“Sóng và máy tính cho em” tiếp bước học sinh nghèo

Ngọc Dũng| 28/02/2022 08:03

Việc triển khai dạy học online là phương án các cơ sở giáo dục lựa chọn khi tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp. Chương trình “Sóng và máy tính cho em” thời gian qua đã góp phần giúp nhiều học sinh khó khăn, ở vùng sâu vùng xa có thêm điều kiện để học online.

ADQuảng cáo

Ưu tiên cho những em thực sự khó khăn

Những ngày đầu khi có chủ trương học online, nhiều học sinh lo lắng vì không có điều kiện để mua các phương tiện phục vụ học tập. Gia đình em Sùng Thị Hoa, lớp 5A, Trường tiểu học-THCS Đắk P'lao ở xã Đắk P'lao (Đắk Glong) thuộc diện nghèo, lại có nhiều anh chị em cùng đi học. Bố mẹ Hoa chỉ có một chiếc điện thoại cũng phải nhường lại cho con học, nhưng bữa được bữa không vì thường xuyên phải đi làm. Vì thiếu máy, không có mạng, nên Hoa bị lỡ nhiều buổi học online.

Khi trường thông báo em được tặng một máy tính bảng, Hoa reo mừng vì từ nay có thể học online cùng cả lớp. Hoa tâm sự: “Không những được tặng máy tính bảng mà em còn được tặng kèm một sim 4G để học. Từ đó, em không còn lo lắng hay phải đi tìm nơi có mạng để học nữa".

Em Sùng Thị Hoa được tặng máy tính bảng nên có thể học online trong những ngày phòng, chống dịch

Theo cô giáo Trần Thị Sen, Hiệu trưởng Trường tiểu học-THCS Đắk P'lao, hiện trường có 795 học sinh, trong đó bậc tiểu học là 504 em. Ban đầu việc triển khai dạy học online gặp nhiều khó khăn do phần lớn học sinh là con em dân tộc thiểu số, điều kiện gia đình khó khăn, không thể trang bị điện thoại, máy tính để học. Thống kê, ban đầu trường chỉ có khoảng 70% học sinh THCS và 50% học sinh tiểu học có thiết bị máy tính hoặc điện thoại để học. Số còn lại, giáo viên phải áp dụng phát phiếu bài tập.

Thế nhưng sau đó, hưởng lợi từ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trường được cấp 72 máy tính bảng có kèm cả sim 4G. Trường rà soát và ưu tiên cấp cho những em thực sự khó khăn để bảo đảm “không có học sinh nào bị bỏ lại phía sau”.

Huy động nguồn lực xã hội

ADQuảng cáo

Tại huyện Đắk R‘lấp, chương trình "Sóng và máy tính cho em" đã tạo cơ hội cho nhiều học sinh có thêm điều kiện tiếp cận học tập theo hình thức online trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ông Phan Văn Tấn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đắk R'lấp cho biết: “Hưởng lợi từ chương trình, huyện đã cấp được khoảng 100 bộ máy tính cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa không có mạng. Cùng với đó, các nhà trường cũng huy động thêm từ các nguồn để có hình thức hỗ trợ học sinh học online”.

Học sinh khó khăn của huyện Đắk R'lấp được tặng máy tính bảng phục vụ học online

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc chọn phương án dạy học online có thể diễn ra bất kỳ lúc nào. Vì vậy, trong khuôn khổ thực hiện chương trình "Sóng và máy tính cho em", hiện nay, toàn tỉnh đã triển khai trao tặng được 1042/19.974 tổng số máy dự kiến trao tặng học sinh, sinh viên hộ nghèo, cận nghèo, bị ảnh hưởng do Covid-19.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” mang tính nhân văn rất cao, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận kịp với chương trình học. Các trường học nhờ đó cũng phần nào đáp ứng được việc triển khai chương trình năm học.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” chia thành 2 giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1 thực hiện trong năm 2022 với mục tiêu ưu tiên cấp phát cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn. bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà chưa có máy tính để học.

Giai đoạn 2, chương trình tiếp tục huy động mọi nguồn nhân lực trong xã hội, hướng tới 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, bị ảnh hưởng dịch Covid-19 có máy tính.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sóng và máy tính cho em” tiếp bước học sinh nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO