Gia Nghĩa, tai nạn giao thông lại… tăng cả 3 mặt

Ngọc Lê| 02/06/2014 14:56

Theo thống kê của Công an thị xã Gia Nghĩa, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm chết 12 người, bị thương 3 người, hư hỏng 17 xe mô tô, ô tô; Đồng thời, cũng xảy ra 17 vụ va chạm giao thông khác, làm bị thương 28 người, hư hỏng 28 xe mô tô, ô tô. So với cùng kỳ năm 2013, TNGT tăng cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá, sở dĩ tình hình TNGT có xu hướng tăng như trên một phần lớn cũng là do ý thức tham gia giao thông của người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Điển hình, chỉ tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông thị xã đã xử lý 2163 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phổ biến là các lỗi như: ngồi trên xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, không có tín hiệu khi chuyển hướng, lạng lách, đi vào được ngược chiều, đi không đúng làn đường…

Đặc biệt, mới đây, khi lực lượng chức năng đưa máy bắn tốc độ vào kiểm tra thì tình trạng người dân khi tham gia giao thông bằng các loại phương tiện vi phạm về tốc độ diễn ra tương đối nhiều.  

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, rất nhiều người khi tham gia giao thông thường có những ứng xử rất kém văn hóa, sẵn sàng vi phạm pháp luật giao thông nếu thời điểm đó, đoạn đường đó không có mặt lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ.

Đơn cử như người tham gia giao thông bằng các loại phương tiện thường xuyên đi vào những đoạn đường cấm đi ngược chiều cho dù có biển cấm hẳn hoi để cho nhanh, phớt lờ quy định. Ngay tại hai đầu cầu Đắk Nông, là địa điểm thường xuyên xảy ra tình trạng người đi đường không tuân thủ pháp luật giao thông.

Theo các dấu hiệu, biển báo quy định, khi đi qua hết cầu, nếu người điều khiển các phương tiện muốn quay lại hoặc qua đường phải đi đến chỗ cho phép quay đầu. Thế nhưng, vì cho rằng tiện lợi và có thể giảm bớt thời gian nên nhiều phương tiện, người đi đường vẫn lựa chọn cách đi tắt, đi băng qua vạch kẻ liền, tạo nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT.

ADQuảng cáo

Hoặc như trên đoạn đường Hồ Chí Minh qua thị xã Gia Nghĩa đã được phân làn cho xe máy riêng; Nhưng không ít người điều khiển xe máy vẫn cứ “vô tư” đi vào đường dành cho ô tô. Bên cạnh đó, đối với người đi bộ thì cũng có rất nhiều trường hợp băng qua đường một cách “vô tư”, trong khi vị trí mà họ đi qua cách vạch kẻ đường dành cho người đi bộ chỉ vài mét.

Khi được hỏi, rất nhiều người đi bộ vẫn biết qua đường không đúng nơi quy đinh thì sẽ bị xử phạt hành chính, nhưng vì do thói quen và việc xử phạt hầu như không thấy nên cứ thấy tiện chỗ nào thì qua đường chỗ ấy.

Có thể nói, trước thực trạng trên, lực lượng chức năng thị xã cần tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát cũng như đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục kiến thức về chấp hành pháp luật giao thông cho mọi tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các chế tài, quy định về xử phạt người vi phạm giao thông cũng cần phải thực hiện nghiêm khắc, kiên quyết hơn nữa nhằm góp phần răn đe, ngăn chặn tình trạng vi phạm các quy định khi tham gia giao thông đường bộ được hiệu quả hơn.

Đối với người tham gia giao thông cũng cần nâng cao nhận thức, phải tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật giao thông và xem đó là trách nhiệm và là hạnh phúc của chính bản thân, gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, tai nạn giao thông lại… tăng cả 3 mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO