Công bố Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc về cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu

Nguồn dangcongsan.vn| 23/06/2016 09:10

Ngày 22/6, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO) tổ chức họp báo công bố Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc A/RES/70/260 về cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu và kế hoạch hành động của Việt Nam.

ADQuảng cáo

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: KT

Tại buổi họp báo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh, là một quốc gia có trách nhiệm, Việt Nam đã sớm hưởng ứng và cam kết mạnh mẽ thực hiện Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010 đồng thời triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm huy động cả hệ thống chính trị và người dân chung tay ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông.

Từ năm 2012, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện năm an toàn giao thông (trước đây chúng ta có tháng an toàn giao thông vào tháng Chín) để đảm bảo thống nhất về mục tiêu, hành động trong thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; nâng cấp, mở rộng và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tuần tra, kiểm soát; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấp phép lái xe và bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện.

Tuy vậy, ông Khuất Việt Hùng cũng cho biết, mặc dù tai nạn giao thông ở Việt Nam đã giảm liên tục qua các năm, nhưng đây mới là kết quả bước đầu, chưa bền vững, mỗi ngày trung bình vẫn còn 24 người Việt Nam đi ra đường và vĩnh viễn không quay về nhà. Phía trước chúng ta vẫn còn tồn tại những thách thức lớn, trong đó đặc biệt là nhu cầu giao thông tăng nhanh cùng với hạn chế về ý thức tham gia giao thông, hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật, bất cập về hạ tầng và phương tiện giao thông và đặc biệt là khó khăn về nguồn lực.

Ông Khuất Việt Hùng cũng thẳng thắn nhìn nhận, tình hình tai nạn giao thông trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp và để lại những hậu quả to lớn.

ADQuảng cáo

Bà Socorro Escalante, quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, trên toàn cầu, tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các nước có thu nhập thấp, thế giới bình quân có tới 1,25 triệu người tử vong, 49% nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ là người đi môtô, xe máy và xe đạp...

Cũng theo bà Socorro Escalante, tại các nước có thu nhập dưới trung bình, tai nạn giao thông cao gấp đôi so với những nước phát triển, đặc biệt là thực trạng không đội mũ bảo hiểm và uống rượu bia khi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông tại Việt Nam giảm dưới 10.000 người chết/năm, trong đó việc thực hiện đội mũ bảo hiểm là một trong những thành công lớn.

Chính vì vậy, vào ngày 15/4 vừa qua, Đại hội đồng Liên hợp quốc tiếp tục ban hành Nghị quyết số A/RES/70/260 về “Cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu”.

So với Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010, Nghị quyết A/RES/70/260 có một số điểm mới, những giải pháp cụ thể hơn, phù hợp với đặc điểm tình hình và xu thế phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của thế giới trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, đặc biệt là nhấn mạnh thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, xác định mục tiêu tới 2020 là giảm 50% số thương vong do tai nạn giao thông đường bộ, và năm 2030 bảo đảm toàn dân tiếp cận được dịch vụ giao thông công cộng…

Đề cập về con số mục tiêu Nghị quyết A/RES/70/260 ngày 15/4 đưa ra, tới năm 2020 giảm 50% số thương vong do tai nạn giao thông liệu có rất khó thực hiện đối với Việt Nam, bà Socorro Escalante cho rằng, các chính sách đang được thực thi, nếu có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng chức năng và người tham gia giao thông thì sẽ đạt được mục tiêu này. Người tham gia giao thông cần hiểu biết Luật và có những hành vi đúng đắn như đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia để giảm tai nạn giao thông...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc về cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO