2018, năm “An toàn giao thông cho trẻ em”

P.V| 04/01/2018 09:15

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề xuất lựa chọn chủ đề năm 2018 “An toàn giao thông cho trẻ em”, lấy trẻ em là mục tiêu và là động lực xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội; tiếp tục xác định mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5-10% về cả số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông; giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017; kéo giảm ùn tắc giao thông trên các trục chính và tại các thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo

Để thực hiện được mục tiêu trên, các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: (1) Tiếp tục hoàn thiện thể chế về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt khẩn trương sửa đổi luật Giao thông đường bộ 2008, các văn bản pháp luật liên quan tới an toàn giao thông cho trẻ em…

(2) Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội, đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; thực hiện giáo dục an toàn giao thông chính khóa cả 3 cấp học phổ thông; tuyên truyền văn hóa giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, bằng các loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại; tiếp tục vận động nhân dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng khi đi mô tô, xe máy và xe đạp điện;

(3) Khẩn trương triển khai đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm quốc gia như tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Sân bay Long Thành; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo trì kết cấu hạ tầng, xử lý dứt điểm các điểm đen về TNGT, các lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; xử lý dứt điểm bất cập về quản lý, khai thác các trạm thu giá BOT đường bộ;

ADQuảng cáo

(4) Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đầu tư, hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị nghiệm vụ cho lực lượng CSGT Thanh tra giao thông và các lực lượng cùng tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; tăng cường tuần lưu gắn với mô hình tuần tra phối hợp giữa CSGT với các lực lượng cảnh sát khác, kết hợp bảo đảm TTATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn; kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng chủ xe buông lỏng quản lý, khoán trắng cho lái xe kinh doanh vận tải; tăng cường các biện pháp quản lý, xử lý nghiệm xe ô tô chở quá tải;

(5) Tái cơ cấu thị trường vận tải, phát triển dịch vụ logistics và kết nối vận tải địa đa phương thức, nâng cao thị phần vận tải đường thủy nội  địa, hàng hải, đường sắt;

(6) Đẩy nhanh tiến độ phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt đô thị và xe khách liên tỉnh; xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù, bến cóc”; kiên trì hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gắn với lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường đồng thời bảo đảm an sinh xã hội;

(7) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với công tác quản lý điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; khai thác dữ liệu từ thiết bị hành trình để giảm sát, xử lý vi phạm tốc độ, lộ trình xe ô tô kinh doanh vận tải.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2018, năm “An toàn giao thông cho trẻ em”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO