cơ hội cho nhiều người tham gia học tập.

ADQuảng cáo

Người nghèo được hưởng lợi

Theo Nghị quyết số 12, từ ngày 1/11/2021 đến 31/12/2025, học sinh, sinh viên và người lao động sẽ được hỗ trợ thêm kinh phí đào tạo và tiền ăn khi tham gia đào tạo nghề và đào tạo lại. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách tỉnh bảo đảm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định.

Cụ thể, người được hưởng lợi gồm người có công với cách mạng, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo, người lao động đang làm việc và có giao kết hợp đồng lao động thời hạn 36 tháng hoặc hợp đồng lao động không xác định thời hạn tại các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đào tạo lại tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đơn vị hưởng lợi bao gồm các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có liên quan.

Đối với học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số ở thôn, bon, buôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi theo quy định cơ quan có thẩm quyền được hỗ trợ thêm 20% tổng mức học phí phải đóng theo quy định và được hỗ trợ thêm tiền ăn 1 triệu đồng/tháng. Người dân tộc thiểu số ở các khu vực còn lại và người hộ nghèo được hỗ trợ 60% tổng mức học phí phải đóng theo quy định và mức tiền ăn được hỗ trợ 600.000 đồng/tháng. Người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 40% tổng mức học phí phải đóng theo quy định và hỗ trợ thêm tiền ăn 600.000 đồng/tháng.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn được tỉnh quan tâm. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

ADQuảng cáo

Ngoài ra, học sinh, sinh viên còn được hỗ trợ tiền ăn theo các mức phù hợp. Đối với người lao động khi tham gia đào tạo, đào tạo lại trình độ trung cấp, cao đẳng, kể cả đào tạo các trình độ liên thông sẽ được hỗ trợ 10% tổng mức học phí phải đóng theo quy định.

Đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Theo ông Nguyễn Hữu Lành, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông, những năm qua trường đã triển khai nhiều giải pháp thu hút học sinh, sinh viên, người lao động tham gia học tập, đào tạo lại. Với nhiều chính sách ưu đãi, từ năm 2019 đến nay, trường đã tuyển sinh được 957 học sinh, sinh viên trình độ trung cấp và cao đẳng. Người học nghề được hưởng nhiều chính sách, chế độ, học bổng, giảm học phí, thậm chí còn được nhận các mức lương tương ứng.

Học viên được đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông

Tuy nhiên, nhu cầu tham gia đào tạo và đào tạo lại của học sinh, sinh viên và người lao động trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất lớn. Hiện tại, trường mới mở được một số ngành ở hệ trung cấp, cao đẳng như cắt gọt kim loại, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin, công tác xã hội, bảo vệ thực vật, điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, hướng dẫn du lịch, quản trị khách sạn, thú y…

Vì vậy, Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, tạo thêm động lực và cơ hội cho nhiều học sinh, sinh viên, người lao động khó khăn được tham gia đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Đây cũng là cơ sở để Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông và các đơn vị liên quan đẩy mạnh hơn nữa quy mô tuyển sinh, tổ chức liên kết đào tạo, nâng cao tỷ lệ người lao động có trình độ cao của tỉnh. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở đường cho người lao động được đào tạo, nâng cao nghề nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO