Nhân văn những ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”

Linh Thư| 28/02/2020 09:40

Gây quỹ xây dựng nhà "Khăn quàng đỏ" đã trở thành hoạt động có ý nghĩa của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Từ phong trào, gia đình nhiều đội viên, thiếu nhi nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh đã có một căn nhà mới khang trang, cuộc sống ổn định để nâng bước những ước mơ tương lai.

ADQuảng cáo

Niềm hạnh phúc khôn tả

Với hai ông cháu em Hứa Hiếu Nghĩa, đội viên Chi đội lớp 7D, Liên đội Trường THCS Trần Phú, xã Đắk Ngo (Tuy Đức), năm 2020 này là một năm đầy hạnh phúc với những niềm vui khôn tả. Không vui sao được, khi hai ông cháu được sống trong ngôi nhà "Khăn quàng đỏ" vừa được khánh thành cách đây không lâu.

Ngôi nhà "Khăn quàng đỏ" được Hội đồng đội tỉnh Đắk Nông trao tặng gia đình em Hứa Hiếu Nghĩa, xã Đắk Ngo (Tuy  Đức)

Mẹ mất sớm, bố bỏ đi, chỉ mới 2 tuổi, Nghĩa đã về sống với ông nội. Ông nội lại tuổi cao, sức khỏe yếu, nhà lại chẳng có rẫy nương nên không biết bấu víu vào đâu để sống. Bà con thương tình dựng giúp ông cháu căn nhà gỗ nhỏ để có chỗ ra vào, tránh mưa nắng. Nhưng theo thời gian, căn nhà trở nên ọp ẹp, hư hỏng nhiều nơi.

Tuy nhiên, hai ông cháu chỉ biết vá víu cho căn nhà cũ mà không thể xây dựng hay sửa chữa gì lớn. Bởi, nhà Nghĩa nghèo quá, ông nội phải đi làm thuê chạy ăn từng bữa, lấy đâu ra tiền. Nhiều đêm mưa gió, nằm ngủ giữa căn nhà dột, Nghĩa chỉ ước mong được một lần cùng ông ở trong căn nhà xây đẹp đẽ như chúng bạn.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, Hội đồng đội tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của các bạn học sinh, thầy cô trong trường và Đoàn thanh niên xã Đắk Ngo xây dựng ngôi nhà "Khăn quàng đỏ" cho Nghĩa. Chỉ là ngôi nhà xây cấp 4 thôi nhưng đối với ông cháu Nghĩa là niềm hạnh phúc khôn tả.

ADQuảng cáo

Nghĩa không khỏi vui mừng: “Được sống trong ngôi nhà mới, thoáng mát là mơ ước bấy lâu nay của em. Em nghe nói căn nhà có được là nhờ vào sự đóng góp của các bạn đội viên trong tỉnh qua phong trào kế hoạch nhỏ. Em chỉ biết cảm ơn tất cả các bạn, thầy cô, các anh chị thanh niên đã giúp đỡ và sẽ cố gắng tiếp tục nỗ lực vươn lên trong học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi”.

Ông Hứa Xuân Chí (ông nội Nghĩa) xúc động cho biết: “Thấy cháu phải ở trong ngôi nhà tạm bợ mà thương nó lắm, nhưng tôi già rồi, không thể tích cóp nổi tiền xây nhà mới được. Bây giờ, nhờ Hội đồng đội tỉnh hỗ trợ xây tặng căn nhà để thoát cảnh nắng mưa, tôi xúc động lắm, cảm ơn mọi người rất nhiều”.

Hàng năm, Hội đồng đội tỉnh đều có kế hoạch khảo sát đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập để kịp thời hỗ trợ xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ

Tiếp thêm động lực cho học sinh nghèo

Ngôi nhà "Khăn quàng đỏ" chính là cách để các em học sinh chia sẻ khó khăn với những bạn đồng trang lứa. Bằng việc tham gia phong trào kế hoạch nhỏ với nhiều hình thức như thu gom phế liệu, giấy báo cũ, vỏ lon... quyên góp qua các chương trình, hoạt động của các liên đội. "Tích tiểu thành đại", từ những đóng góp nhỏ, các em đã xây dựng được quỹ để góp phần xây dựng những căn nhà mới cho gia đình các đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chỉ tính trong năm 2019, toàn tỉnh có 231 công trình "Vì đàn em thân yêu", giúp đỡ được 7.591 thiếu nhi với tổng trị giá 2,64 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã trao 1 nhà bán trú cho em, 2 phòng học và 1 ngôi nhà "Khăn quàng đỏ" với tổng trị giá 550 triệu đồng; xây dựng mới 14 khu vui chơi dành cho thiếu nhi với trị giá 350 triệu đồng...

Anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh cho biết: Xác định đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm hạn chế tối đa việc học sinh bỏ học, khơi dậy tinh thần tự học, tự phấn đấu của mỗi thiếu nhi, các cấp đội đã tích cực tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào xây dựng ngôi nhà "Khăn quàng đỏ". Hàng năm, Hội đồng đội tỉnh đều có kế hoạch khảo sát đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vượt khó trong học tập để kịp thời hỗ trợ xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”. Ngôi nhà sẽ tiếp thêm động lực cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân văn những ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO