Dựa vào đặc thù dân cư, xây dựng cách thức tuyên truyền pháp luật về giao thông phù hợp

Hoàng Bảo| 01/08/2018 15:01

Bằng việc đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, đến tận các vùng sâu, vùng xa, Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã góp phần đáng kể trong việc giúp đồng bào nâng cao kiến thức, hiểu đúng về luật Giao thông đường bộ (GTĐB), bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của mình.

ADQuảng cáo

Đoàn viên Chi đoàn Phòng CSGT Công an tỉnh phát tờ rơi với nội dung sát với thực tế của người dân vùng sâu, vùng xa

Tuyên truyền rất thích hợp với bà con

Cuối tháng 7 vừa qua, Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã về xã Đắk Som (Đắk Glong) tổ chức tập huấn, tuyên truyền kiến thức pháp luật giao thông đường bộ cho bà con. Mặc dù mưa dầm, sân UBND xã có nơi nước lênh láng, nhưng hàng trăm đoàn viên là cảnh sát giao thông (CSGT) vẫn thực hiện nhiệm vụ và người dân đứng nghe đến cuối cùng với tâm trạng vui vẻ, sôi nổi, hào hứng. Theo đa số bà con, CSGT ở tận thị xã Gia Nghĩa vào tận nơi, dầm mưa để phổ biến kiến thức pháp luật thì tại sao mình lại bỏ về.

Sinh sống ở xã Đắk Som đã hàng chục năm, song đây là lần đầu tiên bà Nguyễn Thị Lan ở bon B'Nơr được trực tiếp nghe CSGT nói về luật GTĐB. Trước đây, bà Lan đã từng một lần bị vi phạm khi tham gia giao thông và sau khi được giải thích, bà mới hiểu nguyên nhân là chạy quá tốc độ quy định. Bà Lan cho biết: “Tôi cảm thấy mình đi chậm lắm chứ có nhanh đâu mà vượt tốc độ. Nhưng qua phân tích của CSGT, tôi mới nhận ra rằng, chạy xe theo cảm tính là không được mà cần phải lắp đặt thiết bị để điều chỉnh tốc độ khi di chuyển trên mỗi đoạn đường”.

Cũng theo bà Lan, trước đây, nhiều lúc bà nghĩ đàn ông thì cần nắm luật chứ phụ nữ như bà đi chậm, nên không vi phạm được. Thế nên, sau lần bị phạt đó, bà tích cực tìm hiểu về luật GTĐB và khi biết có CSGT về tuyên truyền ngay tại địa bàn mình, bà đã đến dự từ sớm dù trời mưa. Với sự tích cực tìm hiểu về luật GTĐB, trong phần thi, bà Lan đã trả lời đúng và nhận được phần thưởng của chương trình.

Tại buổi tuyên truyền, người dân chăm chú đọc các nội dung liên quan để có gì không hiểu sẽ hỏi

ADQuảng cáo

Là sinh viên về quê nghỉ hè, nhưng khi nghe tin có tuyên truyền luật GTĐB ngay tại xã, H'Vân ở bon B'Srê B cũng tranh thủ đến nghe. 'Vân chia sẻ, theo thói quen, nhiều lúc qua đường bản thân thường ngó trước nhìn sau rồi chạy qua chứ không bật đèn xi nhan để những người khác dễ nhận biết. Nhiều lúc em cũng giật mình vì nhiều xe không thấy tín hiệu nên không cho mình rẽ. Do đó, dù thời gian nghỉ hè ngắn ngủi, nhưng em vẫn tranh thủ lắng nghe để biết thêm được nhiều điều.

 H’Vân cho biết: “Từ những câu hỏi được đặt ra, mỗi người đều suy nghĩ để xem mình có biết không rồi xin trả lời đã kích thích tư duy nhiều. Do đó, khi trả lời chưa đúng, được giải thích hoặc nghe người khác nói mình sẽ nhớ hơn. Hoặc nếu nhớ đúng thì dù đi đâu gặp trường hợp tương tự mình sẽ biết để không vi phạm. Em thấy buổi tuyên truyền hôm nay rất thích hợp với bà con, nhất là giới trẻ như em”.

Tuyên truyền bằng bộ câu hỏi kiến thức về luật GTĐB được người dân thích thú

Đổi mới để mang lại hiệu quả cao

Theo Chi đoàn Phòng CSGT Công an tỉnh, tuyên truyền luật GTĐB đến từng địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số là hoạt động được thực hiện thường xuyên, liên tục. Ở mỗi địa bàn, dựa vào đặc thù dân cư, chi đoàn xây dựng cách thức tuyên truyền phù hợp. Điển hình, đối với địa bàn có đông người Kinh, bên cạnh giới thiệu kiến thức một số điều luật, chi đoàn đã lồng ghép minh họa về các vụ tai nạn giao thông, sau đó phân tích nguyên nhân để bà con rút kinh nghiệm.

Với khu vực nhiều dân tộc thiểu số, chi đoàn trực tiếp xây dựng bộ câu hỏi tìm hiểu kiến thức luật GTĐB, sau đó để bà con trả lời và ai đúng sẽ có quà. Như vậy, tuy có thể không nhớ khoản mấy, điều nào, nhưng khi nghe chính bà con mình nói thì mọi người có mặt sẽ biết được những việc vi phạm luật GTĐB khi điều khiển xe máy.

Luật GTĐB có nhiều điều, nên chi đoàn lựa chọn những nội dung liên quan trực tiếp, gần gũi, dễ bắt gặp trong cuộc sống thường ngày của người dân như xe nào được ưu tiên; muốn vượt xe thì vượt bên nào, khi nào được vượt; có nồng độ cồn khi chạy xe sẽ như thế nào; đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên phương tiện xe mô tô… Bởi vì, nếu trong một buổi mà nói quá nhiều, bà con không nhớ hết, mà nói lý thuyết suông thì khô khan, khó nắm bắt. Do đó, mỗi địa phương, chi đoàn xây dựng cách thức, nội dung tuyên truyền phù hợp để đạt đến hiệu quả cao, nhất là người dân chấp hành đúng luật GTĐB khi điều khiển xe máy, tham gia lưu thông trên đường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dựa vào đặc thù dân cư, xây dựng cách thức tuyên truyền pháp luật về giao thông phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO