Lập lại trật tự giao thông đường thủy

Hoàng Thanh| 18/08/2021 09:22

Tỉnh Đắk Nông hiện đang bước vào mùa mưa bão, mực nước trên các sông, hồ ngày một tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đắm thuyền, đuối nước. Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy đã tăng cường kiểm tra phương tiện và các bến đò đưa khách sang sông.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 bến đò ngang đang hoạt động vận tải hành khách; 7 bến cát với khoảng 19 phương tiện xà lan hút cát của 8 doanh nghiệp đang khai thác cát trên sông Krông Nô. Tại lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 3 và 4 thuộc xã Đắk Som (Đắk Glong) có 34 thuyền du lịch, đò và phương tiện xuồng máy thô sơ đang hoạt động.

Phần lớn hành khách đi đò chấp hành nghiêm quy định mặc áo phao

Trong thời gian qua, lực lượng CSGT đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, nhất là tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, tuyên truyền cho các chủ phương tiện nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật khi lưu thông.

Các chủ đò, chủ thuyền phải trang bị đầy đủ thiết bị an toàn, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, không chở quá trọng tải, quá số người quy định, neo đậu phương tiện đúng quy định. Hành khách, người dân phải mặc áo phao khi lên thuyền, đò. Người dân sinh sống ven lòng hồ thủy điện, người nuôi cá lồng bè, bến khách ngang sông phải thực hiện nghiêm các biện pháp cơ bản về phòng ngừa tai nạn đuối nước, bảo đảm vệ sinh môi trường, không vứt rác thải làm ô nhiễm môi trường sông nước.

Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, hút cát trên các sông cần thực hiện đúng quy định về khai thác cát, tránh để sạt lở đất. Lực lượng CSGT đường thủy thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm các quy định về thuyền viên, người lái phương tiện; vi phạm các quy định về khai thác khoáng sản; vi phạm quy định về vận tải hàng hóa, hành khách...

Cùng với tuyên truyền người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng CSGT đường thủy phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các chủ đò ghi lại lịch trình hàng ngày, địa chỉ, tên tuổi hành khách để tiện cho việc khai báo y tế, truy vết khi cần thiết.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, trong  6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đường thủy đã tổ chức hàng chục đợt tuyên truyền, phát tờ rơi và yêu cầu chủ thuyền, đò, hành khách, người dân sinh sống trên lòng hồ thủy điện ký cam kết chấp hành các quy định.

ADQuảng cáo

CSGT đường thủy phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân tại bến đò ngang

Xử lý nghiêm vi phạm

Qua tổ chức nhiều đợt kiểm tra, lực lượng CSGT đường thủy đã phát hiện lập biên bản, ra quyết định phạt tại chỗ 18 trường hợp người đi đò không mặc áo phao; 2 trường hợp không thực hiện đúng về neo đậu phương tiện với tổng số tiền 3 triệu đồng.

Việc kiểm tra, xử phạt hành chính đã kịp thời chấn chỉnh vi phạm về quy định trong vận chuyển hành khách, bến bãi, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra cho thấy, hầu hết các bến đò ngang còn vi phạm như: chở khách thiếu thiết bị an toàn; chở quá số người quy định vào giờ cao điểm; chỉ được phép chở người nhưng lại chở thêm xe ô tô, mô tô, xe gắn máy. Đối với thuyền du lịch, không bố trí đầy đủ trang bị thiết bị dụng cụ cứu sinh tương ứng với số người đi trên phương tiện, áo phao đã rách, cũ.

Ngoài ra, nhiều phương tiện vi phạm các lỗi: không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; không có đăng ký, không có chứng nhận khả năng chuyên môn theo quy định đối với phương tiện đường thủy...

Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã tạm giữ các phương tiện vi phạm theo quy định. Nhưng do không có bến neo đậu để tạm giữ phương tiện nên tính cưỡng chế trong xử lý vi phạm chưa cao.

Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, để bảo đảm ATGT đường thủy, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân trong mùa mưa bão, lực lượng CSGT đường thủy luôn chủ động phối hợp, kiểm tra tất cả các phương tiện thuyền, đò, xuồng máy, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm. Đối với các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động sẽ tham mưu các cơ quan chức năng đình chỉ kịp thời để phòng ngừa tai nạn đắm thuyền, đuối nước.

Bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, các chủ phương tiện vận tải hành khách trên đường thủy phải thường xuyên tự kiểm tra, trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, đồng thời nhắc nhở hành khách phải mặc áo phao khi qua sông để bảo đảm an toàn, góp phần bình yên trên sông nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập lại trật tự giao thông đường thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO