Đắk Mil, bất an với xe máy kéo gây mất trật tự an toàn giao thông

Phạm Khánh| 03/12/2019 09:36

Đắk Mil là huyện có nhiều xe máy kéo nhiều nhất tỉnh, với hơn 6.600 chiếc, phần lớn là để phục vụ vận chuyển nông sản do nông dân trên địa bàn sản xuất. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là loại xe máy kéo ít bảo đảm về tiêu chuẩn kỹ thuật, thiếu hệ thống đèn xi nhan, thậm chí có xe không có đèn chiếu sáng, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

ADQuảng cáo

Xe máy kéo không chỉ chất cao ngất những bao cà phê mà còn để người ngồi vắt vẻo trên xe

Trong những ngày bước vào mùa thu hoạch rộ cà phê, điều dễ nhận thấy nhất là ngay từ sáng sớm, dọc theo quốc lộ 14 đi ngang qua địa bàn huyện Đắk Mil, các loại xe máy kéo đã bắt đầu hoạt động nhộn nhịp. Có những đoạn, xe máy kép nối đuôi nhau kéo dài hàng trăm mét, phía sau thùng xe chở rất nhiều người, dụng cụ, vật nuôi. Trong khi đó, theo quy định, loại phương tiện này chỉ được phép chở hàng hóa, không được phép chở người. Bởi nếu chở người, không may xảy ra tai nạn sẽ gây ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, có thể chết nhiều người.

Trên cả quãng đường dài, chúng tôi quan sát thấy nhiều người điều khiển xe máy kéo còn tăng ga để vượt, gây ra cảnh chen lấn, lộn xộn, gây mất trật tự an toàn giao thông. Nguy hiểm nhất là người điều khiển xe máy kéo chạy với tốc độ khá cao, bất ngờ rẽ vào đường nhánh, làm cho các loại xe ô tô khác chạy phía sau lắm lúc phải phanh gấp, dừng đột ngột.

Anh Trần Đức Hải, lái xe khách chạy tuyến Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh phản ánh: Hàng năm vào mùa vụ thu hoạch cà phê, tuyến quốc lộ 14 có lượng xe máy kéo tham gia giao thông rất đông, nhất là vào buổi sáng và buổi chiều. Tài xế không nắm rõ luật giao thông và chủ quan, rất dễ xảy ra tai nạn, vì người điều khiển xe máy kéo muốn dừng là dừng, sang đường không thèm quan sát. Có những trường hợp bất chấp, chạy lấn làn, lấn tuyến diễn ra như cơm bữa, lái xe ô tô chủ quan sẽ xảy ra tai nạn ngay.

ADQuảng cáo

Không chỉ trên tuyến quốc lộ 14, trên các trục tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã ở địa bàn huyện Đắk Mil, tình trạng xe máy kéo tham gia giao thông gây mất trật tự an toàn giao thông cũng rất phổ biến. Vào buổi chiều, xe máy kéo chở cà phê chất cao ngất ngưởng, thậm chí nhiều xe còn có người ngồi phía trên. Có những lúc khi vào khúc cua, đường dốc, xe chở nặng nghiêng hẳn một bên, người ngồi trên hoảng loạn nhảy xuống. Có những xe chở cồng kềnh đang đi nhưng ở phía sau trẻ em chạy theo đu, bám leo lên xe. Tình trạng xe chở cây, gỗ làm than cồng kềnh, quá khổ, che lấp cả người điều khiển, hạn chế tầm nhìn cũng rất dễ bắt gặp.

Vào buổi chiều, tại các ngã ba, người điều khiển xe máy kéo đậu đỗ tràn lan, gây ách tắc giao thông

Tại những điểm giao nhau giữa tỉnh lộ với đường thôn, bon, người điều khiển đậu đỗ xe tràn lan, gây ách tắc giao thông. Nguy hiểm hơn, những tuyến đường hẹp, có xe đậu hai bên, nhưng người điều khiển vẫn luồn lách để vượt qua, dẫn đến những vụ va chạm giao thông. Đáng lo ngại nữa, nhiều xe vận chuyển cà phê từ rẫy về, đưa đi sấy vào thời điểm chập choạng tối, ban đêm, nhưng không có hệ thống đèn chiếu sáng, tiềm ẩn các vụ tai nạn xảy ra.

Qua tìm hiểu, để hạn chế những vụ tai nạn do xe máy kéo gây ra, Công an huyện Đắk Mil đã tổ chức tuyên truyền, cho người dân ký cam kết, dán đề can phản quang trên xe. Nhưng do chủ quan, ý thức chấp hành của người dân vẫn kém, nên nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn do phương tiện máy kéo gây ra rất cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil, bất an với xe máy kéo gây mất trật tự an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO