Quan tâm đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông

Phan Tuấn| 03/09/2020 07:47

Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI đề ra mục tiêu từ năm 2016 – 2020 nâng tỷ lệ nhựa hóa đường toàn tỉnh từ 53% tăng lên 64%; trong đó, tỷ lệ cứng hóa đường huyện từ 80% lên 100%. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian qua, tỉnh đã tận dụng các nguồn lực để tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

ADQuảng cáo

Nhiều năm qua, tuyến tỉnh lộ 1 có chiều dài 36 km, nối từ thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đến xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Do đó, từ nguồn ngân sách, UBND tỉnh Đắk Nông đã bố trí hơn 35,9 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa. Với nguồn kinh phí này, chủ đầu tư đã lập dự án nâng cấp tuyến đường với tổng chiều dài 14 km (từ km 2 đến km 16).

Các tuyến quốc lộ được đầu tư, nâng cấp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Trong tháng 6/2020, tuyến tỉnh lộ 1 đã được nhà thầu thi hoàn thiện mặt đường láng nhựa rộng 5,5 m, lề đường mỗi bên rộng 1 m, cùng hệ thống cống, rãnh thoát nước. Thời điểm này, nhà thầu đang triển khai việc cắm các hệ thống bảng, biển an toàn giao thông để hoàn thành tiến độ dự án.  

Ở một dự án khác, tuyến đường Đạo Nghĩa (Đắk R'lấp) – Quảng Khê (Đắk Glong) đã được Trung ương bố trí 329 tỷ để đầu tư, xây dựng giai đoạn 1 từ km 6+438 đến km 27+500. Đến nay, việc triển khai xây dựng đoạn đường này đã cơ bản hoàn thành, mặt đường thảm bê tông nhựa rộng 6,5 m... Việc tuyến đường sớm được hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự giao lưu, đi lại giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

ADQuảng cáo

Không riêng gì những tuyến đường này, để thực hiện được chỉ tiêu, nghị quyết đề  ra, từ năm 2016 đến nay, tổng số vốn đầu tư cho việc phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 1.800 tỷ đồng. Với số vốn này, toàn tỉnh đã xây dựng, nâng cấp được 480 km đường giao thông, 50 cầu dân sinh, nâng tỷ lệ nhựa hóa đường tỉnh từ 52% lên 63,5%; trong đó, tỷ lệ nhựa hóa đường huyện từ 80% lên đến 96%.

Trong những tháng cuối năm 2020, dự kiến trên toàn tỉnh sẽ xây dựng mới và nâng cấp được 555 km đường giao thông. Cụ thể, đầu tư sửa chữa, nâng cấp 55 km quốc lộ; 99 km đường huyện; 338 km đường xã thôn, bon, bản, 38 km đường đô thị. Qua đó, nâng tỷ lệ nhựa hóa, cứng hóa đường toàn tỉnh từ 53% lên 65%, bảo đảm vượt chỉ tiêu, nghị quyết đề ra là 64%. Đối với tỷ lệ cứng hóa, nhựa hóa đường huyện cũng sẽ tăng từ 80% lên 100%, với tổng chiều dài 497 km tại thời điểm nghị quyết ban hành (trên thực tế qua quá trình rà soát và thực hiện tỷ lệ đường huyện đã có sự thay đổi và tăng lên nhiều so với thời điểm ban hành nghị quyết).

Tỉnh lộ 1 vừa được UBND tỉnh bố trí hơn 35 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp, với chiều dài 14km

Theo Sở Giao thông – Vận tải, thời gian qua, cơ sở hạ tầng giao thông – vận tải tiếp tục được quan tâm, đầu tư, chỉ tiêu nhựa hóa các tuyến đường hoàn thành theo kế hoạch. Thế nhưng, việc đầu tư chưa đồng bộ, một số dự án mở mới quan trọng theo quy hoạch, dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ, tỉnh lộ chưa được triển khai theo kế hoạch đề ra. Hiện nay, quy mô, kết cấu, tải trọng các tuyến đường còn hạn chế. Đơn cử như việc toàn tỉnh chỉ các tuyến quốc lộ và một số tuyến tỉnh lộ bảo đảm quy mô 2 làn xe, mặt bê tông nhựa. Còn lại, đa phần các tuyến tỉnh lộ chỉ có 1 làn xe, mặt đường láng nhựa, thậm chí đường đất.

Trong thời gian tới, các cấp, các ngành của tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ tối đa các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Mặt khác, các cấp, các ngành cũng sẽ chú trọng vào việc bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, bảo đảm khai thác hiệu quả, thông suốt, an toàn và phát triển có hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO