Theo học kỹ năng sống thấy con thay đổi hẳn!

Bài, ảnh: Mỹ Hằng| 02/11/2018 09:29

Mới đây, có dịp chứng kiến hoạt động dạy Kỹ năng sống của Trung tâm TANAVI ở đường Quang Trung, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), chúng tôi phần nào hiểu được sự bổ ích của lớp học đối với các em thiếu nhi, học sinh.

ADQuảng cáo

Trong căn phòng nhỏ, các em thiếu nhi từ 5-10 tuổi tham gia vui đùa và được dạy các kỹ năng sống dành cho mọi lứa tuổi. Các em được giáo viên hướng dẫn thực hành các trò chơi và đặt câu hỏi cho mọi tình huống ứng xử. Mỗi bạn đều tự giác trả lời, các bạn khác đánh giá và cùng nhau phân tích điểm mạnh, điểm yếu của từng tình huống cụ thể…

Các em được học theo từng chủ đề cụ thể và phù hợp theo từng độ tuổi

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ nhưng các em trải nghiệm rất nhiều bài học bổ ích. Ra về các em nhỏ đều phấn khởi, ríu rít chào nhau và hẹn gặp lại trong buổi học tiếp theo.

Em Nguyễn Kiều Oanh chia sẻ: “Em tham gia học lớp kỹ năng sống ở Trung tâm được gần 2 năm nay. Sau mỗi buổi học, em thấy mình tiến bộ hơn rất nhiều. Từ một người nhút nhát, không dám đứng trước đám đông nhưng bây giờ em có thể thuyết trình các chủ đề và cảm thấy rất tự tin”.

Em Nguyễn Hoàng Long cũng cho hay: “Cháu tham gia học ở đây được hơn 2 tháng. Ngoài việc được cô chú chỉ dạy điều hay lẽ phải, chúng cháu còn được đi trải nghiệm thực tế nên rất vui”.

Theo cảm nhận chung của các bậc phụ huynh, sau một thời gian tham gia học tại Trung tâm, hầu hết con em họ đều tự tin, mạnh dạn hơn rất nhiều trong giao tiếp cũng như ứng xử với bạn bè cùng trang lứa. Chị Trịnh Thu Thảo ở phường Nghĩa Trung cho biết: “Con trai tôi hơi nhút nhát nên tôi đăng ký cho cháu theo học lớp kỹ năng sống tại Trung tâm. Sau vài buổi học, thấy cháu cải thiện được khả năng nói và tự tin hơn nhiều, về nhà lại biết phụ giúp mẹ làm việc nhà, biết làm cái này cái nọ, nên tôi vui lắm”.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Thu Hà ở phường Nghĩa Thành cũng cho hay: “Dạy kỹ năng sống cho con không phải ngày một ngày hai mà phải qua một quá trình dài. Bởi vậy, cùng với việc chỉ dạy cho con ở nhà, tôi còn đăng ký cho con theo học lớp kỹ năng sống tại Trung tâm hơn 1 năm nay và thấy cháu thay đổi hẳn. Cháu không chỉ thay đổi trong nhận thức mà còn cả hành động theo chiều hướng tốt, biết quan tâm cha mẹ hơn và nhất là biết phòng tránh những tình huống xấu”.

Các em nhỏ được học phương pháp tư duy mới và xây dựng ý thức tự lập qua từng buổi học

Theo anh Phạm Ngọc Hạ, Giám đốc Trung tâm TANAVI, Trung tâm được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2016. Ban đầu, do mọi người chưa hiểu lợi ích khi cho con tham gia học các lớp kỹ năng nên số lượng học sinh còn hạn chế. Sau một thời gian, thấy hiệu quả của việc học tập, “tiếng lành đồn xa” nên học sinh, thiếu nhi đăng ký theo học ngày càng nhiều. Đối với các em nhỏ, chơi không chỉ đơn thuần là chơi mà còn là cách học, cách tiếp thu với những kỹ năng sống, giúp bồi đắp tâm hồn và làm tình cảm gia đình thêm gắn bó. Do đó, tùy theo độ tuổi và nhận thức của các em mà Trung tâm sắp xếp lịch học và dạy theo từng chủ đề riêng biệt, phù hợp với từng lứa tuổi.

Với phương pháp “học qua trải nghiệm” đầy hứng thú, các em học sinh sẽ liên tục được thể hiện bản thân và tiến bộ qua mỗi giờ học. Một trong những nội dung của chương trình đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em là nhóm kỹ năng giúp trẻ tự nhận thức bản thân bao gồm các kỹ năng bảo vệ, tự phục vụ. Việc giáo dục những kỹ năng sống này giúp trẻ có khả năng tự chăm sóc, bảo vệ bản thân, tránh xa những vật dụng, tình huống nguy hiểm là nền tảng để phát triển khỏe mạnh và an toàn sau này. Đồng thời, các bậc phụ huynh đỡ vất vả và yên tâm phần nào trong việc chăm sóc con.

Ngoài việc học lý thuyết về các kỹ năng như tự tin thể hiện trước đám đông; kỹ năng hợp tác, tinh thần đồng đội; kỹ năng xử lý các tình huống mâu thuẫn, bất đồng, quản lý cảm xúc; kỹ năng an toàn giao thông; kỹ năng lắng nghe và kỹ năng có trách nhiệm với bản thân…, các em còn được đi trải nghiệm thực tế tại các nơi đông người như thư viện, siêu thị, nhà sách, khu vui chơi. Những kỹ năng này thường được thiết kế dưới dạng giải quyết các tình huống thực tế gần gũi để trẻ dễ tiếp thu và áp dụng được ngay trong cuộc sống thường ngày.

Hiện tại, Trung tâm TANAVI là địa chỉ duy nhất ở tỉnh Đắk Nông nhận đào tạo, dạy kỹ năng sống cho các em học sinh. Trên cơ sở hiệu quả của phương pháp giảng dạy, hiện nay, Trung tâm đang phối hợp và cố vấn các chương trình dạy kỹ năng sống cho các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Theo học kỹ năng sống thấy con thay đổi hẳn!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO