Thực hiện đề án bê tông hóa giao thông nông thôn: Tuy Đức vẫn còn nhiều lúng túng

05/09/2011 10:02

Mặc dù đề án bê tông hóa giao thông nông thôn theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trên địa bàn tỉnh được triển khai từ năm 2006, nhưng đến nay, huyện Tuy Đức vẫn chưa có đoạn đường giao thông nông thôn nào được bê tông hóa...

ADQuảng cáo

Mặc dù đề án bê tông hóa giao thông nôngthôn theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trên địa bàn tỉnh đượctriển khai từ năm 2006, nhưng đến nay, huyện Tuy Đức vẫn chưa có đoạn đườnggiao thông nông thôn nào được bê tông hóa. Theo ông Trương Đức Tuấn, Trưởngphòng Kinh tế hạ tầng huyện Tuy Đức thì trên toàn huyện hiện có gần 80 km đườnggiao thông nông thôn, nhưng đến nay chỉ có hơn 21 km được nhựa hóa theo Chươngtrình 135 của Chính phủ, số còn lại vẫn đang là đường đất.



Hầu hết các tuyến đường giao thông liên thôn tại huyện Tuy Đức vẫn chưađược bê tông hóa


ADQuảng cáo

Trở ngại lớn nhất mà huyện gặp phải trongquá trình thực hiện vẫn là do đời sống của người dân tại địa phương còn thấp,mật độ dân cư lại thưa thớt nên khó vận động người dân góp công, góp của để xâydựng đường giao thông. Một nguyên nhân khác nữa là nhiều hộ dân trên địa bànđến nay vẫn còn mang nặng tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động tại một số địa phương vẫn chưa quyếtliệt, chỉ mang tính hình thức… Ông Nguyễn Thành Tuân, Chủ tịch UBND xã ĐắkR’tíh cho biết: “Những năm qua, xã đã tích cực vận động, tuyên truyền cho ngườidân hiểu rõ về tầm quan trọng của việc thực hiện đề án này. Mặc dù đại đa sốngười dân đồng tình với chủ trương này nhưng đến khi chính quyền xã tổ chức họpdân để bàn bạc và thống nhất mức đóng góp thì hầu hết bà con đều “im re”. Sở dĩvậy, một mặt là do đời sống của bà con còn khó khăn nên việc phải đóng mộtkhoản tiền để làm đường cũng được bà con cân nhắc kĩ. Mặt khác, khi trong thôn,buôn có một vài hộ không tự nguyện đóng góp, hay không đồng tình với chủ trươngnày thì tất cả các hộ khác cũng không chịu đóng góp. Mà đây là một chương trìnhxã hội hóa nên người dân phải đồng thuận hoàn toàn với chủ trương, tự nguyệnđóng góp kinh phí, còn nếu không có sự đóng góp của bà con thì chính quyền địaphương cũng không thể làm được gì”.

Cũng theo ông Trương Đức Tuấn thì mặc dùđời sống bà con còn gặp khó khăn, nhưng trong thời gian tới, bằng nhiều biệnpháp quyết liệt hơn, huyện sẽ phấn đấu bê tông hóa một số km đường. Cụ thể,trong năm 2011, huyện sẽ chọn xã Quảng Tân để thực hiện thí điểm đề án này, từđó, làm điển hình cho các xã khác làm theo. Đối với những xã đăng kí trước thìhuyện sẽ tiến hành phân bổ kinh phí, cũng như cử cán bộ của huyện trực tiếp vềhướng dẫn kĩ thuật cho bà con trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, để hạn chếtâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước của một số bộ phận đồng bàothì công tác tuyên truyền, vận động sẽ được huyện chỉ đạo quyết liệt và sâu sáthơn.

Bài, ảnh:Nguyễn Lương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện đề án bê tông hóa giao thông nông thôn: Tuy Đức vẫn còn nhiều lúng túng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO