Ra đường sợ nhất... xe “Ca”

Bảo Ngọc| 07/06/2021 08:13

Trước đây, dân Việt mình hay nói vui: "Ra đường sợ nhất công nông, về nhà sợ nhất vợ không nói gì". Câu nói phản ánh mức độ mất an toàn của xe công nông bởi nó đã gây ra nhiều tai nạn giao thông, trong đó có rất nhiều vụ nghiêm trọng, làm nhiều người chết, bị thương, gây cản trở, ùn tắc giao thông...

ADQuảng cáo

Để hạn chế tình trạng này, ngày 9/12/2004, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 46/2004/CT-TTg, cấm xe công nông hoạt động ở khu vực nội thành các đô thị loại 3 trở lên, trên các đường cao tốc và trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao. Quy định thời gian hoạt động thích hợp cho xe công nông tham gia giao thông trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao nhưng chưa có điều kiện phân luồng sang các tuyến khác... Từ đó, nguy cơ mất an toàn của xe công nông đã giảm thiểu rõ rệt.

Xe giường nằm chạy lấn làn trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Thuận An (Đắk Mil) (Ảnh chụp ngày 30/4/2021)

"Ngông nghênh" và vi phạm an toàn giao thông

Tuy nhiên, hiện nay, khi lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, điều mà nhiều người tham gia giao thông, người điều khiển các phương tiện giao thông khác còn “sợ” hơn cả công nông là các loại xe vận tải hành khách, còn gọi là xe “Ca”, xe giường nằm hoặc nói chung là xe khách, bao gồm các xe vận tải hành khách từ 9-47 chỗ ngồi.

Thực tế, trên các tuyến đường chính không chỉ ở Đắk Nông mà còn ở các tỉnh, thành khác, xe khách lưu thông một cách “ngông nghênh”, rồi đến các loại phương tiện xe tải hàng hóa. Điều đáng sợ ở đây là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, chạy quá tốc độ cho phép, tranh giành hành khách, chạy sai tuyến cho phép... Do vậy thời gian qua, đã có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm khốc do các loại xe khách gây nên.

Mới đây, trong dịp lễ 30/4-1/5, do lượng xe từ nhiều tỉnh thành khác đổ về hoặc đi ngang qua tuyến đường Hồ Chí Minh (thuộc địa bàn tỉnh Đắk Nông), nên xảy ra tình trạng tắc đường cục bộ. Nhiều đoạn đường tắc xe đến mấy km, các phương tiện nối đuôi nhau, nhích đi từ từ để bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, các loại xe khách, nhất là xe giường nằm thì vô tư vượt lên, ngang nhiên chuyển hướng không quan sát, kể cả lấn làn, chiếm đường của xe ngược chiều, rồi ép xe nhỏ hơn cùng chiều đi sát vào làn của xe gắn máy mỗi khi phải tránh xe ngược chiều. Điều này nhiều lúc tạo nên sự sợ hãi cho những người điều khiển các phương tiện giao thông khác, nhất là xe gắn máy, mô tô, xe con. Ai cũng tỏ ra ngán ngẩm và bực tức trước sự “ngông nghênh” của các tài xế lái xe giường nằm, xe khách.

Xe khách vượt ẩu, lấn làn, ép xe ngược chiều trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Trúc Sơn (Cư Jút). (Ảnh chụp ngày 30/4/2021)

ADQuảng cáo

Theo nhận định của các ngành chức năng, các chuyên gia giao thông thì để xảy ra thực trạng này có nhiều nguyên nhân, tựu trung ở việc quản lý xe khách còn nhiều “lỗ hổng”. Trong đó quan trọng nhất là nằm ở chỗ người điều khiển phương tiện này vi phạm quy trình thao tác lái xe; sử dụng rượu bia, thậm chí kể cả các chất kích thích như ma túy…

Ở những tuyến đường dài, lái xe phải chạy xe trong một khoảng thời gian dài nên khá mệt mỏi, nhưng vì lợi nhuận, nhiều công ty, cá nhân không quan tâm, hoặc phớt lờ yếu tố an toàn dẫn đến những hệ lụy không đáng có. Bên cạnh đó, quá trình cấp giấy phép lái xe, có người tìm hiểu rất kỹ, chấp hành nghiêm túc, nhưng có những người chỉ cần 1 tấm bằng, cầm vô lăng rồi lái. Một điều cũng cần phải nói đến đó là tình trạng kiểm tra, kiểm soát không chặt chẽ, “xử lý nhẹ” đối với các loại phương tiện này...

Cần tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm!

Để hạn chế và giảm tai nạn giao thông đối với hoạt động xe khách, ngày 16/3/2021 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có Công điện số 62/CĐ-UBATGTQG điện Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương thuộc tỉnh, thành phố về ngăn chặn tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đối với xe chở khách.

Công điện nêu rõ: Trong thời gian qua, trên cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhằm kéo giảm, ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông tương tự, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương thuộc tỉnh, thành phố: Tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông, nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi lái xe, tốc độ, chở quá tải trọng, quá số người quy định, đi sai phần đường làn đường, lái xe vượt quá thời gian quy định, không thắt dây bảo hiểm khi ngồi trên ô tô.

Các cơ quan chức năng thực hiện thanh tra, kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các doanh nghiệp vận tải, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm; xử lý dứt điểm và kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông do lực lượng Cảnh sát giao thông, các cơ quan báo chí và người dân kiến nghị.

Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tổ chức công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho lái xe kinh doanh vận tải dưới sự chủ trì của cơ quan y tế và sự giám sát của các cơ quan liên ngành tại địa phương, cập nhật và chia sẻ kịp thời thông tin về sức khỏe lái xe trên các hệ dữ liệu quốc gia hiện tại.

Các cơ quan thông tấn, báo chí ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông; cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân gây tai nạn giao thông để lái xe chủ động phòng ngừa tai nạn.

Cùng với sự tự nâng cao ý thức bảo đảm an toàn cho bản thân, hành khách của các tài xế, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi cố tình vi phạm các quy định về an toàn giao thông đối với tất cả những người điều khiển các phương tiện giao thông, nhất là đối với xe vận tải hành khách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra đường sợ nhất... xe “Ca”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO