“Báo Đắk Nông đã phản ánh đúng tình trạng vi phạm hành lang trên Quốc lộ 14”

Lê Phước| 09/08/2018 14:28

Đó là khẳng định của UBND huyện Đắk Song tại văn bản số 3184/UBND-KTHT, ngày 27/7/2018 do Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Nguyễn Văn Phò ký với nội dung phản hồi về bài viết “Vi phạm hành lang trên Quốc lộ 14 diễn biến phức tạp”, đăng trên trang chuyên đề An toàn giao thông của Báo Đắk Nông, số ra ngày 7/6/2018.

ADQuảng cáo

Một quả đồi lớn dọc Quốc lộ 14, đoạn qua thôn 10, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã bị san phẳng

Nội dung phản hồi nêu rõ: Trước hết, UBND huyện Đắk Song cảm ơn sự quan tâm của cơ quan truyền thông, báo chí đã phản ánh về tình hình, diễn biến trên các lĩnh vực thuộc địa bàn huyện. Qua đó, huyện có điều kiện để nhìn nhận các vấn đề rõ hơn, có biện pháp quản lý hiệu quả hơn.

Về tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14 đi qua địa bàn huyện như Báo Đắk Nông thông tin là chính xác. Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Nguyễn Văn Phò cho rằng, thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ 14 đi qua địa bàn huyện, tình trạng người dân múc đất, san lấp mặt bằng để làm nơi kinh doanh, buôn bán, xây dựng lều quán… diễn biến rất phức tạp. Mặc dù chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến nhưng do địa hình bị chia cắt mạnh nên các trường hợp vi phạm vẫn diễn ra. Các đối tượng múc đất, san lấp mặt bằng hoạt động rất tinh vi trong khi đó cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng của địa phương chủ yếu làm công tác kiêm nhiệm.

ADQuảng cáo

Một điểm san gạt trái phép để làm nhà ở dọc quốc lộ 14, đoạn đi qua xã Thuận Hạnh (Đắk Song)

Tuy nhiên, UBND huyện Đắk Song cho rằng tuyến Quốc lộ 14 đi qua địa bàn huyện thuộc sự quản lý, bảo trì của Chi cục Quản lý đường bộ III.5 (thuộc Cục Quản lý Đường bộ III, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Sở GTVT Đắk Nông nên nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông thuộc nhiệm vụ của các đơn vị này. Khi phát hiện các sự cố, vi phạm về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng, các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan xử lý kịp thời, triệt để. Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Chi cục Quản lý đường bộ III.5 và Sở GTVT đã bàn giao cho UBND huyện xử lý vi phạm hành chính 7 trường hợp (có 4 trường hợp đã nộp phạt và 3 trường hợp chưa nộp). Các trường hợp chưa nộp phạt và các trường hợp vi phạm khác do 2 đơn vị bàn giao trực tiếp cho UBND các xã, thị trấn của huyện.

Trước đó, trong năm 2017, UBND huyện Đắk Song đã thành lập đoàn kiểm tra và phát hiện 71 trường hợp san lấp mặt bằng dọc tuyến Quốc lộ 14. UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Ngoài việc các đối tượng san lấp lợi dụng ban đêm, ngày nghỉ để hoạt động, việc các cơ quan chức năng và UBND các xã, thị trấn chưa phát hiện kịp thời để xử lý ngay từ đầu cũng là nguyên nhân dẫn tới việc tình trạng vi phạm chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Văn Phò cũng cho rằng, hiện chưa có văn bản, thủ tục hướng dẫn cụ thể đối với các cá nhân, tổ chức múc đất, san lấp mặt bằng trên diện tích đã được cấp GCN quyền sử dụng đất (trong đó có đất ở nông thôn) và nằm trong quy hoạch khu dâu cư. Ngoài ra, các thủ tục pháp lý cũng chưa có hướng dẫn cụ thể trong việc xử lý đối với các trường hợp buôn bán, vận chuyển, san lấp không rõ nguồn gốc. Những vấn đề nói trên đang gây khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động múc đất, san lấp trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Báo Đắk Nông đã phản ánh đúng tình trạng vi phạm hành lang trên Quốc lộ 14”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO