Tập trung xóa các “điểm đen”, góp phần bảo đảm an toàn giao thông

Phạm Khánh| 24/11/2020 08:40

Thời gian gần đây, Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức khảo sát, nhằm xóa các “điểm đen”, điểm có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT), góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại.

ADQuảng cáo

Tuyến đường Hồ Chí Minh chạy qua địa bàn tỉnh có chiều dài khoảng 212 km và qua rà soát có đến 7 “điểm đen” và điểm tiềm ẩn TNGT. Thực tế, tại các "điểm đen" này đã từng xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết nhiều người, thiệt hại về tài sản lớn. Các “điểm đen” thường là những khúc cua cùng với mái ta luy có độ đốc lớn làm che khuất tầm nhìn. Vì vậy, nhiều xe ô tô chở khách, xe tải khi vào đoạn cua gặp nhiều khó khăn, tài xế lấn vạch nên dẫn đến các tụ tai nạn tông trực diện, va quệt hoặc lật xe.

Điển hình, đoạn thường xuyên xảy ra các vụ TNGT làm chết nhiều người chính là đoạn Km 1858+ 200 đến Km 186+00. Phương pháp mà Sở Giao thông – Vận tải thống nhất với đơn vị thi công là mở rộng nền mặt đường, bạt mái ta luy dương để mở rộng tầm nhìn. Đồng thời, đơn vị thi công phải thực hiện di dời rãnh dọc thoát nước vào bên trong để tài xế dễ dàng điều khiển xe lánh vào lề đường khi có sự cố.

Kinh phí để xử lý "điểm đen" này lên đến 2,6 tỷ đồng, hiện Công ty TNHH xây dựng cầu đường Cao Nguyên 379 đang hoàn thiện, bảo đảm an toàn cho phương tiện, người dân khi lưu thông.

Một “điểm đen” sụt lún đang được gấp rút thi công để khắc phục

ADQuảng cáo

Tại các đoạn như Km 1831+080, Km 1843+ 320, Km 1792+ 300- Km 1793+ 300, Km 1834+250- Km 1841+ 740 đều được làm xong; một số khác đang quá trình hoàn thiện. Tổng mức đầu tư xử lý 4 "điểm đen" này hơn 9,1 tỷ đồng; còn 3 điểm còn lại đang trong quá trình thi công, khắc phục.

Đối với những đoạn bị sạt lở, đơn vị thi công đào hết phần đất đá bị sụt lở, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước, gia cố phần ta luy dương bằng tường chắn kè rọ đá, và lấp vá “ổ gà”. Những điểm này sau khi được khắc phục đã hạn chế, giảm rất nhiều các vụ tai nạn. Đặc biệt, rất nhiều điểm không còn xảy ra các vụ TNGT làm chết người, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.

Trên tuyến quốc lộ 28 có 5 vị trí và quốc lộ 14C có 3 vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT hiện đang được Sở Giao thông - Vận tải thuê cơ quan có chuyên môn đánh giá địa chất, chọn nhà thầu để xây dựng, khắc phục. Ðối với những “điểm đen”, hầu hết được khắc phục bằng cách mở rộng mặt đường. Việc thảm nhựa cũng được tăng cường cùng với xây dựng kè, tường hộ lan phần ta luy âm, bạt mở rộng tầm nhìn, bổ sung biển báo, sơn vạch kẻ, gờ giảm tốc.

Theo ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, từ nguồn kinh phí bảo trì đường bộ, đơn vị nhanh chóng bố trí vốn, triển khai thi công theo chỉ đạo của tỉnh. Thời gian qua, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, nhưng cán bộ kỹ thuật luôn túc trực thường xuyên tại hiện trường để đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đối với những điểm thường xảy ra tai nạn, cần gấp rút thi công, đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, huy động thêm nhân lực, máy móc, tăng ca để đào, đắp phần móng nền, mở rộng khúc cua. Đơn vị luôn kiểm tra, giám sát nhà thầu để công trình khi đưa vào sử dụng bảo đảm chất lượng. Dự kiến đến cuối năm nay, tất cả các "điểm đen" sẽ được thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung xóa các “điểm đen”, góp phần bảo đảm an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO