Đắk Song, xe chở vật liệu thi công quốc lộ 14 “băm nát” đường liên xã

Phan Tuấn| 01/12/2014 15:04

Từ nhiều tháng nay, để phục vụ cho việc nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 14, một số nhà thầu thường xuyên lấy đá ở mỏ đá Trường Hải nằm trên địa phận xã Thuận Hà (Đắk Song) rồi vận chuyển theo tuyến đường liên xã đi qua xã Nam Bình, đến quốc lộ 14 để xây dựng công trình.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết các xe tải chở đá trong quá trình vận chuyển không phủ bạt theo đúng quy định, thậm chí thường xuyên chở nặng, “băm nát” tuyến đường, gây bức xúc người dân địa phương.

Hàng ngày có hàng trăm xe chở đá chạy qua, nhưng nhiều xe không phủ bạt theo quy định

Tìm hiểu thực tế tuyến đường cho thấy, trung bình cứ 15 phút lại có một chuyến xe chở đá chạy qua. Với mật độ dày đặc như vậy, mỗi ngày tuyến đường liên xã này phải “oằn mình” gánh chịu hàng trăm lượt xe tải chở đá hạng nặng. Hệ quả là trên 3 km đường nhựa đã bị vỡ vụn, xuất hiện những “ổ trâu, ổ voi” nối tiếp nhau; có đoạn rất lởm chởm, gây bất lợi cho việc tham gia giao thông của người dân.

Cũng trên hành trình vận chuyển này, các xe chở đá tiếp tục đi qua khoảng 2 km đường đất, tung bụi mịt mù, phủ kín các vườn cây, nhà cửa của người dân ở hai bên đường.

ADQuảng cáo

Ông Trần Văn Điển ở xã Thuận Hà cho biết: “Từ đầu mùa khô tới nay, các xe chở đá liên tục vận chuyển không ngừng nghỉ. Cứ mỗi chuyến xe chạy qua thì bụi cũng bay mịt mù, đỏ trời, người dân không thể nào thấy đường để đi lại. Những gia đình sống trên đoạn đường này suốt ngày phải đóng cửa, nhưng bụi vẫn len lỏi bay vào đóng đầy khắp nhà. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng, nhưng chẳng thấy phương tiện nào đến tưới nước hay có bất kỳ động thái nào để giảm bụi cho người dân”.

Còn bà Nguyễn Thị Nhung, ở xã Nam Bình cũng bức xúc nói: “Tuyến đường này chỉ rộng khoảng 3 m nên những xe chở đá đã chiếm hết lòng đường đi lại của người dân rồi. Hơn nữa, trên tuyến đường cũng có nhiều góc cua, góc khuất và hàng ngày có rất đông người dân đi lại, nhưng các lái xe chẳng mấy khi ra tín hiệu, ngang nhiên chạy tốc độ cao, gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông”.

Theo ông Ngô Văn Thông, Giám đốc điều hành gói thầu 4,5,6 Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 14, đoạn đi qua huyện Đắk Song thì thời gian qua, với nhu cầu sử dụng một khối lượng đá lớn nên có rất nhiều phương tiện vận tải của nhà thầu chuyên chở vật liệu, làm hư hại đường giao thông là điều khó tránh khỏi. Trước thực tế trên, đơn vị đã đi khảo sát tình hình và có đề nghị lên Bộ Giao thông - Vận tải sớm xây dựng phương án, bố trí nguồn kinh phí để khắc phục, sửa chữa tuyến đường tối thiểu bằng hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên, trước mắt, đơn vị cũng sẽ có trách nhiệm đôn đốc, yêu cầu các nhà thầu khi vận chuyển đá phải phủ bạt, chạy đúng tốc độ, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Bên cạnh đó, các đơn vị có liên quan cũng cần chú trọng đến việc triển khai tu sửa những đoạn đường hư hỏng và cho xe tưới nước để giảm bụi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song, xe chở vật liệu thi công quốc lộ 14 “băm nát” đường liên xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO