Vui với nghề tự do

Linh Thư| 21/09/2018 09:40

Không gắn bó với một cơ quan, công ty, doanh nghiệp nào cụ thể, nhiều bạn trẻ lựa chọn cho mình một công việc tự do. Với đặc thù công việc, các bạn trẻ khá thoải mái về mặt thời gian, không chịu sự ràng buộc và chủ động hơn trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Tốt nghiệp Đại học Hutech, ngành thiết kế thời trang, bạn Phạm Văn Khánh (SN 1990), ở thôn 11, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) vào làm cho một công ty thiết kế tại TP. Hồ Chí Minh. Đam mê nhiếp ảnh, ban ngày đi làm, ban đêm Khánh tranh thủ tự đi học chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh. Sau thời gian làm việc, tích lũy vốn và kinh nghiệm, năm 2016, Khánh quyết định bỏ việc để về nhà, bắt đầu với nghề nhiếp ảnh và dần dần tự mở Studio ảnh cưới cho riêng mình.

Bỏ công việc tại công ty để về làm nghề tự do, bạn Phạm Văn Khánh (người chụp ảnh), ở thôn 11, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) cũng có thu nhập khá

Với hơn 200 triệu đồng vốn, Khánh đầu tư mua máy móc, thiết bị để phục vụ cho công việc cũng như niềm đam mê nhiếp ảnh của mình. Hiện tại, Khánh và Studio của mình đã dần gây được uy tín, có lượng khách hàng nhất định trên địa bàn, trung bình, mỗi tháng có thu nhập từ 8-10 triệu đồng. Khánh cho biết: “Tuy cũng khá vất vả, nhưng được làm việc theo cách của mình, được tự do sáng tạo, không bị gò bó về thời gian hay thu nhập. Tôi cảm thấy khá thoải mái, thảnh thơi khi được chủ động về thời gian, không phải phụ thuộc vào ai trong công việc”.

Lựa chọn làm nghề tự do được hơn 5 năm nay, anh Nguyễn Hữu Hảo, ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cũng tỏ ra rất thoải mái với công việc quay phim của mình. Bên cạnh  nhận quay phim tại các sự kiện, tiệc cưới, anh Hảo còn tranh thủ in, bán thiệp cưới để kiếm thêm thu nhập. Do chủ động về mặt thời gian, những lúc rảnh rỗi, anh Hảo có thể đi chơi thể thao, ngao du với bạn bè.

ADQuảng cáo

Tốt nghiệp đại học ra trường, làm kế toán cho một đơn vị, bạn Đào Thị Nhung (SN 1989) ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) luôn bận rộn với công việc sổ sách, tính toán. Khá mệt mỏi với công việc mà đồng lương ít ỏi, năm 2016, Nhung quyết định xin nghỉ việc, ra ngoài kinh doanh riêng. Từ số tiền tiết kiệm và sự hỗ trợ của gia đình, Nhung đã đầu tư, tự mở cho mình một shop kinh doanh quần áo cũ trên đường 23/3. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, shop quần áo của Nhung đã có một lượng khách hàng ổn định với doanh thu khoảng 2 triệu đồng/ngày.  

Nhung cho biết: “Khi quyết định nghỉ việc, mình cũng đã suy nghĩ, trăn trở rất nhiều. Tuy nhiên, vốn rất thích kinh doanh, mình đã mạnh dạn từ bỏ một chỗ “an toàn” để thử sức mình với niềm đam mê của bản thân. Mình khá mãn nguyện với công việc hiện tại vì giờ đây có thể vừa làm việc, vừa tranh thủ thời gian lo cho gia đình, đi chơi đây đó”.

Chưa có một định nghĩa cụ thể nào về người làm nghề tự do nhưng nhìn chung đây là những người kiếm tiền mà không phải phụ thuộc công việc của công ty hay tổ chức nào. Người làm nghề tự do có thể rất bận rộn trong khoảng thời gian nhất định nhưng cũng thường xuyên có thời gian rảnh rỗi để làm những việc mình thích cũng như kết hợp làm nhiều công việc khác nhau. Công việc rất đa dạng, nhưng chủ yếu tập trung vào các nghề như tư vấn, kế toán, tổ chức sự kiện, thiết kế, nhiếp ảnh…

Việc làm nghề tự do đang trở thành trào lưu của những người trẻ tự tin vào năng lực bản thân, không chịu gò bó thời gian. Tuy nhiên, khi làm việc tự do, các bạn trẻ phải chấp nhận khá nhiều rủi ro, như không có phúc lợi, chính sách ưu đãi, tiền thưởng, trợ cấp... Do đó, khi đến với công việc tự do, các bạn trẻ cần suy nghĩ kỹ, tự lên kế hoạch trước, có hướng đi bền vững về công việc, con đường lập nghiệp của bản thân. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui với nghề tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO