Thực hiện giải pháp giảm tải để bảo vệ các tuyến tỉnh lộ

Đức Diệu| 03/03/2014 10:55

Theo Sở Giao thông Vận tải thì hầu hết các đường Tỉnh lộ đều được thiết kế chậm, trọng tải tối đa là 20 tấn. Thế nhưng, do các chủ phương tiện không tuân thủ quy định trọng tải tuyến đường cũng như do nhu cầu đầu tư xây dựng cơ bản của một số công trình có các nguyên vật liệu siêu trường, siêu trọng nên hàng ngày, các tuyến tỉnh lộ vẫn đang phải oằn mình gánh chịu mức quá tải gấp rưỡi, gấp đôi làm đường nhanh chóng bị xuống cấp.

ADQuảng cáo

Thực tế thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã tăng cường công tác thanh tra trên các tuyến tỉnh lộ và thí điểm lắp đặt trạm cân trên tuyến Tỉnh lộ 4 nhằm hạn chế tình trạng xe chở quá khổ, quá tải. Tuy nhiên việc xử lý cũng chỉ mới dừng lại ở mức xử phạt hành chính.

Theo ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thì việc xử phạt xe chở quá khổ, quá tải cũng chỉ là giải pháp tạm thời chứ chưa giải quyết triệt để được vấn đề bảo vệ các tuyến đường từ việc hạ tải. Bởi vì hiện nay, quy định xử phạt hành chính về xe chở quá khổ, quá tải còn tương đối nhẹ, trong khi lợi nhuận từ việc tăng khối lượng một lần vận chuyển lên gấp rưỡi, gấp đôi lại rất lớn nên chủ phương tiện sẵn sàng nộp phạt để chở quá tải.

Mặt khác, do các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh chưa có các điểm để tập kết, bảo vệ vật liệu, hàng hóa quá tải sau khi hạ tải nên mặc dù phương tiện chở quá tải nhưng cũng chỉ xử lý đến mức phạt hành chính rồi lại tiếp tục cho lưu thông chứ không thể hạ tải vì không có điểm tập kết, bảo quản vật liệu, hàng hóa.

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Viện, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ký quyết định cấp cho tỉnh Đắk Nông một trạm cân lưu động để kiểm soát phương tiện chở quá khổ, quá tải. Việc được tăng cường trạm cân sẽ là điều kiện thuận lợi để ngành Giao thông Vận tải thắt chặt công tác quản lý phương tiện vận chuyển đúng với trọng tải quy định.

Tuy nhiên, để xử lý có hiệu quả vấn đề xe chở quá khổ, quá tải, tỉnh cũng cần có chủ trương quy hoạch, bố trí nguồn lực để xây dựng, đưa vào sử dụng các điểm tập kết vật liệu hàng hóa sau khi hạ tải. Có như vậy, đơn vị chức năng mới có thể mạnh tay giải quyết vấn đề quá khổ, quá tải.

Với việc đưa vào sử dụng trạm cân lưu động, ngoài việc xây dựng các trạm hạ tải, tỉnh cũng cần quan tâm bố trí nhân lực cho ngành Giao thông. Bởi vì, để duy trì một trạm cân lưu động, theo quy định, ngoài lực lượng phối hợp là công an, theo quy định phải có khoảng 9 cán bộ thanh tra giao thông tham gia. Trong khi, hiện nay thanh tra giao thông của Sở mới chỉ được bố trí 11 người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện giải pháp giảm tải để bảo vệ các tuyến tỉnh lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO