Sôi nổi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018

Hoàng Hoài| 03/08/2018 09:37

Diễn ra từ 15/5, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2018 gồm 4 chiến dịch lớn là “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh” đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, dựng xây địa phương ngày càng phát triển. Điểm mới của Chiến dịch TNTN năm nay là mỗi chiến dịch được lựa chọn đều phù hợp với từng thành phần thanh niên, từng vùng miền.

ADQuảng cáo

Tại Lễ ra quân, các đơn vị đã đăng ký nhiều công trình, phần việc thực hiện trong Chiến dịch TNTN với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng

Dấu ấn sinh viên tình nguyện

Chiến dịch “Mùa hè xanh” thu hút sự tham gia của sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng của TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Tại các nơi đóng quân, cùng với sinh viên tình nguyện, thanh niên tại chỗ đã đoàn kết, cùng thực hiện hiệu quả các phần việc đã đăng ký.

Tại huyện Krông Nô có 60 sinh viên tăng cường từ Trường Đại học Sài Gòn và Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng đóng quân ở các xã Nam Xuân, Đắk Nang. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, song các bạn trẻ đã phối hợp làm được 1 sân bê tông, 2 km đường điện thắp sáng và nhà để xe cho trường học; mở các lớp ôn tập văn hóa hè, tổ chức vui chơi…cho học sinh.

Tại huyện Tuy Đức, 25 sinh viên của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp xây dựng 1 khu vui chơi cho thiếu nhi, làm đường bê tông, xây dựng 1 công trình “Thắp sáng đường quê” và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 400 người dân tại các bon Jâng Kriêng, Đắk Queeng, xã Quảng Tân với tổng kinh phí 200 triệu đồng.

Tại các xã Quảng Hòa, Đắk Som (Đắk Glong), 60 tình nguyện viên đến từ Trung tâm giáo dục và phát triển Cộng đồng (DOP) và Trung tâm Khoa học công nghệ trẻ Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh đã tham gia nạo vét 3 km kênh mương, tu sửa lại 6 đoạn đường, xây dựng 1 khu vui chơi thanh thiếu nhi, 1 thư viện, 1 tủ thuốc cộng đồng tại khu vực Suối Phèn.

Riêng ở xã Đắk Som, các tình nguyện viên đã phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc cho 500 người dân và trao tặng 500 phần quà cho người nghèo, tặng 300 cặp sách, dụng cụ học tập và 7.000 cuốn vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó; tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông cho hơn 1.000 thanh thiếu niên, người dân…

Các sinh viên tình nguyện tại xã Đắk Som tổ chức các trò chơi cho trẻ em

ADQuảng cáo

Bạn Lê Văn Cường, Đội trưởng Đội Tri thức trẻ tình nguyện của Trung tâm Khoa học công nghệ trẻ đang tham gia tình nguyện tại xã Đắk Som cho biết: “Mặc dù thời tiết mưa nhiều, song các bạn trong đội vẫn luôn cố gắng khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra. Đến bây giờ, đội đã cơ bản thực hiện hiệu quả các phần việc như khám bệnh, tặng quà, quần áo cũ cho người nghèo, dạy vi tính, ôn tập văn hóa hè cho thanh, thiếu nhi, làm vườn hoa, vườn rau cho các trường học…Chúng tôi rất vui khi được góp sức trẻ nơi vùng quê khó khăn”.

Chị H’Hồng, Bí thư Huyện đoàn Đắk Glong cho biết: “Việc có sinh viên tình nguyện về tăng cường đã tạo khí thế sôi nổi cho các địa phương vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Hơn hết, các bạn đã truyền nhiều cảm hứng, kỹ năng để đoàn viên, thanh niên địa phương thêm nhiệt huyết với công tác đoàn địa phương”.

Chiến dịch TNTN hè năm 2018 được triển khai thực hiện rộng khắp tại tất cả 71/71 xã, phường, thị trấn với nhiều phần việc ý nghĩa. Ngoài lực lượng là thanh niên tại chỗ, Chiến dịch thu hút sự tham gia của 200 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tăng cường từ 7 trường cao đẳng, đại học của Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Ngay trong lễ ra quân, các tổ chức cơ sở đoàn trong tỉnh và các đơn vị tăng cường đã đăng ký thực hiện nhiều công trình, phần việc vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng nông thôn mới… với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Phát huy sức trẻ của thanh niên địa phương

Nếu “Mùa hè xanh” là “thương hiệu” của các sinh viên tình nguyện thì các chiến dịch khác lại in đậm dấu ấn của thanh niên tại chỗ. Điển hình Chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, với lực lượng chính là cán bộ, giáo viên, học sinh phổ thông đã tổ chức nhiều hoạt động như bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, tổ chức hè cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn...

Cụ thể, Huyện đoàn Cư Jút thành lập đội hình “Phóng viên Hoa phượng đỏ” tổ chức hoạt động tuyên truyền, với 1 bộ sản phẩm truyền thông “Mỗi ngày một tin tốt-Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên trang mạng xã hội facebook. Hay Chiến dịch tình nguyện "Hoa phượng đỏ-Mùa hè yêu thương" của Trường THPT Chu Văn An và Trường Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa).

Với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, Chiến dịch "Kỳ nghỉ hồng" diễn ra sôi nổi với nhiều phần việc thiết thực. Như Đoàn Khối các cơ quan tỉnh vận động được 70 tấn xi măng để làm 1 công trình đường giao thông nông thôn tại xã Quảng Tín (Đắk R'lấp); tặng 150 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, tặng các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo với tổng trị giá 210 triệu đồng.

Bên cạnh đó, 21 cơ sở đoàn thuộc Đoàn Khối đã tổ chức nhiều hoạt động như trao tặng 8 ghế đá và 30 triệu đồng để tu bổ Khu tưởng niệm của Đồn biên phòng Đắk Đam; bàn giao 1 căn nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng cho hộ gia đình khó khăn tại xã Đắk Wer (Đắk R'lấp); tổ chức thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh.

Đúng như tên gọi, Chiến dịch “Hành quân xanh” là phần việc do đoàn viên, thanh niên khối lực lượng vũ trang đảm nhận. Điển hình, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức được 16 hoạt động an sinh xã hội như tặng hơn 869 suất quà nhân ngày 27/7, với tổng trị giá trên 524 triệu đồng; vận động xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa tại xã Long Sơn (Đắk Mil) và xã Quảng Sơn (Đắk Glong) với tổng trị giá 400 triệu đồng; phối hợp xây dựng cầu giao thông trị giá 150 triệu đồng tại xã Đắk R’măng (Đắk Glong). Đoàn thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tặng quà và học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn các xã biên giới trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 300 triệu đồng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO