Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

Phan Tuấn| 08/01/2014 09:20

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân được thuận tiện, trong thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chú trọng quản lý việc thực hiện nghiêm các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

ADQuảng cáo

Từ siết chặt quản lý

Theo thống kê của Sở GTVT, hiện nay toàn tỉnh có 372 phương tiện vận tải hành khách, cùng hàng trăm xe thuộc các tỉnh, thành phố khác đang hoạt động đưa đón khách trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các phương tiện trước khi tham gia khai thác đều được cấp phù hiệu, sổ nhật trình và thực hiện kế hoạch, tần suất, biểu đồ khai thác trên tuyến bảo đảm quy định. Tất cả các doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách tuyến cố định đều có phương án kinh doanh, thực hiện đăng ký chất lượng với các cơ quan quản lý tuyến.

Vì vậy, chất lượng vận tải từng bước được cải thiện, các phương tiện cũ, lạc hậu được thay thế, trong đó có nhiều doanh nghiệp đầu tư mua xe giường nằm, xe chất lượng cao. Mặt khác, Sở GTVT, Ban quản lý bến xe thường xuyên tổ chức tập huấn về văn hóa ứng xử, nghiệp vụ vận tải và những quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Phòng Vận tải – Phương tiện người lái (Sở GTVT) thời gian qua, Sở đã thường xuyên kiểm tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm vận chuyển hành khách không đảm bảo các yêu cầu, quy định trong khi lưu thông.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, hoạt động vận tải ô tô theo tuyến cố định cũng như việc cấp giấy phép mở tuyến, công bố tuyến và thu hồi khai thác tuyến đối với các xe vi phạm... cũng được thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Mặt khác, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng đã được yêu cầu thực hiện đầy đủ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Qua đó, việc kiểm tra, xử lý các tài xế vi phạm giao thông cũng được dễ dàng hơn nhờ thông tin hộp đen ghi lại, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

ADQuảng cáo

Đến đảm bảo lưu thông trong dịp Tết

Theo thông lệ thì hàng năm, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao vào những ngày trước và sau Tết. Vì vậy, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu tất cả các đơn vị vận tải, các bến xe chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức vận chuyển hành khách, chuẩn bị đầy đủ số lượng phương tiện dự phòng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Các chủ phương tiện, các doanh nghiệp vận tải phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra kỹ thuật phương tiện, tiến hành bảo dưỡng sửa chữa, kiểm định xe theo đúng quy định, đảm bảo đúng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không được bỏ chuyến trên tuyến cố định.

Đối với các bến xe khách phải tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách và phương tiện, niêm yết công khai giá vé, luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy. Ngoài ra, việc cấp phù hiệu cho các xe tăng cường tham gia vận tải hành khách trong dịp Tết  cũng đã được thực hiện đầy đủ.

Đặc biệt, Sở GTVT còn phổ biến rõ mức phụ thu giá cước xe chạy trong dịp Tết, đó là các chủ xe, bến xe không được phép thu vượt quá 40% giá cước đang thực hiện và bắt đầu thực hiện từ ngày 20/1 đến hết ngày 9/2/2014.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiệu, cán bộ điều độ Bến xe khách Gia Nghĩa thì theo chỉ đạo của Sở GTVT, đơn vị đã thực hiện các phương án phục vụ Tết như chỉnh trang bến, sửa sang hệ thống biển bảng, nhà chờ, bố trí lực lượng trực 24/24h vào những ngày trước, trong và sau Tết.

Bên cạnh đó, đơn vị đã làm việc cụ thể với các đơn vị vận tải khách để tăng cường số lượng phương tiện dự phòng, phục vụ giải tỏa khách khi có lượng khách tăng đột biến cũng như liên hệ với chính quyền địa phương để phối hợp làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự trong và ngoài khu vực bến.

Để đảm bảo an toàn trong mỗi chuyến đi cho hành khách, trước khi xe xuất bến, Ban quản lý bến xe khách còn tăng cường kiểm tra đầy đủ các điều kiện bắt buộc như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy phép lưu hành và yêu cầu lái xe không uống rượu bia, các chất kích thích mới được phép xuất bến. Ngoài ra, việc phối hợp với các cơ quan chức năng chống tình trạng xe dù, bến cóc… làm rối loạn trật tự vận tải hành khách trong dịp Tết cũng đã được chú trọng thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO