Người "thổi hồn" cho tà áo dài

Linh Thư| 25/02/2022 08:52

Bằng sự khéo léo của bản thân, bạn Nguyễn Thị Kim Oanh, ở thôn Xuân Lộc 3, xã Đắk Sắk (Đắk Mil) đã đam mê học hỏi, sáng tạo "thổi hồn" cho những bộ áo dài truyền thống bằng nghề vẽ trang trí lên áo.

ADQuảng cáo

Từ lâu, chiếc áo dài thường được điểm xuyến bằng kim tuyến, tranh thêu, đính cườm hay các hoa văn tạo nên từ công nghệ in phun hiện đại. Bên cạnh đó, còn một kỹ thuật thủ công đặc sắc khác là dùng mực để vẽ những họa tiết sống động, đầy tính nghệ thuật lên áo dài. Tình cờ biết đến nghề vẽ lên áo dài khi đang làm công nhân tại TP. HCM, Oanh đã mạnh dạn học hỏi để bắt tay vào công việc này.

Cô gái trẻ mày mò học hỏi từ các khâu vẽ phác thảo, vẽ chi tiết chính, trang trí chi tiết phụ, tạo sự uyển chuyển thể hiện cái hồn tác phẩm cùng gu thẩm mỹ của chính người vẽ. Công việc khiến Oanh phải tập trung, tỉ mỉ cũng như thể hiện cảm xúc, suy tư để “thổi hồn” cho từng tác phẩm.

Bạn Nguyễn Thị Kim Oanh "thổi hồn" cho những bộ áo dài truyền thống

Sau gần 4 năm trong nghề vẽ áo dài, Oanh đã trở thành thợ giỏi, dày dạn kinh nghiệm trong nghề. Để giữ màu lâu trôi, không bị biến dạng bởi các tác động bên ngoài, quá trình vẽ họa tiết lên áo, Oanh sử dụng chất liệu màu Acrylic- loại màu có đặc tính không phai, không nhòe chuyên sử dụng để vẽ trên quần áo, giày, tranh tường.

ADQuảng cáo

Những nét vẽ mềm mại, tinh xảo được Oanh thực hiện nhanh chóng, dựa trên kinh nghiệm nghề và độ sáng tạo hoa văn của người thợ giỏi. Bởi vậy, dù mỗi sản phẩm đều tuân theo những nét dáng khác nhau, nhưng đồng thời cũng mang nét độc đáo riêng, thể hiện cá tính của chủ nhân tà áo và thu hút mọi ánh nhìn.

Oanh cho biết: “Mình mất một năm học nghề vẽ này và đi làm thuê cho người ta để lấy kinh nghiệm. Sau khi đã cứng tay nghề, mình mạnh dạn tự tìm khách hàng cho mình và phát triển nghề cho đến bây giờ. Tuy có khó khăn, vất vả nhưng được cầm trên tay những tác phẩm của mình, giúp cho khách hàng có những bộ áo dài đẹp mắt, mình thấy vui và tự hào lắm”.

Mỗi chiếc áo dài được trang trí họa tiết mang nét độc đáo riêng

Hiện tại, đa số khách hàng đầu mối của Oanh là tại TP. HCM, một số đến từ các tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Ninh Bình. Mỗi sản phẩm vẽ thủ công hoàn chỉnh, Oanh được đầu mối trả công từ 80.000- 300.000 đồng, thậm chí có bức vẽ lên tới 1,5 triệu đồng, tùy yêu cầu về độ lớn, độ phức tạp, tinh xảo của họa tiết. Công việc đều đặn, giúp Oanh có thu nhập từ 500.000 - 1 triệu đồng mỗi ngày.

Từ cô công nhân, với nghị lực và quyết tâm, Oanh đã thành công với con đường mới. Oanh cũng nuôi dưỡng ước mơ có được xưởng sản xuất riêng, khang trang tại TP. HCM để dễ dàng tiếp cận các mối hàng lớn và đào tạo thợ vẽ tại quê nhà, sẵn sàng cho những đơn hàng đòi hỏi số lượng nhiều, thời gian thực hiện nhanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người "thổi hồn" cho tà áo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO