VIDEO CLIP   |   BÁO ẢNH   |   NHỊP SỐNG 360
HOTLINE: 0834 244 333   |   THƯ VIỆN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Tai nạn giao thông do thiếu ý thức chiếm tỷ lệ cao

Cập nhật ngày: 19/07/2018 | 09:31 GMT+7

Theo Ban ATGT tỉnh Đắk Nông, qua phân tích 8 vụ tai nạn do đi sai làn đường cho thấy: Người điều khiển phương tiện đã cố tình đi sai làn đường để tránh, vượt một cách tùy tiện. Những trường hợp này không tuân thủ quy tắc giao thông, phớt lờ biển báo, vạch kẻ trên đường.

Điển hình nhất, vụ tai nạn xảy ra vào ngày 24/5/2018, tại Km 878+200 quốc lộ 14 thuộc địa phận thôn 2, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp). Xe mô tô mang biển số 48F9-1148 do Hoàng Văn Quốc (SN 1996) trú tại xã Quảng Tín, điều khiển lấn sang làn đường dành cho xe 4 bánh, nên đã tông vào xe ô tô mang biển số 51A-719.16 do anh Nguyễn Kỳ Thanh (SN 1967), trú tại quận 12, TP. Hồ Chí Minh điều khiển theo hướng ngược lại. Hậu quả, Quốc chết trên đường đi cấp cứu, xe mô tô và ô tô đều hư hỏng.

Nhiều người điều khiển xe máy vẫn hay mắc lỗi đi sai phần đường

Một nguyên nhân khác cũng thường xảy ra tai nạn là do người lái xe tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát. Trong tổng số 27 vụ TNGT nói trên, có 6 vụ tai nạn bắt nguồn từ nguyên nhân này. Điển hình nhất, vụ tai nạn xảy ra vào ngày 29/3/2018 tại Km 854+ 800 trên quốc lộ 14, đoạn thuộc địa phận thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp).

Ông Nguyễn Văn Long (SN 1961), trú tại tỉnh Đắk Lắk điều khiển xe cứu thương mang BKS 47B-021.37 chạy từ hướng Gia Nghĩa đi TP. Hồ Chí Minh. Khi đến đoạn đường nói trên, tài xế xe cứu thương đã tông vào một người đàn ông đi bộ qua đường làm nạn nhân chết tại chỗ. Nguyên nhân vụ tai nạn sau đó được cơ quan chức năng xác định do ông Long điều khiển xe vượt sai quy định và thiếu quan sát.

Một vụ tai nạn khác xảy ra tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp vào ngày 16/3/2018 cũng có nguyên nhân tương tự. Anh Nguyễn Trường Vũ (SN 1988) trú tại xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) điều khiển xe ô tô BKS 48C-050.03, do thiếu chú ý quan sát đã tông vào xe mô tô do ông Hoàng Ngọc Tài (SN 1957) trú tại thị trấn Kiến Đức điều khiển theo chiều ngược lại. Hậu quả, bà Hoàng Thị Hà (vợ ông Tài) ngồi sau xe chết sau 1 ngày cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, tránh vượt sai quy định hay thiếu chủ ý quan sát đều là do ý thức tham gia giao thông còn kém. Nhiều trường hợp tham gia giao thông nhưng không làm chủ tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, chuyển hướng sai quy định. Phần lớn những trường hợp như thế đều ở độ tuổi còn rất trẻ, khoảng từ 18 - 27 tuổi.

 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 28 người chết, 15 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT tăng 5 vụ, tăng 1 người chết và 10 người bị thương. Trong số đó, nguyên nhân xảy ra tai nạn do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường là 8/27 vụ, chiếm tỷ lệ 29,6%. Đây là nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao nhất so với các nguyên nhân khác dẫn tới TNGT trong thời gian qua.

 

Ông Võ Văn Hùm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, kiêm Phó Ban ATGT tỉnh cho biết: “Qua phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn, trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ chỉ đạo cho Ban ATGT cấp huyện, thị xã, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ cho toàn thể nhân dân. Đây là biện pháp cơ bản nhất để nâng cáo ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho người dân. Ban ATGT tỉnh cũng sẽ phối hợp, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp tham gia giao thông nhưng bất chấp luật lệ, coi thường sự an toàn của bản thân và người đi đường. Ban ATGT tỉnh sẽ chú trọng hơn trong việc tuyên truyền pháp luật về giao thông cho tầng lớp thanh thiếu niên... ”.

Bài, ảnh: Phạm Khánh

2,223
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?