Thắm tình Samaki !

Bài, ảnh: Đặng Hiền| 19/10/2018 08:40

Samaki (đoàn kết) là câu nói chúng tôi được nghe nhiều nhất trong suốt chuyến thăm và chuỗi hoạt động đầy ý nghĩa của Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Mondulkiri (Campuchia) trong 2 ngày 16-17/10 vừa qua tại tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Trong khuôn khổ Chương trình “Thắm tình hữu nghị thanh niên 2 tỉnh Đắk Nông-Mondulkiri”, các bạn trẻ đã có dịp giao lưu, học hỏi, hiểu biết lẫn nhau, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị.

Thanh niên tỉnh Đắk Nông đón Đoàn đại biểu thanh niên tỉnh Mondulkiri tại Cửa khẩu Bu P'răng (Tuy Đức)

Ngay sau khi đón Đoàn đại biểu thanh niên tỉnh Mondulkiri tại Cửa khẩu Bu P’răng (Tuy Đức) đã được Tỉnh đoàn Đắk Nông dẫn đi thăm mô hình kinh tế và các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Rồi sau đó, tại buổi làm việc, hai bên đã thông tin cho nhau biết về tình hình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của 2 tỉnh trong thời gian qua cũng như trao đổi một số nội dung hoạt động trong thời gian tới.

Dù ngôn ngữ còn bất đồng, nhưng nụ cười thân thiện, ánh mắt sáng ngời, cùng những cái bắt tay nồng ấm mà tuổi trẻ hai bên trao cho nhau ngay phút đầu gặp mặt như rút ngắn khoảng cách để nối dài tình hữu nghị trong suốt chương trình giao lưu. Các thành viên Đoàn đại biểu thanh niên tỉnh Mondulkiri đều cảm thấy vui vẻ trước sự gần gũi và hiếu khách của các bạn trẻ cũng như người dân tỉnh Đắk Nông.

Sau khi thăm quan nhà máy chế biến hạt điều xuất khẩu của Công ty TNHH Hồng Đức, tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), anh Chan Rothna thích thú chia sẻ: “Tôi rất quan tâm và thích thú trước dây chuyền sản xuất hạt điều của công ty, từ cách thu mua, phơi, sấy và thành phẩm. Đây là một trải nghiệm thực tế bổ ích, giúp chúng tôi hiểu kỹ hơn về cách sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống, văn hóa, con người tỉnh Đắk Nông nói riêng, Việt Nam nói chung. Chúng tôi mong muốn những doanh nghiệp ở tỉnh Mondulkiri được kết nối, hợp tác kinh doanh với công ty Hồng Đức và các doanh nghiệp của tỉnh Đắk Nông”.

Tham gia chương trình giao lưu, bạn Đào Thu Hà, đến từ Tỉnh đoàn Đắk Nông cho biết: “Các bạn thanh niên Campuchia rất thân thiện, dễ mến. Tôi đã sử dụng tiếng Anh để nói chuyện, giao lưu với một số bạn. Mặc dù vốn từ, khả năng giao tiếp còn hạn chế nhưng tôi rất phấn khích vì các bạn cũng hiểu và trò chuyện rất vui vẻ. Đây là hoạt động thiết thực để tôi có dịp giao lưu, kết nối, hiểu thêm về văn hóa, con người, thanh niên Campuchia”.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, tình đoàn kết, hữu nghị, vượt qua khỏi sự ngăn cách về ngôn ngữ giữa tuổi trẻ Đắk Nông-Mondulkiri được thể hiện rõ nét nhất trong đêm giao lưu với chủ đề “Thắm tình hữu nghị”. Mở màn buổi giao lưu, thanh niên 2 tỉnh đã cùng nhau hát múa bài ca quen thuộc “Việt Nam-Campuchia Samaki”, mà lời ca, điệu múa tạo thêm sự gần gũi, gắn bó, ấm áp đến lạ kỳ.

Bỏ qua những giây phút ngại ngùng ban đầu, các bạn trẻ tay trong tay cùng cất lời ca, lúc thì bằng tiếng Việt lúc thì bằng tiếng Khmer và rõ ràng nhất vẫn là điệp khúc “Việt Nam-Campuchia tay cầm tay Samaki-Samaki!”. Cùng với đó, các bạn trẻ hai bên còn biểu diễn những tiết mục văn nghệ đặc sắc, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, khát vọng của tuổi trẻ, niềm tự hào của dân tộc. Các tiết mục biểu diễn được đông đảo bạn trẻ cổ vũ nhiệt tình với không khí thật sự vui tươi, đầm ấm, làm nên một đêm giao lưu thắm đượm nghĩa tình.

Các bạn trẻ 2 tỉnh Đắk Nông-Mondulkiri cùng thể hiện bài hát "Việt Nam- Campuchia Samaki"

Ông Chhim Cann, Phó Tỉnh trưởng, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Mondulkiri cho biết: “Chúng tôi rất cảm kích trước sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và tỉnh Đắk Nông đã dành cho tỉnh Mondulkiri. Trong thời gian qua, thanh niên 2 tỉnh đã giao lưu trên nhiều lĩnh vực, trong đó có văn hóa, xã hội, y tế, nhân đạo. Chúng tôi mong rằng thời gian tới thanh niên 2 tỉnh có nhiều chương trình giao lưu với nhau để tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, đoàn kết, cùng nhau phát triển, xây dựng đất nước ngày một phát triển”.

Chị H’Vy Ê Ban, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông khẳng định: “Hoạt động giao lưu, hợp tác giữa thanh niên 2 tỉnh Đắk Nông-Mondulkiri có ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực trong việc giáo dục thế hệ trẻ về quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam-Campuchia nói chung, tỉnh Đắk Nông - Mondulkiri nói riêng. Trong thời gian tới, hoạt động giao lưu, kết hợp của thanh niên 2 tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực, nhất là tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi giữa thanh niên các huyện 2 bên biên giới”.

Đêm giao lưu khép lại, nhưng điệp khúc “Việt Nam - Campuchia tay cầm tay Samaki - Samaki!” có lẽ vẫn còn đọng lại trong lòng các bạn trẻ hai tỉnh. Đó không chỉ đơn thuần là lời bài hát mà còn là sự kết tinh, sự khẳng định về tình hữu nghị, đoàn kết Việt Nam và Campuchia-tài sản vô giá của hai dân tộc.       

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắm tình Samaki !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO