Người dân còn ngại đi xuất khẩu lao động

Thanh Hằng| 07/03/2022 09:10

Dù có lượng lao động lớn, trẻ khỏe, nhưng hiện nay nhiều địa phương trong tỉnh đang trăn trở khi lao động chủ yếu vẫn là sản xuất nông nghiệp, mà chưa mặn mà với việc tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ). Vì vậy, cùng với các chính sách hỗ trợ, điều quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền, vận động thay đổi nhận thức của người dân.

ADQuảng cáo

Phần lớn là sản xuất nông nghiệp

Đắk Glong là một trong số những địa phương có tỷ lệ người trong độ tuổi lao động lớn so với tổng dân số. Theo thống kê sơ bộ, toàn huyện có khoảng 37.000 lao động, chiếm trên 50% dân số. Thế nhưng, chỉ có khoảng 8% số lao động được đào tạo; số còn lại, chủ yếu vẫn là lao động phổ thông, chưa qua đào tạo, chỉ sống với nghề sản xuất nông nghiệp truyền thống.

Đặc biệt, một bộ phận trong số này là lao động trẻ, người đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện di dân tự do, sinh sống tập trung trong vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, công việc hàng ngày là làm nương rẫy hoặc làm thuê theo mùa vụ.

Lao động của tỉnh vẫn ngại đi xuất khẩu một phần là do thói quen và tập quán sản xuất

Theo ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, lao động tại địa phương chủ yếu vẫn sản xuất nông nghiệp, mùa nào thì làm nghề đó. Nếu ở nhà hết việc họ sẽ đi nhổ măng, lấy chuối rừng, bẻ đót, chứ rất ít khi đi địa phương khác để làm ăn và không có ý định ra nước ngoài làm việc.

Mặc dù hàng năm địa phương triển khai nhiều chương trình kết nối việc làm, đào tạo nghề song số lao động được đào tạo, rời khỏi huyện đi làm ăn xa rất hạn chế so với tiềm năng. Một trong những nguyên nhân là do phong tục, tập quán và thói quen sản xuất của người dân và tâm lý ngại giao tiếp, kết nối với người lạ, người khác dân tộc.

Thay đổi nhận thức

ADQuảng cáo

Theo Sở LĐTB-XH, theo Quyết định số 275/QĐ-TTg ngày 7/3/2018 của Chính phủ, trước đây 2 huyện Tuy Đức và Đắk Glong được Trung ương bố trí kinh phí để thực hiện Tiểu dự án về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài thuộc Dự án Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Tuy nhiên, nội dung hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và chi phí làm thủ tục để đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn 2 huyện chưa thể thực hiện. Lý do là bởi dân số của 2 huyện trên chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, tâm lý không muốn đi làm việc xa gia đình, đặc biệt là đi XKLĐ. Bên cạnh đó, một số lao động đã đăng ký tham gia nhưng không bảo đảm đủ điều kiện của doanh nghiệp, không đủ hồ sơ chứng từ theo quy định để được hỗ trợ.

Nếu tính chung toàn tỉnh, trong giai đoạn 2016-2020, số lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là 900 người, chiếm 0,99% tổng số lao động được tạo việc làm. Thị trường lao động chủ yếu được lựa chọn là Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc...

Sở LĐTB-XH đánh giá, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc số lượng người đi XKLĐ còn thấp so với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong đó, phần lớn người lao động không đáp ứng được tiêu chí về trình độ, gặp khó khăn trong việc học nghề, học tiếng.

Ngoài ra, qua khảo sát nhận thấy, nhu cầu đi XKLĐ của một số địa phương không nhiều. Công tác tuyển lao động tham gia XKLĐ trên địa bàn rất khó khăn nên các doanh nghiệp cũng không mặn mà tham gia thực hiện. Phạm vi tuyên truyền chưa được sâu rộng. Cơ chế thanh quyết toán kinh phí đối với doanh nghiệp còn nhiều bất cập.

Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH cho rằng, hiện tại dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng chúng ta đã mở cửa trở lại, với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt. Năm 2022, tỉnh đặt mục tiêu đưa 200 người đi XKLĐ. Để làm được điều này, điều quan trọng nhất là thay đổi nhận thức của người lao động, gắn với nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường phối hợp với các sở, ngành để tổ chức định hướng nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên nông thôn, trong đó chú trọng những thông tin về thị trường lao động, cung cấp những số liệu tin cậy giúp người lao động có điều kiện tiếp xúc, nắm bắt những cơ hội tìm kiếm việc làm một cách đầy đủ và chính xác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân còn ngại đi xuất khẩu lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO