Tăng cường giải tỏa hành lang đường bộ, lập lại trật tự an toàn giao thông

Phạm Khánh| 23/05/2017 10:01

Lâu nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Đắk Nông bị người dân lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, gây mất an toàn giao thông (ATGT). Tại các đô thị như thị xã Gia Nghĩa, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil), thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp)...tình trạng này diễn ra phổ biến hơn.

ADQuảng cáo

Các biển quảng cáo vi phạm hành lang ATGT cũng được tháo dỡ

Trước thực trạng trên, thời gian gần đây, các địa phương đã ra quân lập lại trật tự hành lang ATGT, tạo nên bộ mặt mới cho đô thị.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý đô thị các huyện, thị xã đã phối hợp với đoàn liên ngành gồm Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông tăng cường công tác xử lý đối với những trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán.

Theo đó, các phòng quản lý đô thị đã rà soát hầu hết các tuyến đường nội thị. Khi phát hiện vi phạm, đơn vị ra thông báo để người dân tự tháo gỡ, đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền về phạm vi hành lang giao thông, nhắc nhở người dân về ý thức, trách nhiệm chấp hành, bảo vệ công trình giao thông. Đối với những trường hợp không chấp hành, các đơn vị phối hợp tiến hành lập biên bản xử lý, tháo dỡ.

Chính quyền địa phương còn tổ chức cho những người vi phạm ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về hành lang đường bộ, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đặt biển quảng cáo, rửa xe, để vật liệu xây dựng... Nhiều công trình kiến trúc, biển báo, cây xanh che khuất tầm nhìn... vi phạm vào hành lang đường bộ đã bị các địa phương tổ chức tháo dỡ, cắt bỏ. Các điểm họp chợ tự phát, gây ùn tắc, làm mất ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã cũng bị giải tỏa.

ADQuảng cáo

Đến nay nhiều tuyến đường ở thị xã Gia Nghĩa, thị trấn Đắk Mâm, thị trấn Đắk Mil, thị trấn Kiến Đức đã thông thoáng, ý thức chấp hành quy định về hành lang ATGT của người dân được nâng lên. Tình trạng lộn xộn, nhếch nhác ở một số tuyến đường từng bước được khắc phục.

Lực lượng chức năng cắt bỏ những cây xanh do người dân tự ý trồng không đúng chủng loại, không theo quy hoạch tại thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô)

Ông Trần Quang Hiển, người dân sống tại thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) cho biết: “Trước đây, tuyến đường tỉnh lộ 4 (nay là quốc lộ 28) chạy qua địa bàn các xã Đức Xuyên, Đắk Sôr, thị trấn Đắk Mâm, người dân buôn bán tràn xuống lòng đường, nên thường xuyên xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông. Do đó, tình hình an ninh, trật tự tại những khu vực này khá phức tạp, thường xuyên xảy ra xung đột giữa người đi đường với người dân buôn bán vì va chạm với nhau. Từ khi được giải tỏa, việc lưu thông của các phương tiện dễ dàng hơn, các vụ tai nạn cũng ít xảy ra. Cũng từ đó, ý thức chấp hành của người dân được nâng cao, vì họ nhận thấy việc lấn chiếm dẫn đến nhiều hệ lụy, bất cập. Đặc biệt, người đi bộ trên các tuyến đường thị trấn Đắk Mâm có khoảng không rộng rãi, không còn phải chen lấn với hàng hóa để trên vỉa hè. Bản thân tôi cũng như nhiều người dân trên địa bàn rất ủng hộ và tự nâng cao ý thức chấp hành việc bảo vệ hành lang ATGT”.

Còn chị Nguyễn Thị Hạnh sống ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cho hay: “Khi chưa được giải tỏa, đoạn quốc lộ 14 chạy qua khu vực chợ Nhân Cơ thường xuyên bị người dân lấn chiếm, bày hàng hóa ra tận lòng đường để buôn bán, dẫn đến che khuất tầm nhìn, cản trở giao thông, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Sau khi được giải tỏa đoạn đường này đã trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn”.

Ông Lê Xuân Nhị, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết, các đơn vị phối hợp đã tiến hành giải tỏa trên 1.300 trường hợp, chặt hạ khoảng 300 cây cối che khuất tầm nhìn, tháo dỡ trên 2.400 mái che, biển quảng cáo, công trình kiên cố, lập biên bản trên 40 trường hợp kinh doanh vi phạm hành chính… Trong thời gian tới Sở Giao thông - Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để giải tỏa hành lang đường bộ trên các tuyến đường, góp phần bảo đảm ATGT và trả lại mỹ quan đô thị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giải tỏa hành lang đường bộ, lập lại trật tự an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO