Sáng tạo trong phát triển kinh tế, năng động trong hoạt động thiện nguyện

Đặng Hiền| 01/05/2020 08:12

Lựa chọn nông nghiệp làm hướng đi để phát triển sự nghiệp cho bản thân, Trần Trung Hải (SN 1990) ở thôn 8, xã Quảng Tân (Tuy Đức) đã sáng tạo xây dựng mô hình trồng ổi xen sim bước đầu đem lại hiệu quả cao. Không những chăm chỉ lao động, Hải còn được biết đến là một thanh niên năng động, nhiệt tình trong công tác xã hội từ thiện.

ADQuảng cáo

Độc đáo mô hình trồng ổi xen sim

Sau nhiều năm bươn chải làm thuê, năm 2016, Hải quyết định lập nghiệp bằng sản xuất nông nghiệp, không chấp nhận cảnh "đụng đâu làm đó" nữa. Nghĩ là làm, Hải chuyển từ thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) đến xã Quảng Tân để sinh sống và canh tác trên diện tích 5 sào đất của gia đình cho. Nghĩ trồng cây ăn trái sẽ có thu nhập cao và thường xuyên hơn nên Hải đã lên mạng mày mò cũng như đi học hỏi các mô hình trong tỉnh. Thấy ổi là loại cây khá phù hợp với vùng đất, ra trái quanh năm nên Hải đã lựa chọn làm cây trồng để phát triển.

Trần Trung Hải lựa chọn trồng ổi lê Đài Loan để khởi nghiệp 

Vậy là, từ 50 triệu tiền vốn tích cóp được khi đi làm, Hải liền đầu tư mua 300 cây ổi lê giống Đài Loan trồng trên vườn nhà. Thích "màu tím hoa sim", Hải còn trồng hơn 100 cây sim rừng xen với cây ổi. Hàng ngày, Hải đều cần mẫn học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng từ nhiều nguồn để áp dụng cho vườn cây của mình.

Sau một thời gian chăm sóc, đến nay đất đã không phụ lòng người, mỗi ngày, Hải thu hoạch trung bình 20-30 kg ổi với giá bán 25.000 đồng/kg. Vào những đợt chính vụ, vườn ổi có thể cho năng suất 1 tạ quả/ngày.

Hải còn trồng xen 100 cây sim trong vườn ổi

ADQuảng cáo

Ngoài ổi, những cây sim rừng cũng cho Hải một nguồn thu bất ngờ. Thấy sim nở hoa tím đẹp, lãng mạn, nhiều bạn trẻ tìm đến vườn của Hải xin thăm quan, chụp ảnh, đồng thời mua ổi ủng hộ. Mỗi mùa sim, Hải cũng thu được tầm 1 tạ trái sim để bán với giá 80.000 đồng/kg.

Hải cho biết: "Ban đầu vì thích nên tôi trồng sim ngắm cho vui, không ngờ nó lại là điểm nhấn thu hút khách đến thăm quan rồi tìm mua ổi và còn bán được quả sim nữa. Thời gian tới, tôi sẽ trồng thêm nhiều loại hoa nữa vừa để thỏa mãn sở thích vừa cho vườn trở nên đẹp hơn, thu hút được nhiều khách hơn".

Cây sim không chỉ thu hút khách đến tham quan chụp hình mà còn cho Hải nguồn thu từ hái quả sim

Tích cực trong các hoạt động xã hội

Không chỉ là người dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, Hải còn được biết đến là một thanh niên trẻ năng động, đam mê hoạt động thiện nguyện. Từ việc thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn, tháng 8/2018, Hải đã đứng ra thành lập Câu lạc bộ  Nắng yêu thương.

Trần Trung Hải (thứ 2 từ trái sang) và các thành viên CLB Nắng yêu thương đến thăm, động viên lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh Cai Chanh, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp)

CLB hiện có khoảng hơn 10 thành viên chủ yếu ở trên địa bàn huyện Đắk R'lấp và Tuy Đức tham gia. Hải và các thành viên trong CLB không nề hà đi rửa xe, bán hoa, trái cây... để gây quỹ thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Từ khi thành lập đến nay, CLB của Hải đã triển khai được nhiều hoạt động thiết thực như tặng quà hỗ trợ bà con vùng khó khăn, tặng học bổng cho trẻ em nghèo, kêu gọi ủng hộ các nạn nhân bị tai nạn giao thông...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo trong phát triển kinh tế, năng động trong hoạt động thiện nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO