Hội nghị toàn quốc về ATGT

Nguồn Chinhphu.vn| 02/10/2015 18:04

Chiều 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2015 và triển khai kế hoạch công tác cuối năm.

ADQuảng cáo

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2015. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tham dự hội nghị tại đầu cầu Hà Nội có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, lãnh đạo một số cơ quan Trung ương và các tỉnh thành trong cả nước.

Thảo luận tại hội nghị, ý kiến của nhiều đại biểu nhận định tình hình trật tự an toàn giao thông thời gian qua giảm cả 3 tiêu chí, trong đó số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu so với cùng kỳ. Tuy nhiên, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn còn tồn tại một số hạn chế như vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, tai nạn giao thông đường thuỷ, đường sắt tăng cao cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại các địa phương có nhiều mỏ vật liệu, hiện tượng cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương.

Các đại biểu đề nghị lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt cần tập trung xử lý các vi phạm về hành lang an toàn giao thông, đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, xử lý nghiêm các vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện vận tải nhằm bảo đảm an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: Thời gian qua, có nhiều kết quả nổi bật trong công tác ATGT như giảm 3 tiêu chí về TNGT, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý, đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, xử lý được 25 điểm đen trong cả nước, các đoàn thể phối hợp tốt trong việc tham gia cứu chữa khi TNGT xảy ra...

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác này 9 tháng đầu năm như tai nạn đường thủy gia tăng, vẫn còn đâu đó chuyện bảo kê, bao che cho xe quá tải. Vì thế, các địa phương, bộ ngành phải kiên quyết để xóa bỏ tai nạn này bởi chúng ta không cho phép tình trạng này trong xã hội, một vài địa phương vẫn còn TNGT tăng cao.

Chỉ ra nguyên nhân, Phó Thủ tướng cho biết vẫn còn một số địa phương lơ là trong việc ra quân xử lý kiên quyết xử lý xe quá tải, còn tình trạng một số cán bộ, chiến sỹ thiếu trách nhiệm, còn tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc này Trung ương biết, các địa phương phải vào cuộc chấn chỉnh ngay. Do đó, cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương, các lực lượng trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm giao thông, không để phương tiện quá tải phá đường xá, hạ tầng giao thông.

Các bộ, ngành cần lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của các địa phương về để lại tiền xử phạt cho địa phương đầu tư trang bị phương tiện, tổng kết xây dựng các tuyến đường cao tốc để có biện pháp kéo giảm TNGT trên các tuyến đường này. Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số bộ luật về giao thông, tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, đẩy mạnh tiến độ xây dựng một số công trình giao thông.

Bộ Công an sơ kết Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư, mở các đợt cao điểm về tuần tra, kiểm soát ATGT trên toàn quốc, mở chiến dịch kiểm tra các “xe vua”, “xe logo”, xe biển kiểm soát 80B giả, qua đó xác định rõ liên quan đến người nào, cơ quan nào thì xử lý nghiêm, không có “vùng cấm” đối với công tác này. Kiểm tra các đường giao cắt, dân sinh giữa đường sắt và đường bộ để hạn chế TNGT.

Các bộ, ngành Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác ATGT cần rà soát lại công việc được giao để nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Các địa phương tiến hành sơ kết 5 năm công tác an toàn giao thông và Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ để có biện pháp cụ thể đối với địa phương mình. Các địa phương đều phải có chương trình an toàn giao thông nông thôn nhằm kiềm chế TNGT ở nông thôn trên địa phương mình. Tại hội nghị này, chúng ta tuyên chiến rõ ràng “không còn “xe vua” trên đất nước chúng ta”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị toàn quốc về ATGT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO