Bảo đảm an toàn giao thông khi vận chuyển thiết bị điện gió

Hoàng Thanh| 29/09/2021 08:47

Từ đầu năm đến nay, các dự án điện gió trên địa bàn huyện Đắk Song đang đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp đưa vào vận hành thương mại. Vì vậy, các chủ đầu tư đã hối thúc các nhà thầu vận chuyển thiết bị để lắp đặt. Tuy nhiên, việc vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng sao cho bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) là vấn đề rất quan trọng.

ADQuảng cáo

Tuân thủ các quy định của pháp luật

Công ty cổ phần Nexus Logistics có trụ sở tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) là một trong trong những đơn vị trúng thầu vận chuyển thiết bị 15 trụ điện gió của Nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 nằm trên địa bàn huyện Đắk Song. Từ đầu tháng 8/2021 công ty đã được Tổng Cục đường bộ Việt Nam cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng. Đối với các thiết bị điện gió, chủ dự án chủ yếu nhập qua Cảng Nam Vân Phong (Khánh Hòa) có chiều dài đường bộ đến chân công trình 170 km và Cảng Ba Son (TP. HCM) có chiều dài 300 km.

Cánh quạt điện gió vận chuyển trên quốc lộ 14 có chiều dài 77m

Để vận chuyển thiết bị tuyệt đối an toàn và bảo đảm ATGT đòi hỏi phải trải qua rất nhiều công đoạn. Theo ông Lê Hữu Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nexus Logistics, trước khi nhận việc vận chuyển, công ty thuê một đơn vị tư vấn khảo sát kỹ lưỡng cung đường lên Tây Nguyên và làm việc với cơ quan chức năng để mở rộng các khúc cua, điều chỉnh các chướng ngại vật trên đường… Tiếp đó, công ty tiến hành chạy thử, bảo đảm thật sự an toàn mới tiến hành vận chuyển thiết bị.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Công ty cổ phần Nexus Logistics đã vận chuyển được thiết bị cho 10 trụ điện gió và sẽ hoàn thành 5 trụ còn lại trong tháng 9 theo hợp đồng với chủ thầu. Với phương châm “tính mạng con người là trên hết”, trong quá trình vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng trên tuyến đường dài, cùng với tuân thủ các quy định của pháp luật, công ty không bỏ qua bất kỳ biện pháp bảo đảm ATGT nào.

Mỗi khi di chuyển đều có xe cảnh sát giao thông dẫn đường, các xe hỗ trợ giao thông, xe cứu trợ sửa chữa… Trong quá trình di chuyển trên các quốc lộ, nhất là quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông, công ty đều nhờ lực lượng chức năng tại địa phương hỗ trợ, nên quá trình vận chuyển rất an toàn.

ADQuảng cáo

Thân trụ điện gió vận chuyển trên quốc lộ 14

Địa phương tạo mọi điều kiện

Các thiết bị có chiều dài từ 60m-80m, trọng lượng mỗi thiết bị hơn 100 tấn, khi di chuyển trên đường gây rất nhiều khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông khác trên quốc lộ 14. Anh Nguyễn Bằng, một lái xe tải tại TP. Gia Nghĩa chia sẻ: “Tôi thường xuyên chở hàng từ Gia Nghĩa đi Đắk Lắk, mỗi khi gặp đoàn xe chở thiết bị điện gió thì phải nhường đường, muốn vượt cũng không được vì các xe này chiếm hết phần đường”.

Bà Nguyễn Thị Mùi ở thị trấn Đức An (Đắk Song) cho biết: "Thời gian gần đây, những xe siêu trường siêu trọng chạy qua địa bàn nhiều, kể cả ban đêm. Nhiều xe quá dài, có những trường hợp đậu đỗ bên đường chưa bảo đảm đèn chiếu sáng cảnh báo, chúng tôi cũng thấy lo cho con em mình mỗi khi đi trên đường. Trong mùa dịch, chúng tôi cũng lo vì họ chủ yếu đến từ các tỉnh có dịch phía Nam”.

Một trụ điện gió tại xã Thuận Hạnh (Đắk Song) đã được tập kết đầy đủ thiết bị, chuẩn bị lắp đặt

Theo ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Đắk Nông, thực hiện chủ trương của tỉnh, đơn vị tạo mọi điều kiện cho việc vận chuyển để lắp đặt các trụ điện gió tại địa phương. Những công ty vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng đều có giấy phép lưu hành của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và hầu hết đều có sự phối hợp tốt với địa phương. Sở cũng tạo điều kiện cho đơn vị vận chuyển bằng cách đồng ý cho gỡ bỏ những chướng ngại vật gây cản trở như biển báo, cổng chào…

Thanh tra giao thông tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra việc di chuyển và hỗ trợ khi cần thiết. Bên cạnh đó, các tài xế khi vận chuyển qua địa bàn tỉnh phải bảo đảm tuyệt đối an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn giao thông khi vận chuyển thiết bị điện gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO