Vợ chồng trẻ quyết chí khởi nghiệp từ nghề nông

Đặng Hiền| 11/02/2022 09:15

Tốt nghiệp đại học nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thị Châm và anh Nguyễn Đức Nhương, ở thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) lại quyết định lựa chọn nghề nông để khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình.

ADQuảng cáo

Hiện tại, cùng với canh tác gần 13 ha cà phê, thì tận dụng diện tích vườn cây, anh chị còn triển khai mô hình nuôi heo rừng lai thả rông trong vườn để đa dạng nguồn thu, gia tăng thu nhập.

Chỉ cần vài hồi kẻng, chị Châm đã nhanh chóng tập trung được đàn heo rừng lai hàng trăm con đang tứ tán khắp nơi trong vườn kéo về. Mỗi ngày, anh chị lại bổ sung thức ăn cho đàn heo tại khu vực chuồng trú mưa một lần, còn lại, cả đàn sẽ tự đi kiếm ăn trong vườn. Đây là cách vợ chồng chị Châm vận hành mô hình chăn nuôi heo thả rông quy mô lớn nhưng tốn ít nhân công nhất.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Châm quyết định chọn nghề nông để phát triển kinh tế gia đình

Tính đến đầu năm 2022, gia đình chị Châm đã nuôi heo thả rông được 4 năm, trên quy mô 17 ha, trong đó gần 13 ha có cà phê. Ban đầu, gia đình chọn nuôi heo rừng lai vì thấy chúng có khả năng thích nghi môi trường tự nhiên tốt, không đau bệnh, nguồn thức ăn dễ kiếm. Về sau, thấy đàn vật nuôi sinh trưởng tốt, thị trường đầu ra khá ổn định, nên gia đình phát triển đàn tăng thêm, từ 10 con heo mẹ ban đầu, đến nay đã tăng lên hơn 40 con heo mẹ, cùng tổng đàn lúc cao điểm lên đến trên 300 con.

ADQuảng cáo

Sau khi ổn định đàn heo, năm 2020, anh chị quyết định nuôi thả thêm bò lai với hơn 20 con. Với cách làm này, gia súc sinh sống hoàn toàn tự do trong vườn cây và kiếm nguồn thức ăn từ vườn.

Chị Nguyễn Thị Châm triển khai mô hình nuôi heo rừng lai đem lại nhu nhập khá

Chị Nguyễn Thị Châm chia sẻ: “Mới đầu mình cũng lo lắng lắm do chưa nuôi bao giờ. Qua tìm hiểu, thấy cách nuôi heo thả rông này đỡ tốn công chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao, lại có thể cung cấp được nguồn thực phẩm sạch cho mọi người nên vợ chồng mình mạnh dạn đầu tư, phát triển đàn heo rừng lai cho đến bây giờ”.

Tính riêng trong niên vụ 2021, gia đình chị Châm thu về hơn 50 tấn cà phê nhân; lợi nhuận từ chăn nuôi heo, bò khoảng 300 triệu đồng. Ngoài việc tăng nguồn thu, tận dụng được một lượng đáng kể phân bón, mô hình còn giúp chủ vườn giải tỏa được áp lực về nhân công mỗi mùa làm cỏ trong vườn.

Dù còn một số hạn chế đang tiếp tục được khắc phục, cải tiến, nhưng mô hình nuôi heo, bò thả rông của gia đình chị Châm đang cho thấy hướng đi linh hoạt để đa dạng nguồn thu trên một diện tích canh tác. Đặc biệt, cách làm này có thể duy trì vườn cây cho năng suất cao dù công chăm sóc ít hơn những vườn cây thông thường, giúp tăng thu nhập.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ chồng trẻ quyết chí khởi nghiệp từ nghề nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO