Tạo động lực cho thế hệ trẻ sống có lý tưởng

Đặng Hiền| 01/09/2019 07:55

Những năm qua, thông qua các phong trào, hoạt động tuyên truyền giáo dục đã góp phần giúp tuổi trẻ trong tỉnh có điều kiện rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng, trưởng thành và sống có lý tưởng.

ADQuảng cáo

“Hồ Chí Minh sáng mãi tên Người” là chủ đề của Liên hoan các đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng năm 2019 được Tỉnh đoàn Đắk Nông tổ chức vào ngày 22/8 vừa qua. Liên hoan là hoạt động nằm trong hành trình “Tuổi trẻ Đắk Nông nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, chào mừng kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Liên hoan các đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng là hoạt động thiết thực nhằm giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên

Tham gia liên hoan, bạn Võ Nguyễn Quỳnh Như, thành viên Đội tuyên truyền Huyện đoàn Krông Nô tự hào chia sẻ: “Đội tôi tham gia liên hoan với ca khúc “Bài ca thanh niên”, với ca từ nhằm kêu gọi các bạn trẻ cùng tiếp bước truyền thống cha anh, đoàn kết xây dựng đất nước, để xứng đáng với niềm tự hào của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Phần trình diễn của chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả cũng như các bạn trẻ. Qua đó, mỗi người thêm đoàn kết, tích cực trong học tập, công tác để có thể trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội”.

Tham dự liên hoan, các đội, nhóm tuyên truyền đến từ các đơn vị, huyện, thị xã trên toàn tỉnh đã trình bày các ca khúc cách mạng với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống yêu nước, lịch sử hào hùng của dân tộc, qua đó, tô đậm thêm tinh thần đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Sau những phần trình diễn sôi động, lôi cuốn, ban tổ chức đã trao 19 giải cho các tiết mục xuất sắc nhất tại liên hoan.

Anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá: “Liên hoan đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong đoàn viên, thanh niên. Tổ chức liên hoan, hội thi nhằm tuyên truyền các ca khúc, kiến thức về lịch sử, truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc là cách làm sinh động, thiết thực luôn được Tỉnh đoàn thường xuyên triển khai nhằm giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên”.

ADQuảng cáo

Tại các cơ sở đoàn, các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên cũng được triển khai, tổ chức linh hoạt, đa dạng. Công tác tuyên truyền, giáo dục từng bước được cụ thể hóa thông qua việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, tọa đàm, các buổi sinh hoạt truyền thống, học tập những chiến sĩ cách mạng qua các thời kì… Tiêu biểu, trong 6 tháng đầu năm, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức 3 buổi sinh hoạt ôn lại truyền thống các ngày lễ lớn của đất nước, thu hút 2.256 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Tuổi trẻ Đắk Nông dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử cũng thường xuyên được tổ chức, đem lại hiệu quả rõ rệt. Điển hình, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ vừa qua, Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng như thăm và chăm sóc các Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng gần 100 suất quà trị giá hơn 100 triệu đồng cho các gia đình chính sách; cử hơn 100 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp, chỉnh trang nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ.

Huyện đoàn Đắk Song phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức chương trình sinh hoạt truyền thống với sự tham gia của 600 đoàn viên, đội viên. Các hoạt động trên là hình thức giáo dục trực quan, sinh động nhất giúp các bạn trẻ có dịp tri ân những thế hệ đã hi sinh xương máu để đem lại hòa bình cho đất nước, phải biết tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để việc học tập và làm theo lời Bác trở thành việc làm và lối sống hàng ngày của thế hệ trẻ, Tỉnh đoàn tận dụng ưu thế lan truyền nhanh của mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự lan tỏa, ghi dấu ấn tốt đẹp nơi cộng đồng qua việc triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp”. Những câu chuyện có thật, những hình ảnh, hoạt động tích cực trong học tập, công việc và sinh hoạt hàng ngày của tuổi trẻ trong và ngoài tỉnh được đăng tải, chia sẻ trên  mạng xã hội đã tác động tích cực đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân.

Có thể thấy, công tác giáo dục truyền thống cách mạng đã góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tạo động lực cho thế hệ trẻ sống có lý tưởng, tiếp tục phấn đấu trong học tập, lao động, cống hiến cho đất nước, cho xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo động lực cho thế hệ trẻ sống có lý tưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO